Báo Hàn suy đoán lý do ông Kim Jong-un đi thăm nhà máy giữa căng thẳng

Thế giớiThứ Sáu, 08/12/2017 07:26:00 +07:00

Theo Chosun Ilbo, sự xuất hiện của ông Kim tại khu vực các nhà máy phía Bắc giữa căng thẳng tên lửa cho thấy có thể ông xây dựng ở đây những đường hầm bí mật.

Mọi động thái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều đang được theo dõi sát sao khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang. Theo Epoch Times, truyền thông Hàn Quốc gần đây suy đoán lý do ông Kim liên tục đến thăm các khu vực phía Bắc là vì xây dựng đường hầm bí mật.

Ngày 3/12, lãnh đạo Kim đến khảo sát Xưởng lốp Amnokgang ở Chagang, gần biên giới Trung Quốc, cảm ơn công nhân tại đây vì cung cấp lốp xe sử dụng cho thiết bị vận chuyển tên lửa. Ngày 6/12, ông Kim tiếp tục đến một vùng khác thuộc khu vực phía Bắc là nhà máy sản xuất tinh bột khoai tây mới ở Samjiyon, Ryanggang, cũng gần biên giới với Trung Quốc.

kim-jong-un-nha-may-khoai-tay-1

 Ông Kim Jong-un tại nhà máy khoai tây ở Ryanggang. (Ảnh: KCNA)

Theo báo Hàn Chosun Ilbo, sự xuất hiện của ông Kim ở các nhà máy dù quân đội Mỹ ở Hàn Quốc đang đẩy mạnh hoạt động cho thấy có thể ông có một lối thoát trong trường hợp Mỹ tấn công Triều Tiên. Tờ báo này nhận định, trước đây ông Kim thường không xuất hiện trước công chúng khi Mỹ tập trận ở Hàn Quốc.

Dẫn lời một nhà phân tích Triều Tiên, Chosun Ilbo còn nói có thể lãnh đạo Kim Jong-un có những đường hầm bí mật nằm sâu dưới các ngọn núi ở Chagang và Ryanggang.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục gia tăng khi Bình Nhưỡng thực hiện thử nghiệm tên lửa ngày 29/11. Các quan chức Mỹ dự đoán sự phát triển của tên lửa Hwasong-15 với khả năng tấn công mọi nơi trên đất Mỹ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Trong khi đó đợt tập trận tại Hàn Quốc gồm các máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu tàng hình cùng hàng nghìn binh sỹ Mỹ - Hàn diễn ra từ 4-8/12 được Triều Tiên xem là hành động khiêu khích có thể mang đến chiến tranh.

Video: Người Triều Tiên ăn mừng phóng thành công tên lửa Hwasong-15

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn