(VTC News) - 6 cựu quan chức ngành đường sắt nhận tiền "lót tay" từ công ty Nhật Bản đã lĩnh án tù.
Hôm nay (27/10), HĐXX đã đưa ra phán quyết cuối cùng trong phiên xét xử 6 cựu quan chức ngành đường sắt bị cáo buộc nhận 11 tỷ đồng "lót tay" của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).
HĐXX khẳng định, tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận có việc nhận khoản tiền 11 tỷ đồng từ JTC, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.
Cụ thể, HĐXX nhận định, bị cáo Phạm Hải Bằng (nguyên phó giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt - RPMU) thừa nhận việc đã chi tiêu 4,8 tỉ đồng trong số 11 tỉ đồng nhận từ JTC trong quá trình xét xử.
Bị cáo cũng thừa nhận số tiền trên được dùng vào một số công việc như tổ chức hội họp, hội thảo, tổ chức lễ ký hợp đồng, chi phí đi nghỉ mát, công đoàn, thanh niên...
Bị cáo Phạm Hải Bằng nhận mức án 12 năm tù |
Các bị cáo Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu và Phạm Quang Duy biết việc nhận tiền từ nhà thầu JTC của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái và đã đồng tình để sự việc phạm tội diễn ra trong khoản thời gian dài tại RPMU.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Nam Thái khai (nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3 - RPMU) đã chi 3,4 tỉ đồng từ tiền của nhà thầu JTC.
HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của phía nhà thầu Nhật Bản có trong hồ sơ, phù hợp với chứng cứ khác.
"Có đủ cơ sở khẳng định Phạm Hải Bằng và các đồng phạm đã có hành vi thỏa thuận với nhà thầu JTC để nhận tiền hỗ trợ 11 tỷ đồng".
HĐXX cũng xác định, hành vi của các bị cáo còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách ODA của Nhật Bản, ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Không những vậy, hành vi này còn khiến dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo là người có chức vụ quyền hạn hưởng lương tại cơ quan nhà nước nhưng vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Các bị cáo đã không thực hiện nghiêm túc quá trình ký kết hợp đồng, không kiểm sát chặt chẽ quá trình thực hiện hợp đồng, lơi lỏng trong quá trình giải ngân dẫn đến tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài.
Qua diễn biến, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, tài liệu chứng cứ và những nhận định nêu trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Hải Bằng (nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt – RPMU – thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) 12 năm tù giam.
Bị cáo Nguyễn Nam Thái (nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3, Ban quản lý các dự án RPMU) 11 năm tù giam.
Bị cáo Phạm Quang Duy (nguyên Phó Tổng giám đốc RPMU) 8 năm 6 tháng tù giam.
Trần Văn Lục (nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt – RPMU) 5 năm 6 tháng tù.
Trần Quốc Đông (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU) 7 năm 6 tháng tù.
Cuối cùng, bị cáo Nguyễn Văn Hiếu (nguyên Giám đốc RPMU) lĩnh mức án 7 năm 6 tháng tù giam.
HĐXX xác định, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 11 tỷ đồng.
M.Chiến
Bình luận