• Zalo

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ xin lùi thời hạn thông qua Luật Giáo dục

Giáo dụcThứ Tư, 08/08/2018 19:38:00 +07:00Google News

Sau khi nghe nhiều ý kiến của các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ xin lùi thời hạn thông qua dự án Luật Giáo dục sang kỳ họp giữa năm 2019.

Chiều 8/8, phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Nhấn mạnh kỳ thi THPT quốc gia vừa qua còn để lại những vấn đề đáng suy nghĩ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng việc sửa đổi Luật Giáo dục cần phải được tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, lấy ý kiến cử tri và nhân dân và đầu tư thời gian nhiều hơn để xây dựng một cách chặt chẽ, thận trọng, thấu đáo, nhất là vấn đề về thi cử và đánh giá chất lượng giáo dục, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong thi cử như vừa qua.

thi-thpt-quoc-gia 3

 

Đồng quan điểm nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, việc đánh giá chất lượng giáo dục phải qua cả một quá trình, qua các kỳ thi. Nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT và cấp một chứng nhận đã học xong THPT chưa chắc chất lượng giáo dục đã được bảo đảm.

“Quan điểm của tôi là nên duy trì tổ chức kỳ thi để đánh giá chất lượng giáo dục, vấn đề ở đây là cách thức tổ chức thế nào”, ông Nguyễn Văn Giàu nêu quan điểm.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cũng đề nghị, dự án luật này cần tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân vì đây là vấn đề có liên quan đến toàn dân, toàn xã hội để mục tiêu cuối cùng là xây dựng được một luật hợp lòng dân nhất; tạo sự đồng thuận cao trong dư luận, xã hội và thuận lợi trong thi hành.

Về thi tốt nghiệp THPT, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, Luật Giáo dục hiện hành quy định học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Có 2 loại ý kiến về vấn đề này. Ý kiến thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ. 

Ý kiến thứ 2 đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại. Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.

“Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng ủng hộ ý kiến thứ nhất và xin ý kiến UBTVQH về các quan điểm nêu trên”, ông Phan Thanh Bình nêu quan điểm.

Về bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp trung cấp, hiện nay, theo quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp và Quyết định số 1981/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, người có bằng tốt nghiệp THCS, khi hoàn thành chương trình trung cấp, nếu có nguyện vọng tiếp tục học lên trình độ cao đẳng, đại học thì phải học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng văn hóa THPT.

Một số ý kiến cho rằng, để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tạo điều kiện thúc đẩy phân luồng, liên thông cần quy định công nhận tương đương hoặc bổ sung điều kiện cho việc công nhận tương đương bằng tốt nghiệp THPT với bằng tốt nghiệp trung cấp, cho phép người có bằng trung cấp được thi/tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Trong điều kiện chưa thể công nhận tương đương văn bằng thì cần có cơ chế để tạo điều kiện cho người học trung cấp sau khi học, thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng văn hóa THPT và được sử dụng giấy chứng nhận này (cùng với bằng tốt nghiệp trung cấp) để dự tuyển và học lên trình độ đào tạo cao hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật tiếp thu ý kiến của các thành viên UBTVQH tại phiên họp, có sự đánh giá, rà soát thấu đáo, căn cơ các vấn đề còn có ý kiến khác nhau để bổ sung, hoàn thiện dự án Luật.

“Đây là một luật lớn, có liên quan đến từng nhà, từng người. Vì vậy UBTVQH thấy rằng cần phải hết sức thận trọng, thấu đáo, cần có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan cũng như lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, chuyên gia, nhà quản lý”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu.

Góp ý thêm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh dự án luật cần sửa đổi toàn diện, giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân như làm luật đất đai.

"Ban soạn thảo tổng hợp, hoàn thiện sau kỳ họp 6 tiếp tục hoàn thiện và thông qua tại kỳ họp 7 cho chắc chắn. Sau khi xảy ra tiêu cực thi cử vừa rồi, nhân dân rất quan tâm luật này, không thể không lấy ý kiến rộng rãi vì đụng tới từng nhà", bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: "Cái gì tiêu cực có địa chỉ chứ không phải cả nền giáo dục như thế. Chúng ta cần đánh giá công bằng, đừng lấy một việc đánh giá chung là tệ. Cái đổi mới cần thiết nhưng cần ổn định, đừng để năm nay tuyển sinh thế nào tuyển sinh ra sao, đừng năm nào được năm đấy".

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến đại biểu tại phiên họp. Để chuẩn bị chu đáo hơn cho dự án luật, Bộ trưởng Nhạ xin lùi dự án luật đến kỳ họp thứ 7 (giữa 2019) trình Quốc hội.

Video: Sẽ tổ chức thi THPT Quốc gia trên máy tính từ năm 2021 

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn