Video: Hãng đồ ăn nhanh hứng chỉ trích dữ dội vì quảng cáo ‘phân biệt văn hóa’ đề cập đến Việt Nam
Burger King đã bị buộc phải xóa một quảng cáo thiếu nhạy cảm về văn hóa, trong đó mô tả một người phương Tây đang vật lộn để ăn một chiếc bánh kẹp (burger) bằng đũa. Đây là thương hiệu phương Tây mới nhất bị buộc tội chế giễu phong tục ẩm thực của châu Á.
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên mạng sau khi một quảng cáo được đăng lên tài khoản Instagram của Burger King New Zealand, mô tả một người phương Tây đang cố gắng ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" mới (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam), với đôi đũa màu đỏ khổng lồ.
Đi kèm video là dòng chú thích: "Hãy tận hưởng vị giác của bạn khi đến thành phố Hồ Chí Minh."
Bài đăng sau đó đã bị xóa sau khi có bài viết lên án quảng cáo là xúc phạm và thiếu nhạy cảm về mặt văn hóa, thu hút hơn 2,7 triệu lượt xem và dẫn đến sự chỉ trích rằng Burger King đang chế nhạo đũa và phong tục châu Á.
"Ôi trời cây đũa thật là vui nhộn quá", tài khoản Mo Carey, người New Zealand mỉa mai, một trong những người đầu tiên lên tiếng về quảng cáo này.
Cô nói thêm: "Tôi phát bệnh với phân biệt chủng tộc. Dù là bất kỳ loại nào. Loại lấy các nền văn hóa khác ra làm trò cười hoặc loại bắn và giết những người đang cầu nguyện yên bình trong nơi cầu nguyện của họ. Hãy nói không với mọi biểu hiện của nó."
"Chúng tôi đã yêu cầu bên nhượng quyền ở New Zealand loại bỏ quảng cáo ngay lập tức", Burger King nói trong một tuyên bố tối 8/4. Chuỗi thức ăn đã xin lỗi, thừa nhận quảng cáo là "thiếu nhạy cảm và không phản ánh giá trị thương hiệu của chúng tôi về sự đa dạng và cởi mở".
Burger King không phải là công ty phương Tây đầu tiên bị buộc tội chế giễu và tầm thường hóa văn hóa của các nước châu Á trong các sản phẩm tiếp thị. Năm 2018, thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc và quy chụp định kiến về văn hóa sau khi họ công bố một video trên trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo, cho thấy một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti.
Phản ứng dữ dội ở Trung Quốc quá lớn đến nỗi một số trang web và cửa hàng Trung Quốc đã ngừng bán sản phẩm của Dolce & Gabbana. Quảng cáo gây khó chịu có thể gây tổn hại không kém cho sự hiện diện của Burger King tại Châu Á.
Trong khi chuỗi thức ăn nhanh này không đạt được sức hút ở Việt Nam, chuỗi khá phổ biến trong khu vực khi là chuỗi thức ăn lớn nhất của Mỹ ở Malaysia và lớn thứ hai ở Thái Lan và Indonesia. Công ty có kế hoạch mở rộng tới 1.000 địa điểm mới tại Trung Quốc.
Bình luận