Tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đã bắt đầu từ những ngày cuối cùng của tháng 7 dương lịch. Vào thời điểm nhu cầu mua sắm thấp nhất năm, nhiều hãng xe đã đưa ra các ưu đãi lớn nhằm thu hút khách hàng mua ô tô trong dịp này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều mẫu xe đang được bán chênh giá hoặc tăng giá ngay trong dịp này.
Đầu tiên, Toyota đã tăng giá niêm yết trên trang chủ đối với 2 mẫu MPV bán chạy Avanza và Veloz từ đầu tháng 8/2022. Theo đó, tất cả 4 phiên bản của các xe này sẽ được tăng 10 triệu đồng, lên mức 558 - 598 triệu đồng đối với Avanza và 658 - 698 triệu đồng đối với Veloz.
Hiện tại, đây là các mức giá cao nhất trong phân khúc MPV giá rẻ hiện nay, ngoài ra 2 sản phẩm này cũng đang được bán "kèm lạc" với mức hàng chục triệu đồng. 2 mẫu xe Toyota được tăng giá chỉ sau hơn 4 tháng bán ra thị trường Việt Nam. Và giờ đang có một số thông tin cho rằng Toyota sẽ lắp ráp Avanza và Veloz tại nhà máy của hãng ở Vĩnh Phúc nhằm đảm bảo nguồn cung. Tại thời điểm này, nhiều khách hàng vẫn phải chờ nhận xe, có người dự kiến phải chờ nửa năm mới có xe giao chính thức, đặc biệt là mẫu Veloz.
Anh Nguyễn Tuấn Anh (Cầu Giấy, Hà Nội cho biết), anh ký hợp đồng mua Avanza từ tháng 5/2022 nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được xe. Đáng nói là khi ký một giá còn bây giờ nhận lại phải chịu giá khác tăng hơn so với trước.
Tương tự, SUV đô thị Raize của Toyota cũng đang bị bán chênh giá và khách hàng cũng được yêu cầu mua thêm phụ kiện trị giá tới 30 triệu đồng để được nhận xe. Trong khi đó, mẫu xe này mới được điều chỉnh tăng giá 20 triệu đồng, lên mức 547 triệu đồng từ tháng 5 vừa qua.
Một số khách hàng đã gặp phải trường hợp đặt cọc mua xe từ sớm với mức giá cũ (527 triệu đồng) nhưng sau khi Toyota Raize tăng giá, lại tiếp tục phải mua với giá mới; đồng thời, còn được yêu cầu mua "kèm lạc" hàng chục triệu đồng. Nếu không chấp nhận sẽ bị hoàn lại cọc và mất suất mua, gây tốn kém thời gian chờ đợi, khiến khách hàng bức xúc.
Vừa ra mắt vào tháng 6, Honda HR-V thế hệ mới cũng bị rơi vào tình cảnh chênh giá thông qua việc mua kèm phụ kiện, nhưng hiện lượng xe khá dồi dào nên khách hàng chỉ phải tốn thêm khoảng 20 triệu đồng để nhận xe sớm.
Trong khi đó, Hyundai Tucson hiện đang dần ổn định được nguồn cung. Thay vì đội giá hơn 100 triệu như trước, mẫu crossover này giờ có sẵn với nhiều phiên bản tại đại lý, khách hàng có thể nhận xe sớm với mức chênh nhẹ chỉ từ 20 - 30 triệu đồng tùy phiên bản.
Bị bán chênh giá nặng nhất hiện nay vẫn là Ford Everest, thế hệ mới của SUV này vừa ra mắt vào tháng 7 vừa qua, gây ấn tượng với thiết kế mới và nhiều trang bị hiện đại. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận cọc, phiên bản Titanium+ cao cấp nhất được bán ra tại đại lý đã chênh tới 200 triệu đồng.
Ngoài ra, do vấn đề nguồn cung nên hiện bản thấp nhất Ambiente đang chưa có sẵn tại đại lý và chỉ dự kiến giao trong tháng 8 này. Trong khi đó, hãng xe Mỹ sắp tung ra thêm nhiều sản phẩm hot trong thời gian tới như Ranger thế hệ mới và Territory.
Bình luận