Bí thư Thành ủy TP.HCM: Chưa cần thiết triển khai thêm 12.000 giường cách ly

Tin tức 24h quaThứ Hai, 06/04/2020 20:27:17 +07:00
(VTC News) -

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, hiện thành phố vẫn còn dư 8.400 chỗ cách ly chưa dùng đến, vì vậy chưa cần thiết phải triển khai thêm 12.000 giường.

Chiều tối 6/4, phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành ủy đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố. Đặc biệt, trong thời gian cuối tuần, lãnh đạo thành phố vẫn xuống cơ sở để kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, khả năng cách ly của thành phố là 12.600 chỗ, nhưng đến hiện nay thành phố vẫn còn dư 8.400 chỗ. 

"Đến 66% năng lực cách ly của chúng ta chưa dùng đến. Thành phố cũng dự kiến 2.300 giường bệnh cho người mắc Covid-19, trong đó có 1.000 giường đã sẵn sàng. Nhưng đến nay chúng ta chỉ đang chữa chị cho 31 người, chiếm 5% năng lực chữa bệnh. Như vậy là quá tốt, vừa qua thành phố dự kiến thêm 12.000 chỗ cách ly, nhưng với tình hình này tôi cho là chưa cần thiết", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chỉ đạo ngành Y tế phải tăng cường xét nghiệm nhanh để sàng lọc đối tượng có nguy cơ cao. Hiện bình quân mỗi ngày thành phố xét nghiệm 1.800 trường hợp.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thành phố sớm áp dụng bộ tiêu chí, bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại các doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM: Chưa cần thiết triển khai thêm 12.000 giường cách ly - 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp.

"Một số công ty quy mô đến 70.000 công nhân, làm thế nào để chống dịch hiệu quả? Các doanh nghiệp phải tính đến việc giảm số lượng công nhân xuống, tiêu chí giãn khoảng cách, đeo khẩu trang. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, các quận, huyện cần có hướng dẫn, chỉ đạo doanh nghiệp phải xây dựng bảng tự đánh giá rủi ro ở mức chấp nhận được", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu Sở LĐ-TB&XH sớm triển khai hỗ trợ người nghèo mất việc do dịch, người bán vé số, hộ gia đình khó khăn,...; Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Sở Y tế lập chốt kiểm dịch giao thông, đảm bảo theo đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

"Tôi cũng xin cảm ơn sự cố gắng của đội ngũ y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch để chúng ta có thể giữ được tình hình như hiện nay. Bên cạnh đó là sự đóng góp của doanh nghiệp vào công tác phòng, chống dịch đối với những hoàn cảnh khó khăn.

Bây giờ chúng ta phải sẵn sàng chuyển sang giai đoạn hết dịch, không có dịch nhưng vẫn có nguy cơ mắc virus. Đến lúc đó công việc xuống thang sau khi phòng, chống dịch thành công như thế nào, chúng ta phải tính toán như thế nào để đảm bảo sản xuất", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Cảm ơn những chỉ đạo từ Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố có 53 ca nhiễm Covid-19, hiện điều trị khỏi 22 ca, còn 31 ca đang tiếp tục được chăm sóc. Trong tuần này, một số ca sẽ bình phục và có thể ra viện. 

Ông Liêm cho biết thêm, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã ban hành quyết định về bộ tiêu chí, bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp, bao gồm 10 chỉ số thành phần. 

"Ngày mai, lãnh đạo thành phố sẽ họp với Quân khu 7, Bộ tư lệnh Thành phố, Sở Y tế và một số đơn vị liên quan để bàn về tình hình khu cách ly cũng như các khu điều trị. Sau đó, UBND thành phố giao cho các đơn vị thực hiện việc đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp trên tiêu chí ban hành. Các đơn vị, quận, huyện khó khăn gì phản ánh Sở Y tế để giải quyết kịp thời", ông Liêm nói

Video: Y tá, bác sĩ Bệnh viện Bình Thuận bật khóc khi bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 âm tính

Nhật Linh - Thúy Nhi
Bình luận
vtcnews.vn