Những bến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn Sau hơn 2 tháng triển khai, những bến buýt đường sông đầu tiên ở TP.HCM đã hình thành, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối trước khi đưa vào khai thác.
Tuyến buýt đường sông đầu tiên ở TP.HCM có lộ trình dài gần 11 km từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến phà Linh Đông (quận Thủ Đức) đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Bến số 1 Bạch Đằng (quận 1) nằm ngay trước công viên Công trường Mê Linh và bên tuyến đường Tôn Đức Thắng. Bến Bạch Đằng được xây dựng trên nền mặt bằng nhà chờ tàu du lịch hoạt động nhiều năm trước nay đã hoàn thành cầu tàu, thi công các hạng mục còn lại. Điểm đi đến quan trọng này đã có bãi giữ xe sẵn, bến xe buýt bên cạnh rất thuận tiện. Đây là bến có quy mô lớn nhất trong toàn tuyến buýt sông số 1 đi theo sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa. Toàn tuyến sẽ có 12 bến, trong đó 9 bến chính thức và 3 bến bổ sung. Theo nhà đầu tư, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến, giá vé dự kiến 15.000 đồng/lượt. Công trình cũ dừng hoạt động nhiều năm nay đang được cải tạo, thay thế cảnh quan mới. Mặt sàn cầu tàu cũ được gia cố bằng 2 trụ an toàn ở hai bên mé sông khi xây dựng bến mới. Sau khoảng 1 tháng xây dựng, hiện bến buýt sông này vẫn còn khá ngỗn ngang với nhiều hạng mục đang được gấp rút thi công như mái che, nhà chờ... Lối đi bộ vào bến có hai đường được dựng mái che bằng những khung sắt kiên cố. Công nhân lắp khung sắt lợp mái che lối đi bộ dẫn vào bến. Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án) cho biết đơn vị này sẽ tiến hành hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy đầu tiên ở TP.HCM vào ngày 21/8 tại bến Bạch Đằng. Tại các bến như Linh Đông, Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Bình An (quận 2)... đã hoàn thành một số hạng mục cơ bản của bến như phao nổi, cầu dẫn, công tác cải tạo chỉnh trang. Bến cuối Linh Đông nằm cuối đường số 36 nhưng từ đầu đường Kha Vạn Cân đi vào khoảng 1 km. Theo Sở GTVT TP.HCM, các vị trí làm bến bãi của tuyến buýt đều bố trí bãi giữ xe cho hành khách và một số bến đã có kết nối với đường bộ bằng xe buýt. Một số người dân khu vực này cho biết họ khá hào hứng với dự án buýt sông này bởi ở ngoại thành có thể vào trung tâm quận 1 với thời gian ngắn, dễ dàng so với di chuyển bằng đường bộ. Phao nổi các bến buýt này đều được thiết kế giống nhau. Phao nổi được thiết kế trụ kiên cố hoạt động theo mực nước lên xuống, phần hở khi hạ thấp cũng được gắn dây xích bảo vệ an toàn. Cầu dẫn rộng, lan can được dựng cao ngang thân người, sơn phết màu bắt mắt. Cảnh quan bến này đã được xây dựng khá đẹp, tuy nhiên hạng mục nhà chờ vẫn chưa có mái che. Bến Bình An (quận 2) cũng đã hoàn thành các hạng mục cơ bản. Cũng như các bến khác, các biển báo giao thông đường thủy được lắp đặt đầy đủ. Bến Thanh Đa nằm sâu trong cư xá Thanh Đa từ ngoài đường vào khoảng 1 km. Nhà đầu tư sử dụng 5 tàu, mỗi tàu 80 chỗ, trong đó 4 tàu vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị. Để thực hiện kiểm tra, rà soát đánh giá các công tác kỹ thuật và vận hành, tàu buýt trước khi đưa vào khai thác chính thức sẽ được hạ thủy vận hành kỹ thuật vào ngày mai 21/8. Dự kiến, vào tháng 10 tới nó sẽ chính thức được đưa vào hoạt động. Lộ trình cụ thể của tuyến buýt số 1: Bến số 1 (Bạch Đằng, quận 1) - bến số 2 (Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) - bến số 3 (Bình An, quận 2) - bến số 4 (Thảo Điền, quận 2) - bến số 5 (Tầm Vu, quận Bình Thạnh) - bến số 6 (Thanh Đa, quận Bình Thạnh) - bến số 7 (Bình Triệu, quận Thủ Đức) - bến số 8 (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) - bến số 9 (Bình Quới, quận Thủ Đức). Nguồn: Zing
Bình luận