Bộ trưởng GD&ĐT: 'Thành bại của chương trình giáo dục phổ thông mới dựa vào đội ngũ nhà giáo'

Giáo dụcThứ Tư, 09/01/2019 19:36:00 +07:00

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định kết quả của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới phụ thuộc vào việc triển khai thực tiễn, sự phối hợp của đội ngũ nhà giáo.

Chiều 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trực tuyến trên 63 tỉnh thành, với sự tham dự của lãnh đạo UBND, sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, bàn về việc chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, việc xây dựng đổi mới chương trình phổ thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Thay vì tiếp cận từ sách giáo khoa, các cấp học, sau đó khớp lại như trước thì với chương trình mới sẽ tiếp cận theo hướng quốc tế.

Ban soạn thảo sẽ xây dựng chương trình từ khung đến chi tiết. Yêu cầu của chương trình vì thế mà tương đối cao, đảm bảo hướng đến quốc tế và phù hợp điều kiện thực tế của các địa phương.

DSCF3871

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định kết quả của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới phụ thuộc vào việc triển khai thực tiễn, trong đó có đội ngũ nhà giáo, từ giáo viên, hiệu trưởng đến nhà quản lý.

“Thành bại của chương trình giáo dục phổ thông mới dựa vào đội ngũ nhà giáo, từ thừa thiếu ra sao, đào tạo thế nào”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Tại Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, vấn đề chuẩn bị cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục cũng được nêu ra, đòi hỏi sự tham mưu của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư. Việc phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới thành công hay không phụ thuộc sự kết hợp nhịp nhàng của các bên liên quan, cùng mục đích sớm đổi mới nâng cao chất lượng phổ thông.

DSCF3878

 GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình GDPT mới.

Tại hội nghị, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên của chương trình giới thiệu về các điểm mới của chương trình, giúp kế thừa và phát triển những ưu điểm của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, khắc phục những hạn chế, bất cập.

Với chương trình mới, học sinh được giảm tải số môn học, tiết học, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tránh áp đặt, một chiều… Trong quá trình dạy học giáo viên không còn là người truyền thụ đơn thuần mà còn phải tổ chức hoạt động để học sinh lĩnh hội, vận dụng kiến thức đó vào thực tế. 

GS Thuyết cũng cho biết, chương trình sẽ tiếp tục được nghiên cứu và điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.

Chương trình giáo dục phổ thông mới gồm hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Giai đoạn giáo dục cơ bản nhằm trang bị cho học sinh tri thức, kỹ năng nền tảng; hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi; chuẩn bị tâm thế cho việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và nhiều mặt của xã hội tương lai; đáp ứng yêu cầu phân luồng sau trung học cơ sở theo các hướng: học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia cuộc sống lao động.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp nhằm phát triển năng lực theo sở trường, nguyện vọng của từng học sinh, bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau giáo dục phổ thông có chất lượng hoặc tham gia cuộc sống lao động.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn