Bộ trưởng Y tế Nhật Bản xin lỗi vì để người bị nhiễm Covid-19 rời du thuyền cách ly

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 23/02/2020 12:53:00 +07:00
(VTC News) -

Hôm 22/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản xin lỗi khi để một phụ nữ được phép rời khỏi du thuyền Diamond Princess, người này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (nCoV) sau đó.

Người phụ nữ ở độ tuổi 60 đã rời khỏi du thuyền Diamond Princess ở Yokohama vào hôm 19/2 sau khi cách ly 2 tuần trên tàu. Tuy nhiên, người này sau đó được phát hiện là dương tính với virus corona chủng mới khi xét nghiệm tại tỉnh Tochigi, phía Bắc Tokyo.

Tại cuộc họp báo hôm 22/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết 23 người rời du thuyền Diamond Princess vào hôm 19 và 20/02. Những người này đã không trải qua các xét nghiệm kể từ ngày 5/2 và Bộ Y tế Nhật Bản đang cố gắng tiếp cận họ để xét nghiệm lại.

“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc về tình hình này. Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết như kiểm tra hai lần để ngăn ngừa tái phát”, ông Katsunobu Kato nhận lỗi.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản xin lỗi vì để người bị nhiễm Covid-19 rời du thuyền cách ly - 1

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato. (Ảnh: Reuters)

Du thuyền Diamond Princess, thuộc sở hữu của Carnival Corp (CCL.N), chở khoảng 3.700 hành khách và thủ thủ đoàn, bị cách ly tại thành phố Yokohama kể từ ngày 3/2 sau khi một du khách Hong Kong từng đi trên du thuyền dương tính với Covid-19. Trong khi cách ly, giới chức y tế Nhật phát hiện thêm các ca nhiễm bệnh trên tàu. Tổng cộng 634 người trên du thuyền nhiễm Covid-19, hai hành khách cao tuổi Nhật Bản đã thiệt mạng.

Mỹ, Australia và Hàn Quốc đã đón công dân những nước này hồi hương và yêu cầu họ cách ly thêm 14 ngày khi về nước, trong khi Nhật Bản cho phép những hành khách âm tính với Covid-19 và không có triệu chứng tự do rời đi vào tuần này. Khoảng 970 hành khách rời đi vào giữa tuần, sau khi hết hạn cách ly vào 19/2.

Chính phủ Nhật Bản đang phải đối mặt với những câu hỏi hoài nghi về khả năng phản ứng của nước này trong việc ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới trong bối cảnh Thế vận hội Mùa hè 2020 sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 7 tới.

Bộ Y tế Nhật Bản hôm 22/2 cho biết đã xác nhận 27 trường hợp mới nhiễm Covid-19 nâng tổng số ca nhiễm virus này ở Nhật Bản lên 132. Trong số các trường hợp nhiễm mới vào hôm 22/2, có một cậu bé dưới 10 tuổi ở Hokkaido và một giáo viên ở Chiba phía đông Tokyo - cô giáo này vẫn đi dạy trong khi có các triệu chứng nhiễm bệnh.

Video: Bác sĩ chữa Covid-19 từ xa với công nghệ 5G

 

 

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn