Bà Thái Anh Văn xác nhận quân Mỹ đóng tại Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Năm, 28/10/2021 11:06:44 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xác nhận quân đội Mỹ đang ở Đài Loan và huấn luyện cho lực lượng địa phương.

Trả lời CNN hôm 27/10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu tiên xác nhận quân đội Mỹ đang đóng tại hòn đảo. Bà Thái giải thích rằng Đài Loan “hợp tác rộng rãi với Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng vệ”.

Dù vậy, bà không tiết lộ chính xác con số lính Mỹ ở Đài Loan là bao nhiêu. Bà chỉ nói con số này “không nhiều như mọi người hình dung”.

Bà Thái Anh Văn xác nhận quân Mỹ đóng tại Đài Loan - 1

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: AP)

Phát biểu được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden nói Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị Trung Quốc tấn công, làm dấy lên câu hỏi về chính sách “mơ hồ chiến lược” của Washington với Đài Loan. Nhà Trắng nhanh chóng giải thích rằng Mỹ không thay đổi các chính sách với Đài Loan và luôn ủng hộ hòn đảo.

Theo bà Thái, nhiều người có cách giải thích khác nhau về phát biểu của ông Biden. Nhưng bản thân bà tin vào mối quan hệ lâu dài với Mỹ, cũng như sự ủng hộ của người dân, quốc hội cũng như chính phủ Mỹ. 

Trong cuộc phỏng vấn, bà Thái cũng bày tỏ mong muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đối thoại nhiều hơn sẽ “có ích” trong việc giảm bớt hiểu lầm và “đưa ra các sắp xếp để chúng tôi có thể cùng tồn tại hòa bình”, bà nói.

Trung Quốc đang tăng cường áp lực quân sự với Đài Loan, với việc cử số lượng máy bay chiến đấu kỷ lục áp sát hòn đảo trong những tuần gần đây. Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẽ tái thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh nhiều lần chỉ trích sự hỗ trợ quân sự của Washington với Đài Loan. Đây là một trong những vấn đề căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung. 

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp