Australia kêu gọi điều tra quốc tế về COVID-19, Pháp nói chưa phải lúc

Thời sự quốc tếThứ Năm, 23/04/2020 08:12:16 +07:00
(VTC News) -

Đáp lời Thủ tướng Australia, Tổng thống Pháp Macron khẳng định hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp cho cuộc điều tra quốc tế về đại dịch COVID-19.

Điện Elysee cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Scott Morrison bàn về vấn đề COVID-19. Theo đó, nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là các nước phải đồng loạt hành động phòng chống dịch bệnh, trước khi tìm hiểu ai là người có lỗi. 

"Không có thời gian để nói về điều này. Song ông ấy (Tổng thống Macron) cũng tái khẳng định sự cần thiết của việc minh bạch cho tất cả các bên", quan chức điện Elysee cho biết.

Australia kêu gọi điều tra quốc tế về COVID-19, Pháp nói chưa phải lúc - 1

Tổng thống Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được điện Elysee đưa ra sau cuộc điện đàm tối 21/4 giữa lãnh đạo Pháp và Australia. 

Trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Australia tìm kiếm sự ủng hộ với đề xuất mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của SARS-CoV-2. 

Cũng trong tối 21/4, Thủ tướng Australia Scott Morrison tiếp tục có cuộc trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel. 

Xác nhận thông tin này, Phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, Thủ tướng Merkel đã nói chuyện với người đồng cấp Australia về đại dịch COVID-19. 

"Vào một thời điểm thích hợp, sẽ cần có phân tích về mọi giai đoạn của dịch. Tất cả chúng ta cần phải biết về những gì đã xảy ra, hậu quả của chúng. Và tất nhiên chúng ta cần sự minh bạch", ông Seibert nói.

Trong tuyên bố trước đó, Thủ tướng Merkel kêu gọi Trung Quốc minh bạch hết mức có thể về COVID-19 và yêu cầu Bắc Kinh cung cấp nhiều thông tin hơn về giai đoạn đầu của dịch.

Australia kêu gọi điều tra quốc tế về COVID-19, Pháp nói chưa phải lúc - 2

Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi điều tra quốc tế về COVID-19. (Ảnh: AP)

Liên quan tới đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế về dịch của Australia, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra hôm 21/4 cáo buộc Australia nhận chỉ thị của Mỹ để công kích cách chống dịch của Bắc Kinh. 

"Mọi người đều biết rằng, gần đây một số người ở Mỹ, bao gồm quan chức cấp cao, phát tán thông tin về SARS-CoV-2 nhằm chống lại Trung Quốc. Các chính trị gia Australia sẵn sàng nói theo những gì người Mỹ khẳng định và nghe theo người Mỹ trong việc dàn dựng cuộc tấn công chính trị nhằm vào Trung Quốc", cơ quan ngoại giao Trung Quốc khẳng định. 

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg ngay sau đó bác bỏ cáo buộc này, nhấn mạnh Canberra sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và tiếp tục yêu cầu làm rõ nguồn gốc của đại dịch COVID-19. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn