Ngày 14/11, trả lời với VTC News, lãnh đạo Cảng vụ hàng không Miền Nam xác nhận việc một hành khách nước ngoài đang lưu trú tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hơn 1 tháng qua nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được giải pháp xử lý.
Cụ thể, hành khách có tên Masena Bokang Jon (SN 1986, quốc tịch Zimbabwe) lưu trú tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 27/9/2018 đến nay.
Hành khách này có Visa nhập cảnh Việt Nam ngày 18/8/2018 trên chuyến bay từ Indonesia tới TP.HCM.
Ngày 2/9/2018, hành khách này xuất cảnh Việt Nam đi Nhật Bản. Tuy nhiên, đến Nhật Bản, hành khách bị phát hiện sử dụng hộ chiếu giả nên bị trả về điểm xuất phát là TP.HCM.
Để xử lý vụ việc, các đơn vị liên quan như Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam, Công an Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Hãng Hàng không Air Asia đã tìm nhiều phương án nhưng vẫn chưa giải quyết được.
Theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, vướng mắc lớn nhất trong việc xử lý vụ việc là chưa có tiền lệ, hành khách không có giấy tờ tuỳ thân.
“Đây là trường hợp chưa có tiền lệ ở Việt Nam cũng như trên thế giới nên chưa có phương án nào để xử lý”, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam nói.
Được biết, hành khách Masena Bokang Jon đã lưu trú tại phòng từ chối nhập cảnh hơn một tháng qua trong tình trạng không tắm giặt gây mùi hôi khó chịu, mất vệ sinh chung.
Hiện sức khoẻ của hành khách có dấu hiệu suy giảm và có tiền sử bệnh ung thư, thường nhịn đói. Bộ phận Y tế sân bay đã nhiều lần hỗ trợ hành khách.
Bình luận