Bình Định tăng cường kết nối đầu tư với doanh nghiệp Thái Lan

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 31/03/2023 10:04:00 +07:00
(VTC News) -

Hiện Bình Định có 10 dự án của các nhà đầu tư Thái Lan với tổng vốn đăng ký đầu tư là 106,97 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và sản xuất công nghiệp.

Sáng 30/3 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, tỉnh Bình Định đã tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định – Thái Lan.

Phát biểu tại hội thảo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, Thái Lan hiện là một trong những đầu tàu kinh tế của khu vực Đông Nam Á, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có sự tăng trưởng trong những năm qua, do đó tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Bình Định và Thái Lan là rất lớn.

Bình Định tăng cường kết nối đầu tư với doanh nghiệp Thái Lan - 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh

Tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2022 của tỉnh Bình Định đạt hơn 1.550,3  triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Các mặt hàng được xuất khẩu của Bình Định đến 116 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục.

Tuy nhiện, xuất khẩu sang Thái Lan chỉ đạt 785 nghìn USD cho thấy hoạt động giao thương giữa Bình Định với Thái Lan chưa mạnh so với tiềm năng của hai bên. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Thái Lan gồm: Sắn và các sản phẩm từ sắn, quặng và khoáng sản, sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép…

Đối với nhập khẩu, trong năm 2022, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đạt 27,14 triệu USD, tăng 131,6% so với năm 2021, các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là nguyên phụ liệu dược phẩm, nguyên phụ liệu dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may da giày và hàng thủy sản.

Những năm qua, mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa tỉnh Bình Định và cộng đồng doanh nghiệp của Thái Lan ngày càng mở rộng, sâu sắc. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư các doanh nghiệp Thái Lan trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Đến nay, toàn tỉnh có 10 dự án của các nhà đầu tư Thái Lan với tổng vốn đăng ký đầu tư là 106,97 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và sản xuất công nghiệp. Trong đó nổi bật là 02 dự án của Công ty CP Chăn nuôi C.P là Nhà máy thức ăn Gia súc Bình Định, vốn đầu tư 36 triệu USD và dự án Nhà máy chế biến gia súc C.P Việt Nam tại Bình Định, 7 triệu USD.

"Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp Thái Lan có thế mạnh trong các lĩnh vực: dịch vụ, du lịch, ngành bán lẻ, nông nghiệp công nghệ cao, phụ tùng ô tô… do vậy chúng tôi nhận thấy nếu thu hút được các nhà đầu tư từ các lĩnh vực này thì rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa, xử lý nước sạch, rác thải", ông Thanh nói.

Bình Định tăng cường kết nối đầu tư với doanh nghiệp Thái Lan - 2

Đoàn công tác tỉnh Bình Định tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thái Lan.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Định đưa lời mời: "Bằng tất cả sự nhiệt thành và tâm huyết vì sự phát triển bền vững của địa phương, tôi trân trọng kính mời quý doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan đến với Bình Định để cùng gặt hái những thành công đang đón chờ quý nhà đầu tư". 

Ông Nilsuwan Leelarasamee, Phó Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan đánh giá cao công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Định đã tổ chức đoàn trực tiếp đến Thái Lan để tổ chức Hội thảo và mời gọi đầu tư, ông nhận định đây cũng là cơ hội tăng cường kết nối đầu tư, kinh doanh đối với doanh nghiệp hai quốc gia.

Việt Nam có rất nhiều điều kiện để các doanh nghiệp Thái Lan tìm hiểu đầu tư, hiện nay đa số các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Việt Nam đều đầu tư thành công, trong đó nhiều doanh nghiệp đã mở rộng đầu tư sản xuất như Tập đoàn CP, Tập đoàn AMATA…

Nguyễn Gia
Bình luận
vtcnews.vn