Bang Washington của Mỹ thông qua đạo luật bỏ án tử hình

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 22/04/2023 16:21:53 +07:00
(VTC News) -

Theo Thống đốc bang Washington Jay Inslee, các án tử hình trước đây được thực thi tùy tiện và theo cách thức phân biệt chủng tộc.

Ngày 22/4, RT đưa tin, bang Washington của Mỹ đã thông qua đạo luật bãi bỏ án tử hình, chính thức hợp pháp hóa một đạo luật được Tòa án tối cao bang thông qua trước đó.

Đạo luật này cũng bao gồm các cải cách tư pháp hình sự khác, gồm lệnh cấm triệt sản như một hình phạt đối với tội phạm.

Thống đốc Jay Inslee ký thông qua đạo luật trên vào ngày 20/4 (theo giờ địa phương), đưa Washington thành tiểu bang thứ 23 của Mỹ bãi bỏ án tử hình. Đạo luật cũng gồm việc loại bỏ toàn bộ các văn bản liên quan đến án tử hình có trong bộ luật hình sự của bang.

Bang Washington của Mỹ thông qua đạo luật bỏ án tử hình - 1

Thống đốc bang Washington Jay Inslee ký thông qua đạo luật bãi bỏ án tử hình ở bang này hôm 20/4. (Ảnh: Twitter/Jay Inslee)

“Tôi đã khởi xướng dự luật bãi bỏ án tử hình ở bang Washington vào năm 2014 và cơ sở lý luận của chúng tôi cho quyết định đó được sự chấp thuận bởi Tòa án tối cao bang vào năm 2018”, Thống đốc Inslee nói trong buổi lễ ký đạo luật.

“Phán quyết của tòa án tối cao cũng nói rõ rằng án tử hình được thực thi tùy tiện và theo cách thức phân biệt chủng tộc”, ông Inslee nhấn mạnh.

Đạo luật bãi bỏ án tử hình được cơ quan lập pháp bang Washington thông qua vào đầu tháng 4 bất chấp sự phản đổi của các hạ nghị sĩ đảng viên Cộng hòa.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Walsh cho biết việc thông qua đạo luật này là “vội vàng” và chỉ là “tập hợp các chỉnh sửa sơ sài, mang tính kỹ thuật”, không phải là một sự thay đổi lớn đối với luật tử hình của bang.

Trong khi Tòa án tối cao bang Washington ra phán quyết chống lại án tử hình từ năm 2018 – nhận thấy hình phạt này được áp dụng một cách bất bình đẳng và sử dụng bừa bãi đối với bản án của người da màu.

Kể từ năm 1978, bang Washington thực hiện 5 vụ thi hành án tử hình kể từ khi Tòa án tối cao Mỹ khôi phục hình án phạt này. Vụ gần đây nhất là vào năm 2010, theo dữ liệu do Trung tâm Thông tin về án tử hình (DPIC).

Cũng theo DPIC cho biết án tử hình vẫn hợp pháp ở 27 bang ở Mỹ.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn