Arsenal có dám mơ cao với 'kẻ yếu đuối' Unai Emery?

Thể thaoThứ Năm, 24/05/2018 06:48:00 +07:00

Tham vọng trở lại thời kỳ hoàng kim của Arsenal bị đặt dấu hỏi khi Pháo thủ quyết đặt niềm tin vào chiến lược gia "hạng hai" như Unai Emery.

1. 11h đêm (theo giờ Việt Nam), khoảng 7 tiếng sau khi Arsenal chính thức bổ nhiệm Unai Emery làm HLV trưởng, có một thống kê đau lòng được chỉ ra trên Sky Sports: Trong 14 bài viết nhận được lượt xem nhiều nhất hôm nay, chỉ có 3 bài viết liên quan đến Emery, với 2 trong số đó nhuốm màu tiêu cực.

Danh tính HLV trưởng mới của Arsenal đáng ra nên được chú ý nhiều hơn. Sau 22 năm, đội bóng Bắc London mới thay đổi vị trí người chèo lái, để di sản của Wenger tìm được người thừa kế. Sự kiện Arsenal bổ nhiệm Emery nên trở thành cơn sốt với hàng loạt bài viết, thay vì bầu không khí ảm đạm hiện tại.

Có 2 lí do chính. Thứ nhất, việc Emery dẫn dắt Arsenal đã rò rỉ từ mấy ngày trước. Thứ hai, có quá ít thứ để nói về Emery. Chiến lược gia người Tây Ban Nha hoàn toàn mờ nhạt nếu đặt cạnh các ứng viên khác, ngay cả Mikel Arteta.

emery

 HLV Unai Emery sẽ dẫn dắt Arsenal từ mùa giải tới.

2. Trên phương diện thành tích, Emery là cái tên không thể xem thường. Chiến lược gia 46 tuổi cùng Sevilla vô địch Europa League 3 năm liên tiếp, giúp Paris-Saint Germain vô địch cả 3 cúp quốc nội ở mùa giải vừa qua. Khi còn dẫn dắt Valencia, Emery luôn đảm bảo cho "Bầy dơi" một vị trí trong nhóm dự Champions League. Khởi nghiệp ở Almeria, Emery cũng khiến đội bóng nhỏ bé này trở thành vật cản khó chịu ở La Liga.

Số danh hiệu mà Arsenal có được trong 9 năm (không tính Siêu cúp) chỉ bằng Emery giành được trong... 1 năm. Nếu Pháo thủ chê Emery, nhiều người sẽ nghĩ đội chủ sân Emirates... "ăn mày còn đòi xôi gấc". Emery giỏi, nhưng nếu muốn trở lại thời kỳ đỉnh cao, Arsenal cần nhiều hơn thế.

Emery đã có những thành tựu đáng ghi nhận với PSG, tiêu biểu là hattrick danh hiệu quốc nội có được cùng "gã nhà giàu" nước Pháp. Dẫu vậy, PSG không mang Emery về để vô địch Ligue 1. Đó là điều đương nhiên, như Juventus vô địch Serie A hay Bayern Munich vô địch Bundesliga. Với hơn nửa tỉ euro đầu tư mua cầu thủ, PSG muốn vươn "vòi bạch tuộc" ra ngoài biên giới nước Pháp để chinh phục danh hiệu Champions League. Ở nhiệm vụ này, Emery đã thất bại quá đau đớn.

Hình ảnh chiến lược gia người Tây Ban Nha vuốt mũi và cúi đầu bất lực trên sân Camp Nou khi PSG thua Barca 1-6 - qua đó trở thành nạn nhân trong cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ nhất Champions League, đã trở thành biểu tượng. Một biểu tượng thất bại. Theo cựu HLV huyền thoại Arrigo Sacchi, PSG và HLV Emery quá yếu đuối và nhu nhược trước sức ép của đối phương, dù họ sở hữu đội hình không thua kém quá nhiều.

emery_mtcb 3

 Bản lĩnh là dấu hỏi rất lớn với Emery.

Theo thống kê, PSG chỉ chạm bóng... 3 lần trong 10 phút cuối trước khi bị Barca nghiền nát, và đó là.. 3 lần giao bóng ở vạch giữa sân. Barca tấn công, và PSG sợ đến mức không chạm được vào bóng. Bên ngoài đường biên, Emery nhăn nhúm và run rẩy. 1 trận đấu, thế là đủ để Emery cho thấy cái tầm trong những trận cầu cân não.

Hình ảnh yếu đuối của Emery được phác họa sau trận thua lịch sử trước Barca và trở thành biểu tượng cho thất bại của chiến lược gia này. Với Emery, PSG là mãnh sư mang trái tim chuột nhắt, dễ tổn thương và yếu bóng vía dẫu sở hữu dàn cầu thủ chất lượng.

Sự cầu toàn đến mức nhu nhược của Emery bị chính học trò phản đối ra mặt. Theo chia sẻ từ một cầu thủ PSG, toàn đội rất muốn tràn lên để lấn át Real (trận lượt về vòng 1/8 Champions League mùa này) và nuôi hy vọng ngược dòng trong bối cảnh bị dẫn trước, nhưng Emery... không cho phép. Ông yêu cầu cả đội chơi chậm và chờ đợi thời cơ. Thời cơ nào khi PSG đã thua trước với tổng tỉ số 1-4?

Ngày Emery thông báo ra đi, chỉ có một cầu thủ chúc ông thành công, đó là Marquinhos. Những cái tên khác chán ngấy Emery và mong ông đi càng nhanh càng tốt. Emery rất giỏi, đó là điều không ai có thể phủ nhận. Nhưng để vươn tầm xuất chúng thì chưa. Với ông thầy này, bản lĩnh vẫn là thứ cần tích lũy và trau dồi thêm ở những môi trường cạnh tranh hơn.

Wenger Arsenal (5) 5

Di sản của Wenger có phải thử thách quá tầm với Emery?

3. Arsenal sẽ bắt đầu mùa tới ở Europa League, song điều đó không có nghĩa, họ cần có một "ông hoàng" Europa League như Emery để làm được điều gì đó.

Danh tiếng của Emery, nói cho cùng, vẫn nằm ở đấu trường hạng hai châu Âu với hattrick vô địch cùng Sevilla. Còn ở Champions League, Emery cùng Sevilla bị loại ở vòng bảng mùa giải 2015/2016, trước khi liên tiếp dừng bước ở vòng 1/8 khi dẫn dắt PSG. Cầm đội hình được đầu tư mạnh mẽ bậc nhất châu Âu mà không lọt được vào tứ kết, Emery thực sự khiến người ta phải hoài nghi.

Một lần nữa, chúng ta không thể phủ nhận: Emery rất giỏi. Ông thực sự có tài với khả năng liệu cơn gắp mắm và là một trong những HLV hay nhất Tây Ban Nha hiện tại. Nếu không giỏi, Emery đã không giúp PSG có được trận lượt đi cực hay khi cùng đội bóng nước Pháp đè bẹp Barca tới 4 bàn không gỡ. Đó là trận đấu mà PSG đã dồn ép đương kim vô địch Champions League tới nghẹt thở. Lần hiếm hoi sau 1 thập kỷ thành công, Barca mới có trận đấu thảm hại và bất lực đến thế.

Nếu không giỏi, Emery đã không giúp PSG áp đảo Real và chỉ chịu thua bởi tình huống sai lầm cá nhân ở cuối hiệp 1. 

video-real-madrid-3-1-psg-luot-di-vong-1-8-cup-c1-chau-au 3

PSG (áo đen) chưa từng lọt vào tứ kết Champions League dưới thời Emery.

Emery có tài, nhưng cái tài của ông chỉ giúp PSG có được lợi thế, chứ không phải bảo vệ lợi thế để đi đến chiến thắng. Bạn thấy quen không? Chính xác, đó là hình ảnh biểu trưng cho Arsenal - đội bóng để Newcastle gỡ hòa 4-4 dù đã dẫn trước 4-0, hay vô địch mùa đông và chỉ đặt mục tiêu top 4 khiêm tốn ở cuối mùa giải. Thứ Arsenal thiếu là bản lĩnh. Trùng hợp thay, Emery... cũng vậy.

Mối lương duyên giữa "những người khốn khổ" có tạo nên được kỳ tích, như kiểu "tích của 2 số âm là số dương" hay không, thời gian sẽ trả lời. Chỉ có điều, nếu muốn chí ít là lấy lại vị thế đại gia ở Ngoại hạng Anh, Arsenal cần có cá tính và bản sắc riêng. "Pháo thủ" cần có một trụ cột tinh thần trên băng ghế huấn luyện để chống đỡ cho đội bóng trong giai đoạn chuyển giao đầy khó khăn.

Emery liệu có mang đến được những điều đó, sau hàng loạt thất bại trong sự nghiệp? Nhắc đến HLV cá tính, sẽ không ai nhắc đến ông, chí ít là lúc này.

arsenal southampton 6

Arsenal cần có bản lĩnh của kẻ chinh phục.

Rất có thể, Emery được lựa chọn khi Arsenal đã... hết phương án. Thực sự, chấp nhận ngồi vào chiếc ghế "nóng như lửa" để tiếp quản di sản của Wenger, nhận ngân sách chuyển nhượng 50 triệu bảng và phải phục sinh Arsenal là thử thách quá lớn, nếu không muốn nói là có thể hủy hoại tên tuổi. Massimiliano Allegri, Carlo Ancelotti, Luis Enrique, Thomas Tuchel từ chối, Mikel Arteta còn quá non nớt,... ngoảnh đi ngoảnh lại, còn mỗi Emery.

Một canh bạc thật sự. Nhìn David Moyes thân bại danh liệt sau khi tiếp quản vương triều của Sir Alex Ferguson, Emery và Arsenal nên lo lắng là vừa.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn