• Zalo

Bayern 'chết' bởi lời nguyền khủng khiếp nhất châu Âu

Thể thaoThứ Tư, 30/04/2014 11:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Bayern Munich không thoát được lời nguyền đã ám ảnh châu Âu suốt hơn hai thập kỷ qua.

(VTC News) - Bayern Munich không thoát được lời nguyền đã ám ảnh châu Âu suốt hơn hai thập kỷ qua.


Chưa một nhà vô địch Champions League nào bảo vệ thành công ngôi vương của mình kể từ khi giải đấu cao nhất dành cho các CLB châu Âu đổi tên từ Cup C1 sang Champions League vào năm 1993. Đó chính là lời nguyền ám ảnh cả châu Âu suốt hơn 2 thập kỷ qua và một lần nữa nó hiển linh, vận vào đương kim vô địch Bayern Munich khi họ bị loại tủi hổ bởi Real Madrid đêm qua.

Chu kỳ và lời nguyền 10 năm

Năm 1993, Cup C1 được đổi tên thành Champions League – giải đấu của các nhà vô địch – khi UEFA có sự thay đổi về thể thức thi đấu. Olympique de Marseille trở thành đội bóng vô địch đầu tiên với tên gọi này sau khi họ đánh bại AC Milan với bàn thắng duy nhất của Boli trong trận chung kết. Nhưng đội bóng nước Pháp lại sớm trở thành nhà cựu vô địch khi không thể giành vé dự giải năm sau. Ngược lại AC Milan trở thành CLB thứ 2 vô địch Champions League sau khi vượt qua Barcelona với tỷ số 4-0 ở trận chung kết.

Olympique de Marseille vô địch Champions League đầu tiên

Ở mùa giải 1995, AC Milan vẫn là một thế lực và họ lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở trận chung kết, nhưng lần thứ 2, đội bóng nước Ý thất trận và bị phế ngôi bởi Ajax Amsterdam từ bàn thắng duy nhất của Kluivert. Sức mạnh của đoàn quân Louis van Gaal tiếp tục kéo dài tới mùa bóng sau bằng việc lần thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết. Nhưng lần này, Juventus đã đòi nợ cho nước Ý sau những loại đá luân lưu 11m (hòa 1-1 trong 90 phút và Juventus thắng chung cuộc 4-2 trên chấm phạt đền).

Sự kỳ lạ của Champions League tiếp tục được nối thêm khi Juventus lập lại cú đúp vào chung kết của AC Milan và Ajax Amsterdam ở mùa giải 1996-1997 nhưng cũng giống như hai đội bóng trước, họ không thể lập cú đúp vô địch. Người reo sầu cho “bà đầm già” chính là Borussia Dortmund. Đội bóng nước Đức đã vượt qua Juventus với tỷ số 3-1 ở trận chung kết.

Chưa dừng lại, mùa giải 1997-1998 đoàn quân của Marcello Lippi lần thứ 3 liên tiếp vào chung kết và lần thứ 2 thất bại. Lần này, đội bóng sọc đen-trắng “chết” bởi bàn thắng duy nhất của Mijatovic bên phía Real Madrid. Real cũng chính là đội bóng đã phế ngôi Borussia Dortmund ở bán kết.

Mùa bóng 1998-1999, đương kim vô địch Real dừng bước ở tứ kết trước Dynamo Kyiv với tổng tỷ số thua 1-3 sau hai lượt trận đi và về. Còn trận đấu cuối cùng của mùa giải này là cuộc đụng độ đáng nhớ giữa Manchester United và Bayern Munich. Thầy trò Alex Ferguson đã lên ngôi nhờ màn lội ngược dòng ngoạn mục chỉ trong vòng 2 phút cuối cùng của trận đấu.
Man Utd
 Man Utd vô địchsau màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Bayern

Một năm sau đó, Sir Alex và các họ trò trở thành cựu vô địch ở tứ kết khi không thể vượt qua Real Madrid của Vicente Del Bosque. Đội bóng Tây Ban Nha sau đó đăng quang nhờ chiến thắng dễ dàng 3-0 trước đội bóng đồng hương Valencia.

Với đội hình không ngôi sao, bóng chủ sân Mestalla tiếp tục khiến cả châu Âu nể phục khi lại có mặt ở trận chung kết Champions League mùa sau. Và cũng lần thứ 2 đoàn quân của HLV Hector Cuper thất trận. Lần này Los Che bị khuất phục bởi hùm xám xứ Bavaria sau những loạt luân lưu đầy may rủi (hòa 1-1 sau 90 phút và thua 4-5 sau loạt luân lưu).

Ở mùa giải 2001-2002, Real Madrid đánh dấu chuỗi chu kỳ cứ 2 năm một lần vô địch bằng chiến thắng 2-1 trước Bayer Leverkusen trong trận chung kết. Đó là lần thứ 3 trong vòng 6 năm, “kền kền trắng” nâng Cup Bạc. Trước khi đến trận chung kết, chính Real Madrid đã phế ngôi của Bayern Munich ở tứ kết. Đây cũng lần thứ 3 hễ Real Madrid phế ngôi nhà vô địch nào thì họ sẽ đăng quang.

Năm 2003, tròn 10 năm giải đấu mang tên Champions League và cũng tròn 10 năm cho lời nguyền không thể vô địch lần thứ 2 liên tiếp. Đương kim vô địch Real bị loại ở bán kết bởi Juventus, còn Juventus thua đội bóng đồng hương AC Milan ở chung kết với tỷ số 2-3 sau loạt luân lưu.

Lời nguyền vẫn tiếp tục hiển linh

AC Milan ở mùa giải 2003-2004 chỉ tiến tới vòng tứ kết thì thành cựu vô địch sau khi để thua kỳ lạ trước Deportivo với tổng tỷ số 4-5 sau hai lượt trận. AC Milan thắng 4-1 ở lượt đi nhưng lại thua 0-4 ở lượt về. Câu chuyện cổ tích của Deportivo sau đó dừng lại ở bán kết, nhường sự cổ tích cho Porto của Mourinho – nhà vô địch năm đó.
 Porto của Mourinho vô địch mùa giải 2003-2004 đầy bất ngờ
Thành công với Porto đã đưa Mourinho đến Chelsea để ông dẫn dắt đội bóng này vào tới vòng bán kết mùa giải sau đó. Trong khi Porto mất đi “người đặc biệt” đã bị loại ngay từ vòng 1/16. Đội bóng đá đánh bại Chelsea ở bán kết là Liverpool và Liverpool trở thành nhà vô địch sau đó khi vượt qua AC Milan trong một trận chung kết cũng khó quên. AC Milan đã dẫn trước Liverpool 3-0 ngay trong hiệp 1 nhưng lại Liverpool để gỡ hòa trong hiệp 2 và cuối cùng thua trên chấm 11m.

Mùa bóng 2005-2006 tới lượt đương kim vô địch Liverpool dừng bước ở vòng 1/16 giống Porto mùa trước. Và đội bóng hạ bệ Liverpool cũng là một đội bóng Bồ Đào Nha – Benfica. Tuy nhiên, một đội bóng Anh khác mùa này đã vào tới chung kết là Arsenal, tiếc rằng họ để thua một 1-2 trước Barcelona ở trận chung kết.

Tương tự, điều tồi tệ đến với đương kim vô địch Barca ở mùa giải năm sau khi họ dừng bước ở vòng 1/16 trước Liverpool. Còn đội bóng Anh tiến thẳng vào trận chung kết gặp lại AC Milan – đối thủ từng thất bại trước họ các đó 2 mùa và lần này, đoàn quân của Rafael Benitez đã thất thủ 1-2.

Mùa bóng 2007-2008, Arsenal sớm đòi nợ cho Liverpool khi loại AC Milan ở vòng 2. Nhưng chính Liverpool lại loại Arsenal ở bán kết trước khi gặp tiếp 1 đội bóng đồng hương khác là Chelsea. Chelsea sau đó vào chung kết gặp Manchester United và cơn mưa định mệnh ở Luzhniki, Moskva, Nga đã biến đội trưởng Jonh Terry thành tội đồ khi anh sút hỏng quả phạt đền 11m trong loạt "đấu súng cân não". Manchester United trở thành nhà vô địch.

Đoàn quân của Sir Alex chỉ bị phế ngôi bởi Barca trong trận chung kết của mùa giải năm sau và Barca một năm sau đó bị loại ở bán kết bởi Inter Milan của Mourinho. Đội bóng nước Ý sau đó vô định khi vượt qua Bayern Munich 2-0 ở trận chung kết.

Mùa giải 2010-2011 chứng kiến sự trở lại ngôi vương của Barca cũng sau một cuộc đối đầu với Manchester United ở trận chung kết. Trong khi đó Inter Milan bị Schalke 04 chặn lại ngày từ vòng 1/16.

Cuộc đụng độ giữa Barca và Chelsea ở vòng bán kết mùa giải 2011-2012 đã hất văng nhà vô địch ra khỏi cuộc chơi. Và rồi Chelsea của người đóng thế Roberto Di Matteo lên ngôi không ngờ ngay tại Allianz Arena của đối thủ Bayern Munich sau những loạt đá luân lưu 11m.
Chelsea của người đóng thế Di Matteo giành chức vô địch

Nhưng thảm họa sớm xảy ra với đương kim vô địch Chelsea khi họ không vượt qua được vòng bảng ở mùa giải 2012-2013. Trong khi đi đó, Bayern Munich hùng dũng tiến vào trận chung kết gặp đội bóng đồng hương Borussia Dortmund và lên ngôi.

Tối quá, Bayern Munich đã trở thành bại quân của Real Madrid tại vòng bán kết, chính thức bị loại theo lời nguyền đã đeo đẳng các nhà vô địch Champions League suốt 22 năm qua!


Tiểu Hàn
Bình luận
vtcnews.vn