Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 19/03/2021 15:44:00 +07:00
(VTC News) -

Ngày 19/3, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - Chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho biết đang gấp rút hoàn tất trạm BOT trên tuyến tránh để thu phí trở lại.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 1

Hiện công tác xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh đạt khoảng 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành trước 30/4.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 2

Để đảm bảo an toàn, trong thời gian thi công các phương tiện sẽ lưu thông 1 chiều trên tuyến tránh.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 3

Thời gian xây dựng hoàn tất trạm thu phí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy dự kiến kéo dài khoảng 3 tháng.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 4

Vị trí mới của Trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt tại ấp Mỹ Phú, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy. Vị trí này nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giải phóng mặt bằng của dự án, vì vậy không phải giải phóng mặt bằng thêm.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 5

Công nhân đang gấp rút thi công trạm thu phí mới trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 6

Trên toàn tuyến tránh dài 12km, mặt đường nhiều đoạn đã xuống cấp, xuất hiện ổ gà. Đại diện BOT Cai Lậy cho biết sẽ tu sửa mặt đường trước khi thu phí trở lại.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 7

Dự án BOT Cai Lậy khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017. Trạm thu phí nay từng nhiều lần bị phản đối gay gắt, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chi phí đầu tư dự án BOT Cai Lậy lên tới hơn 1.380 tỷ đồng.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 8

Sau hơn ba năm dừng thu phí, trạm BOT Cai Lậy (Quốc lộ 1) đã xuống cấp, hư hỏng một số thiết bị. Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, mỗi tháng Công ty đang phải trả lãi 10 tỷ đồng cho các khoản nợ.

Ảnh: Gấp rút hoàn thành BOT tuyến tránh Cai Lậy để thu phí trở lại - 9

Đại diện Công ty này cho hay, hiện đã chuẩn bị đầy đủ phương án cũng như thống nhất mức giá thu phí tại cả 2 trạm (trên tuyến tránh và Quốc lộ 1). Dự kiến sẽ thu phí trở lại trên cả 2 trạm vào đầu tháng 5 tới đây.

Trước đó, Bộ GTVT quyết định phương phương án đầu tư thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Theo đó, dự án BOT Cai Lậy sẽ có hai trạm thu phí, một trạm thu cho tuyến tránh và một trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án. Với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.

Phương án này đã được Bộ GTVT nghiên cứu rất kỹ, thống nhất với các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng. Sau đó chỉ đạo nhà đầu tư tiến hành xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh.

Dự kiến mức thu phí thấp nhất trên Quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt, trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt. Thời gian thu phí dịch vụ của nhà đầu tư dự kiến nâng lên 15 năm 9 tháng.

CHU HUY - THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn