• Zalo

Bố trí lốp xe lệch cỡ có lợi và bất lợi gì?

Tư vấnThứ Hai, 04/11/2024 16:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Việc bố trí lốp lệch cỡ tùy thuộc ở mỗi dòng xe, mục đích sử dụng và nó cũng đem lại những lợi ích cũng như bất tiện riêng.

Cụ thể, ở những mẫu xe hiệu năng cao như xe thể thao, siêu xe…các hãng sản xuất luôn bố trí lốp trước/lốp sau theo phương án “lệch cỡ” với cách bố trí cặp bánh sau sẽ lớn hơn cặp bánh trước.

Trong khi đó, những chiếc xe hơi thông thường và xe off-road, kích thước lốp trước và lốp sau bằng nhau.

Nguyên nhân là trên những chiếc xe thể thao, siêu xe…việc sở hữu công suất lớn đòi hỏi hệ thống truyền động phải tối ưu hóa để truyền được hết sức mạnh từ động cơ xuống lốp và từ lốp xuống mặt đường. Vì ở cuối hệ dẫn động, lốp xe đóng vai trò trực tiếp trong việc truyền lực xuống mặt đường. Vì thế, bộ lốp cần phải đủ rộng, đặc biệt là xe cầu sau để truyền sức mạnh tốt nhất.

Việc bố trí lốp xe lệch cũng có những lợi thế và bất lợi nhất định. (Ảnh minh họa).

Việc bố trí lốp xe lệch cũng có những lợi thế và bất lợi nhất định. (Ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, việc bố trí lốp xe lệch cỡ, trong đó lốp sau rộng hơn lốp trước có lợi ích giúp tăng độ bám đường cho xe vì thông thường, sức mạnh sẽ được phân bổ nhiều hơn cho cầu sau.

Tuy nhiên, nếu là nơi có khí hậu lạnh và có tuyết rơi vào mùa đông, việc bố trí lệch cỡ lốp không mang lại hiệu quả cao.

Một nhược điểm của việc bố trí lốp lệch cỡ đó là dẫn đến sự không linh hoạt trong việc xoay vòng các lốp xe để đảm bảo độ mòn đều cho lốp. Trong việc bố trí lệch cỡ lốp, chủ phương tiện chỉ có thể đổi 2 lốp trước cho nhau, 2 lốp sau cho nhau vì kích cỡ lốp sau rộng hơn lốp trước và điều này dẫn đến hậu quả việc mòn lốp sẽ diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, với lốp rộng ở phía trước, khả năng phản hồi của vô lăng và độ ổn định trên đường cũng kém đi. Việc bố trí lốp lớn ở trước còn làm tốn không gian khi đây là bánh dẫn hướng, cần khoảng không gian lớn hơn để rẽ.

Cuối cùng, lốp lớn hơn sẽ tạo nhiều ma sát hơn so với lốp nhỏ, từ đó cản trở chuyển động và làm xe tốn xăng hơn.

Trong khi đó, trên những chiếc xe hơi thông thường, việc bố trí bốn bánh xe có kích cỡ bằng nhau có lợi hơn rất nhiều về tuổi thọ lốp cũng như giúp tiết kiệm nhiên liệu.

HÀ NAM(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn