5 sai lầm mà Chelsea mắc phải khi đối đầu với Juve

Thể thaoThứ Tư, 21/11/2012 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Trong một trận cầu có tính chất đặc biệt quan trọng như với Juventus nhưng Chelsea lại mắc quá nhiều sai lầm trong việc dụng binh

(VTC News) - Trong một trận cầu có tính chất đặc biệt quan trọng như với Juventus nhưng Chelsea lại mắc quá nhiều sai lầm trong việc dụng binh.

Chỉ cần 1 điểm trước Juventus, Chelsea đã có thể đàng hoàng ở vào thế tọa sơn quan hổ đấu ở lượt trận cuối cùng. Bởi họ chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng Nordsjaelland, còn Shakhtar và Juve sẽ phải quyết đấu với nhau để kiếm một vé đi tiếp.

Tuy nhiên, các nhà ĐKVĐ Champions League đã chẳng thể làm được việc mà họ đã làm quá tốt ở mùa giải trước. Thất bại toàn diện 0-3 của đội bóng áo xanh là hệ quả của một chuỗi các sai lầm mà họ đã mắc phải ngay từ khi bắt đầu trận đấu.

1. Không sử dụng Torres

Trước trận đấu, Di Matteo từng úp mở về việc trao cơ hội cho Daniel Sturridge, nhưng sao trẻ người Anh đã bất ngờ dính chấn thương trước trận và kết quả là nhà cầm quân người Anh cũng tước luôn cơ hội đá chính của El Nino.

Kết quả, những đường bóng của đội bóng áo xanh không tìm thấy điểm đến đủ tin cậy. Họ chỉ biết tìm cơ hội từ những nỗ lực cá nhân của Hazard, Oscar hay Mata.

Torres bị bỏ phí trên băng ghế dự bị 

2. Xếp Hazard đá giữa

Trong chiến thuật khá dị của mình, Roberto Di Matteo đã để Azpilicueta chơi khá tự do bên phía cánh phải, ngay trên vị trí của Ivanovic. Trong khi đó, người lẽ ra phải được chơi tự do nhất là Eden Hazard lại chơi như một tiền đạo ảo.

Kết quả, khi sắm vai của một số "9 rưỡi", ngôi sao người Bỉ hoàn toàn lép vế trong những pha tranh chấp với trung vệ Leonardo Bonucci của Juve. Thống kê sau trận đấu cho thấy, trung vệ người Italia đã có 6 lần cướp bóng thành công trong chân của Hazard. Và Chelsea, hầu như không tạo ra được một pha dứt điểm đáng kể nào từ cựu cầu thủ của Lille.

Hazard không thể phát huy tác dụng nêu đá giữa 

3. Dùng chiến thuật 4-6-0

Nhìn vào đội hình xuất phát của Chelsea, rất nhiều người nghĩ rằng đội bóng thành London sẽ chơi 3-5-2, với 3 trung vệ là David Luiz, Gary Cahill và Ivanovic; cùng 2 cầu thủ chạy biên là Ashley Cole và Azpilicueta.

Tuy nhiên thực tế, đội chủ sân Stamford Bridge lại chơi 4-6-0, với 5 cầu thủ (trừ Azpilicueta) tập trung ở trung lộ. Kết quả là những pha đan lát của The Blues đụng phải bức tường thép được chỉ huy bởi Chiellini, còn những miếng đánh biên sở trường của đội bóng áo xanh lại hoàn toàn bị lãng quên.

Chiến thuật của Chelsea đêm qua có vấn đề 

4. Không xếp David Luiz đá tiền vệ trụ

Ngôi sao người Brazil đã từng vài lần thử nghiệm chơi ở vị trí này hồi còn khoác áo Benfica và với thể lực sung mãn cùng lối chơi nhiệt tình, anh đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ đeo bám và thu hồi bóng.

Nếu Roberto Di Matteo kéo David Luiz lên đá trụ cùng Obi Mikel và Ramires, kéo Azpilicueta về đá hậu vệ phải, đồng thời cất bớt 1 trong 3 ngôi sao tấn công là Mata, Hazard hay Oscar lên băng ghế dự bị để tăng cường khả năng tranh chấp ở tuyến giữa, có lẽ họ đã không để thua tới 3 bàn đều từ những pha đánh vỗ mặt thẳng vào trung lộ như vậy.

Bonucci đã chơi quá xuất sắc hay hàng công của Chelsea đã đá dưới sức 

5. Bỏ quên Marko Marin và Victor Moses

Marin và Moses đều là những cầu thủ có khả năng bám biên và đi bóng tốc độ. Nếu có họ trên sân, những pha tấn công của Chelsea chắc chắn sẽ giàu tính đột biến hơn.

Đáng tiếc là Di Matteo lại phản ứng quá chậm với diễn biến trên sân. Ông không rút bớt một trong các vị trí trên sân để cho hai cầu thủ này vào sớm, và mặc cho Chelsea tấn công trong bế tắc. Mãi tới khi Moses được tung vào sân thì cầu thủ người Nigeria cũng chẳng làm được gì, bởi sau đó chưa đầy 1 phút, Juve đã nâng tỷ số lên 2-0.

Giang Hương

Bình luận
vtcnews.vn