• Zalo

BLV Quang Huy: 'Lý trí chọn Brazil, nhưng trái tim muốn Bỉ vô địch World Cup'

World Cup 2018Thứ Năm, 14/06/2018 07:32:00 +07:00Google News

BLV Quang Huy khẳng định tình yêu dành cho Brazil, song cũng hy vọng tuyển Bỉ sẽ tạo nên bất ngờ ở World Cup 2018 với dàn cầu thủ trẻ trung và tài năng nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Thời khắc trái bóng Telstar 18 lăn trên thảm cỏ trên khắp nước Nga đã đến rất gần. Tối nay, lễ khai mạc và trận đấu mở màn World Cup 2018 sẽ diễn ra trên sân bóng huyền thoại Luzhniki khi chủ nhà Nga tiếp đón đối thủ Ả Rập Xê Út, báo hiệu một mùa hè sôi động mà thế giới bóng đá phải chờ đợi 4 năm mới được thưởng thức 1 lần.

Hòa chung không khí World Cup đang tràn ngập từng ngõ phố, nẻo đường, VTC News xin được gửi tới độc giả những chia sẻ của BLV Quang Huy về tình yêu bóng đá trong những miền ký ức xa xôi, từ câu chuyện của chiếc TV đen trắng trong lần đầu tiên World Cup được phát sóng tại Việt Nam đến những suy nghĩ, nhận định về kỳ World Cup này khi hàng loạt đội tuyển mạnh cùng bước vào cuộc chiến không khoan nhượng để chinh phục chiếc cúp vàng danh giá. 

wc

 32 đội tuyển sẽ cạnh tranh cho ngôi vương tại World Cup 2018.

- Hơn 30 năm theo dõi World Cup, kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh với giải đấu được cả thế giới mong chờ này là gì?

Với tôi, kỷ niệm đáng nhớ nhất là ở kỳ World Cup 1982. Đó là kỳ World Cup đầu tiên khán giả Việt Nam được theo dõi trực tiếp. World Cup 1978 vẫn chiếu thông qua phát băng, chứ World Cup 1982 mới được trực tiếp.

Hồi ấy tôi 8 tuổi, và cảm giác được xem trực tiếp bóng đá thật đặc biệt. Có một tối, rất nhiều người sang nhà tôi để cùng xem bóng đá và... giẫm nát hết cả vườn cây. Sáng hôm sau, cả tôi và bố đều phải đi dọn dẹp lại hết. Đó cũng là kỷ niệm đáng nhớ ở cái thời mà nhiều người còn có thói quen "quần tụ" bên chiếc TV để theo dõi một trận đấu bóng đá.

- Kinh tế phát triển giúp cho điều kiện xem bóng đá hiện tại tốt hơn ngày xưa. Mỗi gia đình đều có TV riêng và không nhất thiết phải tập trung, quây quần mới có thể theo dõi World Cup, nhưng có vẻ như thói quen tụ họp để xem bóng đá đã ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người...

Tất nhiên, đó vẫn là niềm vui riêng của rất nhiều tín đồ bóng đá. Tôi vẫn giữ thói quen đó và sẽ rủ một số người bạn cùng nhau xem các trận đấu ở kỳ World Cup này.

- Trở lại với câu chuyện chuyên môn về World Cup. Giải đấu này từng chứng kiến rất nhiều nhà vô địch trong suốt chiều dài lịch sử. Theo anh, nhà vô địch nào xứng đáng với danh xưng "vĩ đại" và để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất?

Tôi ấn tượng với rất nhiều đội vô địch World Cup, nhưng để nói là "nhất" thì phải kể đến Brazil với chức vô địch World Cup 2002 được tổ chức ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Brazil năm ấy sở hữu đội hình gồm nhiều ngôi sao với bộ ba Ronaldo - Rivaldo - Ronaldinho, bên cạnh Cafu, Roberto Carlos hay Denilson...

Người ta từng nói các đội tuyển phải chơi thực dụng và "ăn chắc" một chút để vô địch World Cup. Những đội tuyển nhiều sao thường không đi đến đỉnh cao vinh quang, thay vào đó, chức vô địch thường dành cho những cái tên có sự cân bằng trong đội hình và lối chơi hơn. Tuy nhiên, Brazil của HLV Luiz Felipe Scolari năm 2002 là ngoại lệ với đội hình hoàn hảo và có sự tỏa sáng của Ronaldo "người ngoài hành tinh" với 8 bàn thắng - một kỳ tích.

Với lối đá vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả, Brazil đã phá vỡ công thức truyền thống trước đó và để lại dấu ấn sâu đậm trong trái tim người hâm mộ.

wc2002 3

 Brazil sở hữu "một trời sao" trong đội hình vô địch World Cup 2002.

- Nhân nói về Brazil, anh đánh giá thế nào về thực lực của đội bóng này ở World Cup năm nay? Sau thất bại thảm họa trước Đức ở bán kết World Cup 2014 với tỉ số 1-7, Brazil dường như đang trở lại rất mạnh mẽ...

Brazil đang trở lại vô cùng ấn tượng. Là cổ động viên "ruột" của Brazil, hiển nhiên tôi tự hào về điều đó.

Sau thất bại đau đớn trước người Đức, Brazil đã chọn được HLV phù hợp với họ, đó là Tite. Ông ấy rất giỏi trong nghệ thuật đắc nhân tâm, khiến cầu thủ phải "sống chết" vì mình. Dướt tay Tite, nhiều cầu thủ Brazil đã cất cánh và sẵn sàng đòi lại vinh quang ở giải đấu trên đất Nga.

Khi Brazil thua Đức, người ta nói họ chỉ có 2 ngôi sao, đó là Neymar và Thiago Silva. Nhưng Brazil hôm nay là tập hợp của nhiều cầu thủ tài năng - những "nghệ sĩ sân cỏ đích thực" chơi bóng bằng phẩm chất ngôi sao và đem lại niềm cảm hứng cho khán giả. Đó là sự khác biệt.

Dex2e6qW4AAvPt0 16

HLV Tite đã biến Brazil trở thành đội bóng giàu sức chiến đấu hơn hẳn sau thảm bại trước người Đức.

- Brazil có phải ứng viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2018?

Đúng vậy. Tôi coi họ như ứng viên số 1 khi đặt cạnh Đức, Argentina, Pháp, Anh, Tây Ban Nha hay Bỉ. 

- Vậy còn cơ hội của những ứng viên sáng giá còn lại?

Với tôi, Anh là đội tuyển tập hợp được rất nhiều cầu thủ chất lượng. Họ sẽ có nhiều trận đấu "ra trò" tại World Cup, nhưng để vô địch thì rất khó bởi các học trò của HLV Gareth Southgate chưa đủ độ chín về cả chất quái và sự lì lợm. Anh đủ sức tiến sâu ở World Cup, còn vô địch thì thực sự khó.

Tôi mong muốn Bỉ có lần đầu vô địch World Cup. Sau khi Tây Ban Nha có lần đầu bước lên đỉnh cao thế giới, tôi rất môn có một đội bóng chưa từng vô địch có thể làm được điều này. Bỉ đang sở hữu thế hệ vàng với đội hình đẹp. Họ sẽ là ứng cử viên sáng giá. 

Pháp cũng có đội hình đồng đều, mạnh mẽ và vô cùng dày dạn. HLV Didier Deschamps biết cách biến "Gà trống Gaulois" trở thành tập thể chắc chắn ở World Cup. Hy vọng trong năm Zinedine Zidane "mã đáo thành công" cùng Real Madrid với chức vô địch Champions League thứ 3, người đồng đội của Zidane là Deschamps cũng có được thành công cùng Pháp.

Đức sở hữu lực lượng trẻ trung, đông đảo hơn, nhưng cảm giác không "tinh" so với cách đây 4 năm khi họ đánh bại Argentina để trở thành nhà vua mới của World Cup. Dẫu sao, HLV Joachim Loew cũng có cơ hội để trở thành HLV đầu tiên kể từ sau thời của HLV Vittorio Pozzo vô địch World Cup 2 lần liên tiếp.

Với Argentina, cơ hội của họ không lớn như World Cup 2014. Hàng phòng ngự và hàng tiền vệ đã yếu đi nhiều, nên Argentina chỉ có thể trông đợi vào tuyến tấn công. "Những vũ công Tango" có thể lọt vào sâu, Lionel Messi vẫn có thể tỏa sáng để trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất, nhưng để vô địch thì không.

Họ khó hội tụ yếu tố của một nhà vô địch. Sức mạnh của Argentina nằm ở hàng công với niềm cảm hứng đến từ đôi chân ma thuật của Messi, nhưng chỉ vậy là chưa đủ.

Tôi cũng không đặt nhiều niềm tin vào Bồ Đào Nha. Chức vô địch của họ cách đây 2 năm là danh hiệu rất kỳ lạ và may mắn. Bồ Đào Nha có nhiều bất ổn trong đội hình và không dễ để họ tạo nên tiếng vang ở giải đấu này.

bodaonha 4

 Bồ Đào Nha sẽ chứng tỏ được sức mạnh của nhà vua châu Âu?

- Anh đánh giá thế nào về khả năng gây bất ngờ của ĐT Nga ở kỳ World Cup trên sân nhà? Liệu họ có đủ sức đi sâu, hay sẽ bị loại bẽ bàng ở vòng bảng như Nam Phi 8 năm trước?

ĐT Nga gặp may khi nằm ở bảng đấu không quá khó khăn. Trận ra quân, Nga chỉ phải gặp đối thủ yếu nhất trong các đội dự World Cup, đó là Ả Rập Xê Út. Cửa thắng để có thêm sự tự tin của Nga là rất lớn. Nga và Uruguay giữ lợi thế, và trận đấu giữa Nga và Ai Cập sẽ là trận đấu "sinh tử" của bảng đấu. 

Nga sẽ lọt vào vòng 2, nhưng có lẽ cũng chỉ đến vậy thôi.

- Anh có thể dự đoán 4 đội dự vào bán kết World Cup năm nay?

Không rõ các đội có đụng độ nhau trước đó hay không, nhưng tôi mong muốn có bộ tứ Brazil, Pháp, Bỉ và Đức sẽ góp mặt trong trận đấu cuối cùng, nếu lịch thi đấu ủng hộ khiến các đội bóng này không phải gặp nhau từ sớm.

bi 5

 Bỉ đang sở hữu thế hệ cầu thủ vô cùng tài năng.

- Trong thâm tâm, anh muốn đội bóng nào bước lên ngôi vị cao nhất?

Tôi muốn Bỉ bước lên ngôi vị cao nhất. Tôi theo dõi bóng đá Bỉ đã lâu và mong muốn họ sẽ trở thành nhà vô địch mới. Lý trí lựa chọn Brazil, nhưng trái tim tôi sẽ hướng về Bỉ.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn