Bóng chạm tay rõ ràng, vì sao trọng tài không cho Đức đá phạt đền?

Euro 2024Thứ Bảy, 06/07/2024 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Trọng tài gây tranh cãi khi không cho đội tuyển Đức hưởng phạt đền ở tình huống bóng rõ ràng chạm tay hậu vệ Tây Ban Nha.

Trong trận tứ kết EURO 2024 giữa Tây Ban Nha và Đức, trọng tài Anthony Taylor (Anh) gây ra tranh cãi với quyết định ở phút 107. Ông Taylor không cho đội tuyển Đức hưởng phạt đền.

Đức 1-2 Tây Ban Nha.

Cú sút của Jamal Musiala (Đức) đưa bóng đập trúng tay hậu vệ Marc Cucurella của Tây Ban Nha trong vòng cấm. Trọng tài Anthony Taylor đứng rất gần và có góc quan sát tốt. Ông xua tay, từ chối cho Đức hưởng phạt đền. VAR cũng đồng ý với quyết định của vị vua áo đen người Anh. Ông Taylor do đó không xem lại tình huống.

Bóng rõ ràng chạm tay Marc Cucurella. (Ảnh: Reuters)

Bóng rõ ràng chạm tay Marc Cucurella. (Ảnh: Reuters)

Tờ Relevo của Tây Ban Nha lý giải về quyết định của trọng tài chính Anthony Taylor và trọng tài VAR Stuart Attwell

Trọng tài người Anh không thổi phạt 11m chủ yếu là do động tác di chuyển cánh tay của Cucurella. Hậu vệ này đang khép tay lại từ tư thế dang rộng ban đầu. Do vậy, cả trọng tài chính lẫn VAR đều không coi đây là tình huống đáng thổi phạt đền, mặc dù lúc chạm bóng, cánh tay của Cucurella hơi dang rộng”, tờ báo của Tây Ban Nha viết.

Relevo cũng cho biết ở pha bóng trước đó, tiền đạo Niclas Fullkrug của Đức việt vị. Do đó, nếu trọng tài xem lại băng hình, đội chủ nhà cũng không được hưởng phạt đền.

Nhà báo của Dale Johnson (Anh) của ESPNFC giải thích quyết định của trọng tài Anthony Taylor là chính xác. Theo đó, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) có hướng dẫn cụ thể cho những trường hợp giống như pha bóng chạm tay Cucurella.

Trọng tài Anthony Taylor gây tranh cãi. (Ảnh: Reuters)

Trọng tài Anthony Taylor gây tranh cãi. (Ảnh: Reuters)

“Bản tóm tắt của UEFA trước giải đấu về việc xử phạt tình huống chơi bóng bằng tay đã đưa ra một ví dụ cụ thể giống như trường hợp của Marc Cucurella. UEFA cho rằng đây không phải tình huống cần thổi phạt đền. Cánh tay gần cạnh thân người, hướng chủ yếu xuống dưới hoặc thẳng đứng, hoặc cánh tay ở vị trí phía sau thân người”.

Trên kênh truyền hình Anh là Sky Sport, nhà báo Sam Blitz cũng đưa ra quan điểm tương tự.

"Đã có những quả phạt đền được thổi trong những tình huống giống như vậy. Nhưng ở trường hợp của Cucurella thì có vẻ sẽ là một quyết định quá khắt khe. Musiala dứt điểm mạnh và cánh tay của Cucurella mặc dù hơi dang ra một chút, nhưng vẫn ở gần thân người”, nhà báo Sam Blitz khẳng định.

Cựu tiền đạo Scotland Ally McCoist giải thích trên BBC Sport: “Tôi cũng sẽ không thổi phạt đền trong tình huống này. Tôi rất hài lòng vì cánh tay của Cucurella đã khép lại ở gần thân người, mặc dù bóng được sút với lực rất mạnh và chạm vào tay của cậu ấy”.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/.

Sơn Tùng
Bình luận
vtcnews.vn