Trong một cuộc điều tra của Vistaprint gần đây, một cuộc bỏ phiếu đã được thực hiện đối với “các doanh nghiệp siêu nhỏ” (Các công ty nhỏ của Mỹ có ít hơn 10 nhân viên) về những chiến thuật marketing mà họ đang sử dụng. Sau đây là những gì họ tìm hiểu được.
Tuy là các công ty có quy mô nhỏ, nhìn chung họ đều đã có sự dịch chuyển để thích ứng với thời đại marketing số. Hơn 2/3 (68,8%) quảng cáo về công ty họ được thực hiện qua cả 2 loại phương tiện ngoại tuyến và trực tuyến. Hơn một nửa (52,7%) nói rằng việc có hiện diện trực tuyến là “rất quan trọng” đối với các nỗ lực tiếp thị.
Tuy nhiên chặng đường vẫn còn rất dài. Hơn 1/4 (28,9%) chủ các doanh nghiệp nhỏ trả lời rằng họ không quảng cáo cho doanh nghiệp của mình cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Và kể cả những doanh nghiệp quảng cáo theo cả 2 cách cũng thường thất bại trong việc truyền tải sự nhất quán trong thương hiệu. Khoảng 1/3 những chủ doanh nghiệp siêu nhỏ nói rằng phát triển một nhận diện marketing online và offline nhất quán sẽ có ảnh hưởng về tài chính tương đối tới doanh nghiệp của họ, và một phần tư nói rằng nó sẽ có ảnh hướng lớn.
Làm thế nào để bạn tối đa hóa hiệu quả marketing? Sau đây là 5 cách:
1. Đảm bảo rằng trang web của công ty bạn đạt tiêu chuẩn
Gần 1/3 (32,7%) các chủ doanh nghiệp nhỏ trong khảo sát nói rằng trang web của họ là phương tiện marketing chính. Tuy nhiên, dù cho trang web của bạn không phải là trọng tâm thì nó cũng cần được duy trì tốt. Địa chỉ web (hay tên miền) là trung tâm của các hoạt động trực tuyến vì vậy hãy xem xét cẩn thận khi lựa chọn tên miền. Đầu tiên, cần xác định xem tên miền .com hay .net sẽ phục vụ công việc kinh doanh của bạn tốt hơn. Sau đó chọn một cái tên dễ nhớ, có tính chất mô tả và chưa được công ty khác dùng làm thương hiệu.
Ngoài ra, cần đảm bảo rằng trang web của công ty bạn thân thiện với thiết bị di động. Ngày nay phần lớn mọi người tìm các doanh nghiệp địa phương thông qua di động và Google xếp hạng các công ty có trang web thân thiện với di động cao hơn trong thứ tự tìm kiếm. Các thông tin quan trọng như địa chỉ doanh nghiệp, giờ làm, và số điện thoại cần được hiển thị ở nơi dễ thấy nhất và phải luôn được cập nhật.
2. Hãy thử quảng cáo online
Chỉ 6,6% chủ doanh nghiệp nhỏ trong khảo sát ưu tiên quảng cáo online. Tuy nhiên, nếu được tiến hành đúng, quảng cáo online có thể rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Do các khách hàng tiềm năng thường tìm các doanh nghiệp online, việc họ nhìn thấy quảng cáo khi tìm kiếm các sản phẩm bạn đang bán sẽ giúp doanh nghiệp của bạn.
3. Có tên trong danh bạ trực tuyến
Chỉ 5% các ứng viên khảo sát cho rằng danh bạ trực tuyến là phương pháp marketing chủ đạo đối với họ. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn thường thu hút các khách hàng địa phương, danh bạ trực tuyến sẽ rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Hơn nữa, để doanh nghiệp của bạn có tên trong các danh bạ trực tuyến địa phương như Google My Business hay Yelp khá dễ dàng (và thường miễn phí). Và để đạt được kết quả tối đa từ các danh bạ trực tuyến, hãy đảm bảo rằng tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn giống hệt như trong danh sách - nếu chúng khác đi 1 chút thôi thì các công cụ tìm kiếm sẽ xem như đó là các doanh nghiệp khác nhau.
4. Đừng chỉ dựa vào marketing qua mạng xã hội
Mạng xã hội là phương pháp marketing chủ yếu được sử dụng bởi chủ các doanh nghiệp siêu nhỏ; 53,3% nói rằng đây là trọng tâm marketing của họ. Tuy marketing qua mạng xã hội quan trọng nhưng nếu đặt toàn bộ nỗ lực vào đây thì sẽ khiến công ty bạn dễ gặp rủi ro. Điều gì xảy ra nếu mạng xã hội bạn hay dùng chủ yếu thay đổi hoàn toàn về thuật toán hoặc có số người dùng giảm đi?
5. Củng cố hình ảnh thương hiệu nhất quán
Hơn một nửa các chủ doanh nghiệp nhỏ khi được khảo sát nói rằng danh thiếp là phương tiện marketing giấy chủ đạo, các ấn phẩm quảng cáo giấy hay biển bảng cũng được sử dụng. Dù bạn có làm marketing online, trên mạng xã hội hay qua các ấn phẩm in, bạn đều cần phải truyền tải một hình ảnh thương hiệu nhất quán. Tức là sử dụng cùng một kiểu đồ họa, màu sắc và hình ảnh, cũng như củng cố thương hiệu và khẩu hiệu (tagline). Điều cuối cùng nhưng không kém quan trọng là đảm bảo các ấn phẩm in của bạn dẫn dắt khách hàng đến với trang web và mạng xã hội của công ty, và các tài khoản mạng xã hội của bạn cũng được kết nối đến trang web, cũng như trang web công ty có biểu tượng mạng xã hội.
Bằng cách kết nối tất cả các loại hình marketing – in, online và mạng xã hội – bạn sẽ thu được kết quả tốt hơn từ mỗi phương pháp bạn sử dụng.
Bình luận