• Zalo

Bộ trưởng Công an: Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia hoạt động không vì lợi nhuận

Tin nóngThứ Hai, 14/10/2024 16:46:30 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo Bộ trưởng Công an, việc lập Quỹ phát triển dữ liệu là cần thiết, phù hợp với các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Chiều 14/10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Dữ liệu.

Giải trình một số nội dung liên quan đến Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia (Điều 29), Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang cho biết, ngân sách Nhà nước bố trí cho hoạt động chuyển đổi số nói chung và cho việc xây dựng, phát triển dữ liệu nói riêng vẫn còn hạn chế.

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang. (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang. (Ảnh: quochoi.vn)

"Vì vậy, cơ quan soạn thảo đề nghị Quỹ này để thúc đẩy ứng dụng dữ liệu và mức độ chuyển đổi số ở các vùng miền, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Đặc biệt là việc nghiên cứu giải pháp bảo vệ dữ liệu. Bộ Công an cũng sẽ báo cáo Chính phủ có quy định để huy động nguồn lực xã hội cho xây dựng, phát triển dữ liệu quốc gia", Bộ trưởng nói.

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết ông đi các nước trên thế giới ký kết trên danh nghĩa chủ tịch Hiệp hội, hoạt động của Hiệp hội cũng hoàn toàn từ xã hội hóa.

Bộ trưởng Công an khẳng định việc hình thành Quỹ này cần thiết, phù hợp với các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

"Chúng tôi cũng sẽ rà rà soát, chỉnh lý quy định rõ nguyên tắc hoạt động của quỹ đảm bảo không vì mục đích lợi nhuận; quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch. Và hỗ trợ cho các hoạt động xây dựng, phát triển, khai thác, ứng dụng, quản trị dữ liệu mà ngân sách Nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu", Bộ trưởng Lương Tâm Quang nhấn mạnh.

Theo ông Lương Tam Quang, hoạt động Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia không trùng lắp với hoạt động chi của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam và một số quỹ khác.

Theo dự thảo Luật Dữ liệu, Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ việc xây dựng, phát triển, khai thác, ứng dụng, quản trị dữ liệu quốc gia.

Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia được hình thành từ các nguồn: Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước, ngoài nước; từ các nguồn khác theo quy định pháp luật.

Dự kiến, Quỹ này được ưu tiên chi hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, học máy, điện toán đám mây, công nghệ bán dẫn, chuỗi khối, Internet vạn vật và các công nghệ cao khác trong xử lý dữ liệu; thúc đẩy việc ứng dụng dữ liệu phục vụ chuyển đổi số ở vùng nông thôn, miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ đào tạo nhân lực làm công tác xử lý, quản trị dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia; công tác xây dựng, phát triển, ứng dụng, xử lý dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện hoạt động nghiên cứu các giải pháp gia tăng bảo vệ dữ liệu, chuyển giao công nghệ về dữ liệu, phát triển ứng dụng công nghệ liên quan đến dữ liệu...

Thẩm tra nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí quy định về Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ việc xây dựng, phát triển dữ liệu quốc gia.

"Có ý kiến cho rằng, cần làm rõ hơn cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để xây dựng Quỹ này; làm rõ về các nguồn tài chính hình thành Quỹ; quy định rõ những hoạt động được chi từ ngân sách Nhà nước, hoạt động được chi từ Quỹ bảo đảm rõ ràng, minh bạch", ông Lê Tấn Tới nói.

Vẫn theo cơ quan thẩm tra, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát các hoạt động được ưu tiên chi từ quỹ để tránh trùng với các hoạt động được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ phát triển phục vụ công nghiệp công nghệ số ở dự Luật Công nghiệp công nghệ số và các quy định của pháp luật có liên quan.

Bình luận
vtcnews.vn