Các nước EU điều tàu chiến tới Biển Đông, Người phát ngôn BNG nói gì?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 11/03/2021 17:20:54 +07:00
(VTC News) -

Bộ Ngoại giao mới đây đã trả lời VTC News yêu cầu bình luận về việc các nước châu Âu gần đây thông báo gửi tàu chiến tới Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của VTC News yêu cầu bình luận về việc các nước châu Âu gần đây thông báo gửi tàu chiến tới Biển Đông. Bà Hằng cho biết: 

"Duy trì hòa bình, ổn định an ninh, trật tự, tự do hàng hàng hải, hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 là mục tiêu, lợi ích của và trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế". 

Người phát ngôn nhấn mạnh, hoạt động của các quốc gia ở Biển Đông cần đóng góp vào mục tiêu chung này.

Các nước EU điều tàu chiến tới Biển Đông, Người phát ngôn BNG nói gì? - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 

Đồng thời, bà Hằng một lần nữa khẳng định lại quan điểm và lập trường của Việt Nam đối với những vấn đề đang xảy ra hiện nay trên Biển Đông và tại hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. 

Đặc biệt, người phát ngôn đã trả lời rất rõ các yêu cầu nêu quan điểm của Việt Nam đối với cuộc tập trận trái phép của Trung Quốc ở đảo Tri Tôn cũng như tuyên bố của Ngoại trưởng nước này - ông Vương Nghị khẳng định Biển Đông là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm: 

"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được Việt Nam cho phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, gây phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải trên Biển Đông".

Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn