Bất ngờ trước nỗ lực viện trợ mới nhất của Đức cho Ukraine

Quân sựThứ Ba, 23/07/2024 08:14:08 +07:00
(VTC News) -

Đây là lần đầu tiên Đức viện trợ một thiết bị hàng không cho Ukraine, trước đó nước này chủ yếu chỉ cung cấp các thiết bị mặt đất và phòng không.

Chính phủ Đức đã chính thức quyết định tặng sáu trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk.41 cho Ukraine. Những chiếc trực thăng này sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ SAR (tìm kiếm và cứu nạn) tại Ukraine. Sau khi Đức đưa ra quyết định trên thì Na Uy cũng cam kết sẽ cung cấp phụ tùng thay thế cho những chiếc trực thăng này.

Vào ngày 25/1, Bộ Quốc phòng Đức đã thông báo rằng, nước này sẽ cung cấp sáu trực thăng hải quân Sea King cho Ukraine vào cuối năm nay. Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius đã tiết lộ quyết định này trong khuôn khổ Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG).

Cuộc họp gần nhất của nhóm diễn ra trực tuyến vào ngày 23/1. Được gọi là nhóm Ramstein, UDCG là nỗ lực phối hợp đa quốc gia nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, để củng cố khả năng phòng thủ của Kiev trước những hoạt động quân sự của Nga kể từ tháng 2/2022. 

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Pistorius tuyên bố, “Sea King là một chiếc trực thăng đã được chứng minh là rất hiệu quả trong các hoạt động thực tế, nó sẽ hỗ trợ Ukraine trong nhiều lĩnh vực. Bao gồm trinh sát trên biển Đen và vận chuyển binh sĩ”. 

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Đức chuyển giao phương tiện này, đánh dấu nỗ lực mới của quốc gia này trong viện trợ vũ khí cho Ukraine. Từ khi xung đột toàn diện nổ ra, Đức chủ yếu tập trung vào việc cung cấp các hệ thống phòng không và các phương tiện chiến đấu trên bộ như xe tăng, xe bọc thép.

Trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk41 của Đức.

Trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk41 của Đức.

Trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk41

Westland WS-61 Sea King Mk41 là trực thăng do Anh sản xuất, chủ yếu dùng cho các hoạt động hải quân. Đây là một biến thể của trực thăng Sea King, được điều chỉnh cho nhiều vai trò khác nhau bao gồm tác chiến chống tàu ngầm (ASW), tìm kiếm và cứu nạn (SAR) và các nhiệm vụ vận tải. Biến thể Mk41 được thiết kế riêng cho Hải quân Đức, kết hợp một số cải tiến để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của quốc gia này. 

Kích thước của WS-61 Sea King Mk41 khá lớn, với chiều dài khoảng 22 mét bao gồm cả cánh quạt, chiều cao khoảng 5,2 mét và đường kính cánh quạt chính khoảng 18,9 mét. Những kích thước này cho phép trực thăng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ vận chuyển nhân sự và thiết bị đến tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn phức tạp, trong môi trường nguy hiểm. 

Hệ thống đẩy của WS-61 Sea King Mk41 bao gồm hai động cơ trục tua bin Rolls-Royce Gnome. Mỗi động cơ cung cấp khoảng 1.660 mã lực trục, cung cấp cho trực thăng sức mạnh cần thiết để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Cấu hình động cơ đôi cũng cung cấp khả năng dự phòng, nâng cao độ tin cậy và an toàn của máy bay trong quá trình hoạt động. 

WS-61 Sea King Mk41 được trang bị một số hệ thống chuyên dụng được thiết kế cho nhiều vai trò khác nhau. Đối với chiến tranh chống tàu ngầm, nó có hệ thống sonar, phao âm thanh và máy dò dị thường từ tính.

Đối với các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, nó được trang bị tời cứu nạn, thiết bị y tế và ghế ngồi bổ sung cho những người được cứu nạn. Những hệ thống chuyên dụng này khiến Mk41 trở thành một tài sản đa năng và có giá trị trong các hoạt động hải quân.

Trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk41.

Trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk41.

Bộ thiết bị điện tử hàng không của WS-61 Sea King Mk41 bao gồm các hệ thống dẫn đường tiên tiến, radar và thiết bị liên lạc. Nó được trang bị GPS, hệ thống dẫn đường quán tính và radar thời tiết để đảm bảo dẫn đường chính xác, cũng như việc nhận thức tình huống.

Các hệ thống thông tin tiên tiến cho phép trực thăng liên lạc an toàn và tin cậy với các máy bay, tàu và trạm chỉ huy mặt đất, điều này rất quan trọng đối với các hoạt động phối hợp tác chiến. 

Mục đích chính của WS-61 Sea King Mk41 là hỗ trợ các hoạt động hải quân thông qua khả năng đa nhiệm của nó. Trực thăng thường được sử dụng cho hoạt động tác chiến chống tàu ngầm, thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, cung cấp hỗ trợ quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, trực thăng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ vận tải, di chuyển nhân sự và thiết bị giữa các tàu và căn cứ trên bờ. Tính linh hoạt và độ tin cậy của WS-61 Sea King Mk41 làm cho chiếc trực thăng này trở thành một thành phần thiết yếu của hàng không hải quân. 

 

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn