• Zalo

Báo động cho tuyển Việt Nam: Chất lượng kém, cổ động viên bỏ rơi

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 15/10/2024 08:28:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Không còn nhiều yếu tố đáng xem, đội tuyển Việt Nam mất dần sức hút đối với người hâm mộ trong thời gian qua.

Sân vận động Thiên Trường có sức chứa khoảng 30.000 khán giả, nhưng chỉ được lấp đầy chưa đến một nửa khi đội tuyển Việt Nam đấu giao hữu với Ấn Độ tối 12/10. Con số được ban tổ chức đọc lên là 8.239 người. Đội tuyển Việt Nam không còn tạo ra được bầu không khí sôi động, bùng cháy trên các khán đài.

Trận Việt Nam đấu Thái Lan tháng trước trên sân Mỹ Đình vắng khán giả có thể là do tình hình thời tiết. Tuy nhiên, đến khi thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik đá ở sân Thiên Trường, khán đài vẫn còn đầy những mảng xanh - màu của những chiêc ghế trống. Đội tuyển Việt Nam không còn "hút khách", ở ngay vùng đất vốn nổi tiếng về sự cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng đá.

Đội tuyển Việt Nam thi đấu trước những khán đài trống vắng.

Đội tuyển Việt Nam thi đấu trước những khán đài trống vắng.

Khoảng một năm gần đây, bán vé trở thành câu chuyện khá "đau đầu" với Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Cụm từ "cháy vé" đã lâu không còn được nhắc tới trước mỗi trận đấu của đội tuyển quốc gia. Tìm kiếm trên Google cụm từ "cháy vé đội tuyển Việt Nam", kết quả gần nhất là trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) diễn ra tháng 6/2023 trên sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng).

Người hâm mộ thích bóng đá thắng. Đương nhiên là vậy. Đội tuyển Việt Nam đá 16 trận trong vòng 1 năm qua, chỉ giành được 2 chiến thắng (đều là trước Philippines). Thành tích kém là lý do đầu tiên khiến sức hút của đội tuyển Việt Nam giảm dần.

Kết quả không phải yếu tố duy nhất kéo khán giả đến sân cổ vũ cho một đội bóng. Có những trường hợp đội thua nhưng vẫn tạo ra hiệu ứng sức hút lớn, ví dụ như U19 Việt Nam lứa Công Phượng năm nào. Cũng cần nói thêm là các đội tuyển trẻ của bóng đá Việt Nam cũng sa sút về mặt thành tích trong năm qua. Mới nhất là đội U20 không vượt qua vòng loại châu Á với lối chơi chẳng mấy thuyết phục. 

Đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại chưa tạo ra yếu tố đáng xem cho người hâm mộ. Về mặt kết quả, không tốt. Về mặt lối chơi, tình hình dưới thời huấn luyện viên Kim Sang-sik có vẻ còn mông lung hơn giai đoạn người tiền nhiệm Philippe Troussier.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại chưa có yếu tố đáng xem.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại chưa có yếu tố đáng xem.

Sau 5 trận đấu, khán giả xem đội tuyển Việt Nam vẫn chưa biết đội bóng được định hình thế nào về lối chơi và bộ khung nhân sự. Cũng chưa có nhân tố nào nổi bật hẳn lên - như cách ông Park Hang Seo có Quang Hải - bùng nổ trong năm đầu tiên. Cầu thủ được khen nhiều nhất của đội tuyển Việt Nam ở trận gần nhất là Văn Quyết, người đã thông báo kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế ngay buổi tối hôm đó.

Một đội bóng kéo khán giả đến sân không phải chỉ bằng khẩu hiệu "màu cờ, sắc áo". Họ phải tạo ra một sản phẩm hấp dẫn. Những khán đài trống vắng phản ánh đội tuyển Việt Nam hiện tại chưa phải một sản phẩm có chất lượng tốt và hút khách.

Nếu coi sức hút của đội tuyển Việt Nam là ngọn lửa, ông Kim và các học trò đang thiếu một mồi lửa. Cách đây 7 năm, kể cả khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan ở giải giao hữu trên sân khách, ông Park Hang Seo cũng chưa tạo ra hiệu ứng bùng nổ. Hình ảnh các quán bia hơi, cà phê bóng đá chật kín khách ngồi xem U23 Việt Nam chưa xảy ra ở trận đầu tiên của giải U23 châu Á.

Đội tuyển Việt Nam lúc này cần một cú hích như vậy. Người hâm mộ muốn thấy điều gì đó đáng xem ở đội tuyển. Đòi hỏi một trận đấu "đã mắt" khán giả lúc này có lẽ là hơi khó, nhưng đội tuyển Việt Nam phải thắng trước đã. Trong ngắn hạn, kết quả quan trọng nhất.

Tiểu Minh
Bình luận
vtcnews.vn