39 thi thể trong container ở Anh: Gia đình Việt Nam cung cấp thông tin nhận dạng người thân

Thế giớiThứ Bảy, 26/10/2019 15:44:00 +07:00

Một số gia đình Việt Nam cung cấp thông tin cũng như đặc điểm nhận dạng người thân mất tích cho giới chức Anh để phục vụ công tác điều tra, theo AP.

Tuần trước, trong tin nhắn cuối cùng gửi cho bố, Nguyễn Đình Lương, 20 tuổi nói anh sẽ tới Anh cùng một nhóm người ở Paris. Kể từ đó, Lương bặt vô tâm tín. Gia đình chàng trai trẻ tuổi lo ngại anh có thể là 1 trong 39 nạn nhân được tìm thấy chết trong container ở khu công nghiệp đông bắc London. 

"Nó thường gọi về nhà nhưng tôi không thể liên lạc với nó kể từ lần cuối cùng 2 cha con nói chuyện vào tuần trước. Tôi nói với nó là nó có thể đi tới bất cứ đâu nó muốn miễn là an toàn. Chuyện tiền nong, tôi sẽ lo", ông Nguyễn Đình Gia, bố của Lương nói. 

Ông Gia cho biết con trai rời vùng quê nghèo ở Hà Tĩnh tới Nga xuất khẩu lao động vào năm 2017 sau đó sang Ukraine. Tới tháng 4/2018, Lương tới Đức trước khi tới Pháp. Thời gian gần đây, anh nói với gia đình muốn tới Anh. 

xe tai

 Hiện trường phát hiện 39 thi thể trong container ở Essex, Anh. (Ảnh: Splash News)

Anh trai của Lương, Phạm Đình Hải nói em trai mình có một hình xăm bàn tay cầu nguyện trên cây thánh giá trên vai phải. Gia đình đã cung cấp thông tin này với chính quyền địa phương. 

Đại sứ quán Việt Nam tại London hôm 25/10 cho biết họ đã liên lạc với cảnh sát Anh về trường hợp một phụ nữ mất tích được cho có thể có khả năng là một nạn nhân. 

Một quan chức đại sứ quán nói một gia đình Việt Nam liên hệ với họ, nói rằng con gái mất tích.

Trong khi đó, tờ BBC cho biết ít nhất 6 trong số 39 nạn nhân được tìm thấy trong container ở khu công nghiệp ở Essex, Anh có thể là người Việt Nam.

Theo tờ báo Anh, 6 gia đình Việt Nam đang lo ngại người thân của họ nằm trong số các nạn nhân. Một trong số đó là gia đình của công dân Việt Nam Phạm Thị Trà My, 26 tuổi. 

Nhiều tờ báo Anh cũng loan tin My là một trong số các nạn nhân trong vụ việc đang gây chấn động xứ sở sương mù. 

Theo Telegraph, gia đình My bỏ ra gần 900 triệu đồng dành dụm, tích góp trả cho các đối tượng buôn người để My có thể thoát ly khỏi quê nhà, tìm kiếm cuộc sống tốt hơn ở nước ngoài.

Theo tờ báo Anh, nhưng khi chưa kịp đặt chân tới vùng đất hứa, cô gái trẻ trải qua những giờ phút khủng khiếp trong chiếc thùng kim loại trở thành ngôi mộ của cô và 38 người khác. Vào giờ phút cận kề cái chết, cô nhắn tin về cho gia đình.

"Con xin lỗi bố mẹ rất nhiều. Con đường ra nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được.... Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, Việt Nam", tin nhắn được cho là gửi đi từ My.

Theo Telegraph, cách My viết địa chỉ của mình giống như cách mà nhiều người di cư thường dùng để đảm bảo thi thể của họ được hồi hương trong trường hợp họ bỏ mạng trong hành trình đầy nguy hiểm.

My trải qua một hành trình hơn 10,000 km, từ Hà Tĩnh, qua Trung Quốc, tới Pháp rồi cuối cùng là Anh. Chỉ tiếc rằng cô đã không còn khi ước mơ tới Anh được thực hiện.

tin nhan

Tin nhắn được cho là My gửi cho gia đình trước khi bặt vô âm tín.  

Telegraph dẫn lời em trai Phạm Mạnh Cường của My cho biết chị gái mình rời quê lên Hà Nội vào ngày 3/10 để hoàn tất các thủ tục giấy tờ sang Trung Quốc trước khi bay qua Pháp.

My tiếp tục di chuyển từ Pháp sang Anh nhưng bị cảnh sát Anh chặn lại và gửi trở lại về Pháp.

Cường cho biết sau khi chị gái gửi tin nhắn cuối cùng, My bặt vô âm tín. 2 tiếng sau khi tin nhắn cuối cùng của My, chiếc container được cho là chở cô cùng 38 người di cư khác cập cảng Zeebrugge, Anh. Chiếc container sau đó được chất lên xe tải do tài xế Mo Robinson điều khiển tiến về Khu công nghiệp Waterglade ở Grays, hạt Essex.

Cảnh sát Anh ban đầu xác nhận tất cả 39 nạn nhân đều là công dân Trung Quốc nhưng sau đó cải chính nói vụ việc là bức tranh đang phát triển.

Trung Quốc cho biết họ chưa thể xác nhận quốc tịch hoặc danh tính của nạn nhân. 

"Cảnh sát Anh cho biết họ đang khẩn trương thực hiện công việc xác minh và danh tính của các nạn nhân. Chúng tôi cũng hy vọng quá trình này diễn ra càng nhanh càng tốt. Điều tôi muốn nhấn mạnh là bất cứ quốc tịch của họ là gì, vụ việc này là một thảm kịch lớn, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế với các vấn đề nhập cư bất hợp pháp", Tong Xuejun, một quan chức lãnh sự Trung Quốc tại London cho biết.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn