Save America PAC, tổ chức do ông Trump thành lập hồi tuần trước đã khởi động một chiến dịch quảng cáo trên Facebook để gây quỹ cho cựu Tổng thống. Tổ chức này đã chi 3.506 USD cho khoảng 25 quảng cáo khác nhau, bao gồm các quảng cáo trực tiếp quyên góp cho Trump hoặc quảng bá về các hoạt động của ông.
Save America điều hành một trang riêng trên Facebook ở địa chỉ @OfficialTeamTrump, và trang này không phải là mục tiêu của lệnh cấm từ mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nó khá im ắng trong vài tháng gần đây, chỉ có một số bài đăng kể từ khi ông Trump bị cấm dùng trang cá nhân.
Theo Forbes, việc Save America tiếp tục hoạt động trên Facebook cho thấy khó khăn mà nền tảng xã hội này gặp phải khi ngăn chặn các chính trị gia vi phạm quy định: Dù Trump không còn phát ngôn được trên trang riêng, ông vẫn có thể duy trì @OfficialTeamTrump và sử dụng kênh này thu tiền về.
Người phát ngôn Facebook chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Facebook đình chỉ tài khoản của ông Trump cho đến ít nhất là năm 2023, sau khi cho rằng ông sử dụng mạng xã hội này góp phần kích động cuộc biểu tình bạo lực ngày 6/1 ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. Công ty cho biết hiện họ sẽ buộc các chính trị gia tuân theo các quy tắc giống như những người sử dụng khác, thay đổi so với chính sách trước đó cho rằng phát ngôn của các chính trị gia có giá trị thông tin nên không thể gỡ xuống.
Facebook cũng đã cố gắng kiểm soát những đại diện có thể trở thành “phát ngôn viên” cho cựu Tổng thống Trump trên Facebook trong khi ông không thể trực tiếp phát ngôn. Hồi tháng 3, mạng xã hội này đã gỡ một cuộc phỏng vấn của Trump mà con gái ông, Lara, đăng lên trang cá nhân.
Trump thành lập Save America PAC từ tháng 11/2020. Một ủy ban hoạt động chính trị (PAC) có thể giúp ông thu được nguồn tiền lớn lên tới hơn 30 triệu USD. Số tiền này có thể được phân phối cho các ứng viên khác hoặc dùng cho các hoạt động chính trị của Trump, giúp ông “đón đầu” cử tri trong trường hợp tái tranh cử năm 2024.
Đối với Facebook, quảng cáo là một “mặt trận chính trị” và cũng là nơi các rắc rối nảy sinh cho nền tảng mạng xã hội này. Cả Trump và Biden đều chi gần 100 triệu USD cho các quảng cáo Facebook, gần gấp đôi con số họ chi cho quảng cáo Google. Facebook đã được kêu gọi từ chối các quảng cáo chính trị, dù chúng có thể chứa thông tin sai sự thật - vì công ty tin rằng không nên trở thành “cảnh sát” đối với các phát ngôn.
Dù vậy, Facebook đã đóng băng các quảng cáo chính trị mới trong tuần gần tuần bầu cử tổng thống Mỹ 2020, được cho là động thái thừa nhận rằng các quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này có thể bị sử dụng sai mục đích.
Bình luận