Bộ trưởng Y tế Myanmar từ chức sau cuộc đảo chính

Thời sự quốc tếThứ Hai, 01/02/2021 18:23:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Y tế Myanmar hôm 1/2 cho biết sẽ rời chức vụ của mình vì "tình hình đang phát triển" trong nước sau cuộc đảo chính của quân đội.

Trong thông báo trên trang Facebook chính thức của Bộ Y tế, Bộ trưởng Myint Htwe kêu gọi các đồng nghiệp tiếp tục phục vụ người dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn hoành hành. 

Ông Myint Htwe không nói rõ sự ra đi của mình là tự nguyện hay bị ép buộc. 

Truyền hình quân đội Myanmar hôm 1/1 cho biết quân đội đã nắm quyền kiểm soát đất nước và ban bố tình trạng khẩn cấp trong một năm. Trước đó, bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống U Win Myint và nhiều lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD) bị bắt giữ. 

Bộ trưởng Y tế Myanmar từ chức sau cuộc đảo chính - 1

Bộ trưởng Y tế Myanmar Myint Htwe. (Ảnh: Myanmar Times)

Người dẫn chương trình của kênh truyền hình quân đội Myawaddy TV cho biết lý do của việc quân đội đứng lên tiếp quản là chính phủ không hành động trước cáo buộc gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020. NLD giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử này. 

Quyền lực nhà nước hiện được giao cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing, trong khi Phó Tổng thống thứ nhất của Myanmar Myint Swe sẽ nắm vai trò quyền tổng thống. 

Myanmar kiểm soát được số ca mắc COVID-19 trong giai đoạn đầu bùng phát đại dịch. Tuy nhiên, nước này đang phải chống chọi với làn sóng lây nhiễm thứ 2, ghi nhận tổng số hơn 138.000 ca mắc và 3.082 người chết. 

Tuần trước, Myanmar khởi động chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19. Đội ngũ nhân viên y tế và nhân viên y tế tình nguyện là những người Myanmar đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca và đại học Oxford do nước láng giềng Ấn Độ gửi tặng.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn