Anh biên chế lâu dài hai tàu chiến đến các vùng biển châu Á

Thời sự quốc tếThứ Tư, 21/07/2021 08:58:13 +07:00
(VTC News) -

Anh sẽ triển khai dài hạn hai tàu chiến đến các vùng biển châu Á, sau khi tàu sân bay Queen Elizabeth và các tàu hộ tống đến Nhật Bản vào tháng 9.

Hôm 20/7, Anh cho biết sẽ triển khai dài hạn hai tàu chiến đến các vùng biển châu Á, sau khi tàu sân bay Queen Elizabeth và các tàu hộ tống đến Nhật Bản vào tháng 9, đi qua các vùng biển mà Trung Quốc cùng Mỹ và Nhật Bản đang tranh giành ảnh hưởng.

Các kế hoạch cho chuyến thăm cấp cao của nhóm tấn công tàu sân bay Queen Elizabeth được đưa ra khi London tăng cường quan hệ an ninh với Tokyo, nơi đã bày tỏ báo động ngày càng tăng trong những tháng gần đây về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực.

Anh biên chế lâu dài hai tàu chiến đến các vùng biển châu Á - 1

Tàu HMS Queen Elizabeth. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo chung tại Tokyo với người đồng cấp Nhật Bản, Nobuo Kishi: "Tiếp theo sau đợt triển khai đầu tiên của nhóm tấn công (tàu sân bay), Vương quốc Anh sẽ biên chế dài hạn hai tàu trong khu vực từ cuối năm nay".

Tuy nhiên, khi được hỏi các tàu của hải quân Hoàng gia Anh sẽ hoạt động từ những cảng nào, người phát ngôn của Đại sứ quán Anh ở Tokyo cho biết các tàu của Anh sẽ không có căn cứ thường trực.

Sau khi đến Nhật Bản, Queen Elizabeth và các tàu hộ tống nó sẽ chia ra cập vào các cảng riêng biệt tại các căn cứ hải quân của Mỹ và Nhật Bản.

Là một đồng minh thân cận của Mỹ, Nhật Bản là nơi tập trung lực lượng quân sự lớn nhất của Mỹ bên ngoài nước này, bao gồm tàu, máy bay và hàng nghìn lính thủy đánh bộ.

Tàu sân bay của Anh, đang chở các máy bay tàng hình F-35B trong chuyến hành trình đầu tiên, sẽ cập cảng Yokosuka, nơi đóng quân của bộ chỉ huy hạm đội Nhật Bản và tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.

Queen Elizabeth đang được hộ tống bởi hai khu trục hạm, hai khinh hạm, hai tàu hỗ trợ và tàu chiến của Mỹ và Hà Lan.

Nó sẽ đến Nhật Bản qua Biển Đông, với các điểm dừng ở Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc.

Phương Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp