Từ trước đến nay, sản xuất ô tô luôn là một lĩnh vực đầy thách thức đối với các công ty mới muốn gia nhập. Không chỉ bởi các phân khúc để tham gia vô cùng đa dạng mà còn vì nguồn lực cần thiết cho việc nghiên cứu và phát triển để chế tạo một mẫu xe hoạt động được là rất lớn.
Không dừng lại ở đó, thời gian và tiền bạc bỏ ra sẽ còn tăng lên trong quá trình đáp ứng các quy định về an toàn, va chạm, sau đó là các phê duyệt về khí thải. Tuy nhiên, với sự gia tăng của năng lượng điện, một trong những rào cản đắt đỏ khi gia nhập đã bị loại bỏ. Không chỉ ô tô điện plug-in là phương tiện không phát thải, mà hệ thống truyền động của EV là một mô hình đơn giản hơn so với động cơ đốt trong.
Hiện nay, một số nhà sản xuất xe điện dường như đang thực hiện những bước đi đúng đắn trên đà phát triển mạnh mẽ mà chúng ta có thể chú ý. Các hãng xe Polestar, Rivian và Lucid Motors sẽ bị bỏ qua vì họ đã sở hữu các phương tiện được bán trên thị trường từ trước.
Canoo
Canoo có trụ sở tại Bentonville, AR, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2021. Hãng xe được bắt đầu với tên gọi Evelozcity vào năm 2017, được thành lập bởi Stefan Krause và Ulrich Kranz sau khi rời Faraday Future cùng nhau. Công ty đã có một số dấu ấn lớn bao gồm thỏa thuận với Hyundai để cùng nhau phát triển nền tảng EV và Apple đã mời Canoo tham gia phát triển dự án EV của mình.
Thật không may, Canoo đã phá vỡ thỏa thuận với Hyundai trong khi Apple đã thành công chiêu mộ cựu CEO của Canoo, Ulrich Kranz. Bất chấp những thất bại, Canoo vẫn đang tiếp tục phát triển với những mẫu xe tải nhỏ và Walmart đã đặt hàng 4.500 chiếc để làm xe giao hàng. Đồng thời, Quân đội Mỹ yêu cầu Canoo cung cấp một phương tiện để sử dụng trong môi trường tác chiến. Nổi bật hơn cả, NASA đã chọn Canoo để cung cấp phương tiện cho chương trình Artemis của mình.
Nếu công việc kinh doanh diễn ra đúng như kế hoạch, chiếc xe bán tải của Canoo sẽ được bán trên thị trường vào năm 2023, tiếp đến là một chiếc sedan.
Mullen Technologies
Giám đốc điều hành của Mullen, David Michary là người không để thời gian hay nguồn lực nào bị sử dụng một cách vô nghĩa. Giám đốc điều hành kinh doanh và một người đam mê xe hơi đã mua Mullen vào năm 2014 và tập hợp một nhóm để chế tạo chiếc SUV thể thao sang trọng đầu tiên của hãng.
Nhóm nghiên cứu đáng chú ý nhất bao gồm Andreas Thurner, nổi tiếng với ngoại thất của Rolls-Royce Ghost và kỹ sư giàu kinh nghiệm Marian Petrelecan, người đã đưa các sản phẩm từ ý tưởng sang sản xuất cùng BMW và Chrysler.
Về mặt kỹ thuật, Mullen không phải là một công ty EV mới, nhưng nó đang ở chế độ khởi động dưới sự hướng dẫn của Michary; Chiếc xe đầu tiên của hãng dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024. Mẫu xe được hứa hẹn sẽ có thời gian chạy từ 0 đến 60 dặm (khoảng 96km)/giờ trong 3,2 giây, tốc độ tối đa 155 dặm (259km)/giờ, cùng phạm vi hoạt động 325 dặm (khoảng 523km) và mức giá cơ bản là 55.000 USD.
VinFast
VinFast là thương hiệu xe hơi Việt Nam có trụ sở chính tại Singapore với kế hoạch xây dựng các nhà máy xe điện ở Đức và Mỹ. Đây là một công ty đầy tham vọng, nhưng tham vọng đó đã được đền đáp. Những mẫu xe đầu tiên của hãng được thiết kế với Pininfarina, BMW và Magna Steyr. VinFast đã ký hợp đồng lớn với GM để độc quyền phân phối xe Chevrolet tại Việt Nam và nắm quyền sở hữu nhà máy GM hiện có tại Hà Nội, Việt Nam.
Gần đây nhất, VinFast tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng vào năm 2023, sau đó sử dụng Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas để trình làng ba mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới. VF 5, VF 6 và VF 7 đều là những mẫu crossover cỡ nhỏ với nhiều kích cỡ khác nhau. Bây giờ, đứng đầu phạm vi là chiếc crossover VF 8 được hứa hẹn có giá khởi điểm 41.000 USD (khoảng 961 triệu đồng) ở Mỹ, trong khi chiếc crossover VF 9 sẽ ra mắt ở mức 56.000 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng). Theo phong cách mạnh mẽ thường thấy của VinFast, các mẫu xe sẽ được bảo hành 10 năm/124.000 dặm (gần 200.000km).
Indi EV
Indi EV có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) và đang ghi điểm nhờ mảng máy tính của xe điện. Đặc biệt là khả năng tương tác và chơi game. Nếu bạn truy cập trang web của công ty, bạn sẽ cần phải tìm kiếm rất kỹ để thấy thông tin về chiếc xe xe đầu tiên của hãng giữa rất nhiều bản tin về phong cách sống hoặc công nghệ máy tính. Indi EV rõ ràng đang nhắm đến giới công nghệ với màn hình thứ hai ở phía hành khách chạy Windows PC, có khả năng chơi trò chơi điện tử và là "trung tâm thu thập, chỉnh sửa và tải lên nội dung".
Thông số kỹ thuật của Indi One là một chiếc crossover trung bình với phạm vi 230 dặm (khoảng 370 km), thời gian sáu giây từ 0 đến 60 dặm/giờ và khả năng sạc DC 100 kW. Mô hình Premium có thông số kỹ thuật khả quan hơn với phạm vi 300 dặm (khoảng 482km) và thời gian từ 0 đến 60 dặm/giờ nhanh hơn một chút.
Tuy nhiên, hướng đi của Indi EV lại giống như một mánh lới quảng cáo game hơn là các yếu tố khác. Việc bán những chiếc ô tô với màn hình chơi game thoải mái gặp phải rất nhiều khó khăn bởi thời gian ngồi trong ô tô thường không đủ lâu và thường xuyên cho các phiên chơi game. Mặc dù vậy, hy vọng rằng IndieEV sẽ bắt kịp xu hướng phát triển khi chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào năm 2023 và được dùng làm khuôn mẫu cho các sản phẩm khác.
Fisker
Henrik Fisker là huyền thoại ô tô chuyên thiết kế những mẫu xe sang như BMW Z8, Aston Martin DB9 và Aston Martin V8 Vantage. Mục tiêu mới nhất của ông là đưa những chiếc xe điện sang trọng vào thị trường đại chúng với phát súng đầu tiên là Fisker Ocean. Hiện tại, Fisker có một số loại xe trong quá trình sản xuất, với chiếc crossover Fisker Ocean sẽ được đưa vào sản xuất vào tháng 11/2022.
Đây là một chiếc xe được nhiều người mong đợi, đến mức mẫu xe đầu tiên chạy trong năm sản xuất đã bán hết. Tiếp theo sẽ là Fisker PEAR, EMotion và Alaska. PEAR là một chiếc crossover nhỏ hơn, EMotion được coi là một chiếc sedan thể thao và Alaska là một chiếc xe bán tải cỡ lớn.
Atlis Motor Vehicles
Atlis là một trong những công ty mà chúng tôi không chắc liệu họ có thực sự đưa sản phẩm của mình ra thị trường hay không. Hiện tại, công ty đang muốn chào bán chứng khoán lần đầu tiên dù chưa có sản phẩm trên thị trường. Những gì hãng có là hứa hẹn về chiếc xe bán tải XT với gói pin 300, 400 hoặc 500 dặm (482km, 643km và 804km), đây sẽ là mẫu xe mạnh mẽ nhất đạt công suất 600 mã lực với mô-men xoắn 12.000 lb-ft. Mục tiêu sản xuất là vào đầu năm 2022, nhưng có thể hiểu được với tình trạng thiếu chip khiến chiếc xe bị trì hoãn.
Atlis được thành lập vào năm 2016 và lần đầu tiên giới thiệu XT vào năm 2019, vì vậy nó thể hiện quyết tâm thực sự và vẫn đang thu hút các nhà đầu tư. Nếu Atlis đánh bại xe tải của Tesla để xuất hiện trên thị trường, cơ hội phát triển dựa trên XT của nhà sản xuất này sẽ rất lớn.
Bình luận