Ngư dân Philippines sẽ trở lại Hoàng Nham/Scarborough

Thế giớiThứ Hai, 02/07/2012 04:18:00 +07:00

(VTC News)- Giới chức quân sự Philippines hôm qua tuyên bố, quân đội Philippines sẽ đảm bảo an toàn cho ngư dân nước này trở lại bãi Hoàng Nham vào ngày 15/7.

(VTC News) - Người phát ngôn của Quân đội Philippines hôm 1/7 nói, quân đội Philippines ủng hộ và sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát biển Philippines đảm bảo an toàn cho ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

"Chúng ta sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan sẽ dùng bất cứ cách nào để đảm bảo an toàn cho ngư dân Philippines trong lúc trở lại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, đảm bảo các ngư dân có thể tự do hoạt động trong phạm vi chủ quyền lãnh thổ của Philippines.

Đảm bảo an toàn cho người dân Philippines là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chúng ta", người phát ngôn quân đội Philippines nói.

Tàu Ngư chính số hiệu 310 của Trung Quốc tại vùng biển đảo tranh chấp với Philippines 

Cũng theo nguồn tin trên, lệnh cấm đánh bắt cá đưa ra hồi tháng 5 ở bãi Scarborough/Hoàng Nham của Philippines sẽ bị hủy bỏ vào ngày 15/7 tới.

Tuy nhiên, chính phủ Philippines hiện chưa quyết định liệu tàu công vụ nước này có trở lại bãi Scarborough/Hoàng Nham hay không.

>>CĂNG THẲNG CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO GIỮA PHILIPPINES - TRUNG QUỐC

Bất chấp việc Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền với khu vực bãi Scarborough/Hoàng Nham, chính phủ Philippines vẫn sẽ đưa ngư dân an toàn trở lại bãi cạn này.

Chính phủ Philippines tuyên bố, Philippines không thừa nhận cái gọi là 'lệnh cấm đánh cá' của Trung Quốc đối với khu vực bãi Scarborough/Hoàng Nham.

Tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần bãi đá Scarborough/Hoàng Nham 

Cơ quan Nghề cá và tài nguyên hải sản của Philippines (BFAR) sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt sớm hơn nửa tháng so với việc dỡ bỏ lệnh đánh cá của Trung Quốc dự kiến vào ngày 1/8/2012.

Về việc liệu Philippines có tạm dừng việc tuần tra thường niên trên biển Đông sau khi Trung Quốc đưa ra cảnh cáo bằng những hành động quân sự khiêu khích.

Người phát ngôn quân đội Philippines nói, quân đội nước này sẽ vẫn "tiếp tục sứ mệnh bảo vệ người dân và đất nước Philippines, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Một số quan chức quân sự nước này nói, dù Trung Quốc có uy hiếp thì quân đội Philippines cũng sẽ không từ bỏ việc "tuần tra thường niên trên biển".

Hai nước Trung Quốc và Philippines liên tiếp khẩu chiến kể từ khi xảy ra va chạm tàu ở bãi đá không có người sinh sống Scarborough/Hoàng Nham hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn