Chủ quyền Điếu Ngư đã đến đỉnh căng thẳng

Thế giớiThứ Hai, 13/08/2012 01:28:00 +07:00

(VTC News) - Ủy ban hành động vì đảo Điếu Ngư/Senkaku của Hongkong tuyên bố sẽ đưa tàu đến gần quần đảo này để tuyên bố chủ quyền.

(VTC News) - Ủy ban hành động vì đảo Điếu Ngư/Senkaku của Hongkong tuyên bố sẽ đưa tàu đến gần quần đảo này để tuyên bố chủ quyền.

Khoảng 12h20’ chiều qua, các nhà hoạt động thuộc Ủy ban hành động vì đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) của Hongkong đã lên đường tới đảo Điếu Ngư/Senkaku theo kế hoạch trước đó, hãng tin Kyodo News đưa tin.

Theo nguồn tin trên, có khoảng 14 nhà hoạt động thuộc Ủy ban hành động vì Điếu Ngư/Senkaku đã đi tàu đến đảo này để tuyên bố chủ quyền.

Trước khi xuất phát, các nhà hoạt động Ủy ban này đã tụ tập ở cảng để phản đối mạnh mẽ “mưu đồ chiếm đảo Điếu Ngư/Senkaku” của Nhật Bản, đồng thời nói “đảo Điếu Ngư/Senkaku là lãnh thổ của Trung Quốc về mặt lịch sử và địa lý”. Do đó, họ có trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ của mình.

Các nhà hoạt động vì Điếu Ngư/Senkaku đã hát vang quốc ca Trung Quốc trước khi lên đường.


Chiều 12/8, tàu “Khởi Phong 2”của các nhà hoạt động vì Điếu Ngư/Senkaku Hongkong đã ra biển và dự kiến sẽ tới vùng biển của Đài Loan, Trung Quốc vào tối ngày 14/8.

Sau đó, các tàu Đài Loan, Hongkong, Trung Quốc sẽ cùng nhau tiến ra đảo Điếu Ngư/Senkaku tuyên bố chủ quyền, nguồn tin giấu tên Nhật Bản cho biết.

Trong khi đó, hàng loạt tàu tuần tra biển Nhật Bản đang tề tựu ở khu vực gần Điếu Ngư/Senkaku để ngăn chặn các tàu Trung Quốc.

Nhiều thành viên của Ủy ban hành động vì Điếu Ngư/Senkaku tỏ ra bất mãn với “Kế hoạch thăm đảo Điếu Ngư/Senkaku của nghị sỹ Nhật Bản vào ngày 19/8 tới”, họ kiên quyết lần này sẽ thành công trong việc cắm cờ Trung Quốc lên đảo Điếu Ngư/Senkaku để khẳng định chủ quyền, hãng tin NHK cho biết.

“Chúng tôi tuyệt đối không sợ tàu Nhật Bản, vì các tàu có nhiệm vụ “Bảo vệ chủ quyền Điếu Ngư/Senkaku” của Hongkong và Đài Loan đều được làm bằng sắt cứng, để xem khi xảy ra va chạm trên biển, tàu Nhật Bản làm được gì”, người phát ngôn của “Liên minh người Hoa thế giới bảo vệ đảo Điếu Ngư/ Senkaku” nói.

Nhật Bản tỏ ra lo ngại trước những hành động khiêu khích của phía Trung Quốc, và lấy làm đáng tiếc khi cả Đài Loan và Hongkong can thiệp vào chuyện này.

Đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku nằm ở phía Bắc Đài Loan và phía Nam của Nhật Bản. Trung Quốc và Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố chủ quyền ở quần đảo này và đã có không ít lần căng thẳng ngoại giao vì Senkaku.

Một số hình ảnh người dân và một số nhà hoạt động Hongkong đến đảo Điếu Ngư/Senkaku đòi chủ quyền:

 Tàu Khởi Phong 2 của Hongkong đã lên đường vào chiều 12/8

Kiên quyết đòi chủ quyền ở đảo Điếu Ngư/Senkaku

Sẽ phối hợp với tàu Đài Loan và Trung Quốc kéo đến Điếu Ngư/Senkaku

Quyết cắm cờ Trung Quốc lên đảo Điếu Ngư/Senkaku để thể hiện chủ quyền

 



Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn