Bị tố 'đâm sau lưng' Pháp, Mỹ tìm cách xoa dịu cơn giận dữ ở Paris

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/09/2021 10:41:33 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Pháp là "đối tác quan trọng" tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và khẳng định Washington sẽ đẩy mạnh hợp tác với Paris.

"Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Pháp về nhiều ưu tiên chung không chỉ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương mà còn ở nhiều khu vực trên khắp thế giới. Chúng tôi đặt giá trị nền tảng cho quan hệ đối tác đó", ông Blinken nói trong cuộc họp báo 16/9.

Tuyên bố này được xem là nỗ lực xoa dịu của Mỹ với Pháp khi Paris tỏ ra tức giận vì bị loại khỏi AUKUS - thỏa thuận an ninh giữa Mỹ, Anh và Australia, đồng thời mất trắng hợp đồng tàu ngầm đắt đỏ ký với Canberra.

Bị tố 'đâm sau lưng' Pháp, Mỹ tìm cách xoa dịu cơn giận dữ ở Paris - 1

Mỹ tìm cách xoa dịu Pháp sau cơn giận dữ của Paris. (Ảnh: AP)

Trong tuyên bố chung đưa ra hôm 16/9, Ngoại trưởng Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly của Pháp khẳng định việc Australia hủy bỏ hợp đồng với tập đoàn Naval Group của Pháp trái với "nghị định thư và tinh thần hợp tác" giữa Canberra và Paris.

Australia trước đó đạt được thỏa thuận với Naval Group để đóng mới một hạm đội tàu ngầm thay thế các tàu ngầm đã hoạt động hơn 2 thập kỷ của nước này. 

Tuy nhiên, với việc để Mỹ và Anh cung cấp công nghệ và huấn luyện kỹ thuật giúp chế tạo các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thông qua AUKUS, Canberra đã hủy thỏa thuận với Pháp. 

Cựu đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Araud chỉ trích liên minh AUKUS mới được thành lập, nói thêm rằng đất nước ông bị "đâm sau lưng". 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly cũng nhấn mạnh việc Mỹ loại trừ một đồng minh và đối tác châu Âu như Pháp khỏi cấu trúc an ninh với Australia vào thời điểm Paris đang đối mặt với những thách thức chưa từng có ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là hết sức đáng tiếc.

Theo ông Blinken, các quan chức Mỹ đã liên lạc với các đối tác Pháp để thảo luận về AUKUS trước khi cả khi nó được công bố.

Nhưng quan chức Pháp lại khẳng định Washington không hề thông báo về việc công bố AUKUS và họ chỉ được hay tin khi thỏa thuận này được đăng tải báo chí. 

"Chúng tôi đã phải liên lạc với những người đồng cấp Mỹ để hỏi", ông này nói thêm. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn