Có một cô giáo thật... lạ lùng. 22 năm trời đau đáu với một bài giảng mà cô cho rằng “mình đã thất bại” khi không thể nào diễn tả hết ý “một bài lịch sử quá đồ sộ và hấp dẫn”.
Và cho đến một ngày cô đã tìm ra cách dạy được bài dạy sử ấy...
“Ai dạy bài này thành công tôi sẽ bái phục”
Trong căn phòng bộ môn lịch sử của Trường THCS Trần Quý Cáp (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng), một tốp học sinh lớp 6 vây quanh cô Nguyễn Thị Kim Minh. Cả nhóm chăm chú, lắng nghe từng câu chữ của bài “Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng” mà cô Minh đang lý giải trên tập giấy có in hình đồ họa màu sắc rất đẹp.
Khi đến từng phần tường thành, công sự, dòng sông, thành trung, bộ binh, thủy binh... cô Minh lại giở từng trang giấy in hình thành Cổ Loa để minh họa. Những trang ảnh với màu sắc, hình ảnh toàn cảnh, cận cảnh sinh động sắc nét khiến học sinh rất thích thú.
Công Hoàng - học sinh lớp 6/1 - chia sẻ: “Nhìn hình ảnh cô Minh dạy dễ nhớ, dễ học và thú vị hơn trên sách nhiều. Tụi em hình dung rất rõ rệt về thành Cổ Loa là như thế nào”.
Cô Minh tâm sự thêm: “Hiện đang vào mùa thi học kỳ. Đây chỉ là một nhóm học sinh của trường tự đến phòng bộ môn lịch sử để tìm hiểu. Còn bình thường nếu vào giờ học, tôi sẽ trình chiếu hình ảnh trên máy chiếu, lung linh và sinh động như thật. Đến phần nào của thành Cổ Loa chỉ cần click chuột là sẽ hiện ra”.
51 tuổi, cô giáo gốc Hà Nội này vẫn giữ được lối nói chuyện “rất có lửa” và dễ dàng lôi cuốn người đối diện. Cô Minh nhẩm tính đến mốc năm 2010 là đúng 22 năm đứng trên mục giảng. “Và tôi có một bài giảng thất bại 22 năm - đó là bài Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng” - cô Minh thừa nhận.
Cô Minh nói rằng một bài lịch sử quá đồ sộ và hấp dẫn nhưng chỉ có 45 phút để giảng thì chẳng khác nào thầy bói xem voi. Giáo viên vẽ minh họa lên bảng để minh họa nhưng cũng chỉ là vẽ cho vui vì làm sao diễn tả cho được một công trình kỳ vĩ được xây dựng bằng đất. Vừa có thành nội, thành ngoại, vừa có đường sông, đường hầm thông ra đầm...
“Tôi tự nhận mình thất bại với bài này. Khi đi trong đoàn thanh tra công tác chuyên môn tôi còn “thách” những đồng nghiệp của mình nếu ai dạy bài này thành công tôi sẽ bái phục là giáo viên giỏi ngay” - cô Minh nói.
Và mãi từ năm 2011 trở đi, cô Minh mới tự tin khẳng định mình đã vượt qua được bài giảng thất bại.
Chuyện “xây thành”
Năm đó cũng dịp tháng 5 này, cô Minh phải vất vả suốt ngày để chạy đi tìm một học sinh lớp 9 vì nghiện chơi game bỏ học. Bám theo miết thì cậu học sinh này vào một tiệm game. Cô Minh cũng vào tiệm, kéo ghế lại ngồi bên cạnh hỏi học sinh: “Em chơi gì mà ham quá vậy?”.
Học sinh trả lời: “Dạ! Em chơi game bảo vệ thành”. Nghe học trò nói, nhìn lên màn hình máy tính cô Minh như vỡ lẽ về bài dạy sử mà mình đau đáu suốt hơn 20 năm qua. “Lúc đó tôi bắt đầu có ý tưởng dùng thiết kế đồ họa để mô phỏng thành Cổ Loa” - cô Minh thổ lộ.
Điều cô Minh băn khoăn nhất là vẫn chưa tìm ra cách thiết kế đồ họa xây dựng thành Cổ Loa. “Trong game thường có lệnh xây thành và mình phải tìm ra lệnh đó mới có thể xây thành được. Việc dựng thành trên máy tính nhưng phải đúng sơ đồ, quy chuẩn như sách giáo khoa, chân thành to, trên thành nhỏ, hình xoắn ốc... Vì thế tôi phải ra Hà Nội nhờ con trai hướng dẫn.
Chưa xong, lại về ĐH Bách khoa Đà Nẵng nhờ hẳn một sinh viên cùng tôi hì hụi suốt cả tháng để thiết kế đồ họa” - cô Minh cho biết. Và cô Minh đã xây dựng thành công mô hình thành Cổ Loa. Theo cô Minh, nếu trước đây học sinh nhìn vào sách chỉ có vài đường nét vẽ đơn sơ về thành Cổ Loa, thì nay với việc ứng dụng đồ họa, học sinh có thể chiêm ngưỡng công trình bằng đất của cha ông thật sinh động trên màn hình.
Và đề tài “Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng” của cô Minh đã đoạt giải nhì hội thi sáng tạo khoa học toàn quốc năm 2011.
Nhưng điều cô Minh vui nhất là: “Mỗi lần đến giờ học các em lại hào hứng, có em nhảy cẫng lên khi thấy hình thành Cổ Loa được chiếu. Thậm chí khi hết giờ học, nhiều em còn ngồi lại nói cô cho em xem lại hình”.
Theo Đoàn Cường/ Tuổi trẻ
Và cho đến một ngày cô đã tìm ra cách dạy được bài dạy sử ấy...
“Ai dạy bài này thành công tôi sẽ bái phục”
Cô Minh với nhiều sáng kiến dạy môn lịch sử để thu hút học sinh |
Công Hoàng - học sinh lớp 6/1 - chia sẻ: “Nhìn hình ảnh cô Minh dạy dễ nhớ, dễ học và thú vị hơn trên sách nhiều. Tụi em hình dung rất rõ rệt về thành Cổ Loa là như thế nào”.
Cô Minh tâm sự thêm: “Hiện đang vào mùa thi học kỳ. Đây chỉ là một nhóm học sinh của trường tự đến phòng bộ môn lịch sử để tìm hiểu. Còn bình thường nếu vào giờ học, tôi sẽ trình chiếu hình ảnh trên máy chiếu, lung linh và sinh động như thật. Đến phần nào của thành Cổ Loa chỉ cần click chuột là sẽ hiện ra”.
51 tuổi, cô giáo gốc Hà Nội này vẫn giữ được lối nói chuyện “rất có lửa” và dễ dàng lôi cuốn người đối diện. Cô Minh nhẩm tính đến mốc năm 2010 là đúng 22 năm đứng trên mục giảng. “Và tôi có một bài giảng thất bại 22 năm - đó là bài Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng” - cô Minh thừa nhận.
Cô Minh nói rằng một bài lịch sử quá đồ sộ và hấp dẫn nhưng chỉ có 45 phút để giảng thì chẳng khác nào thầy bói xem voi. Giáo viên vẽ minh họa lên bảng để minh họa nhưng cũng chỉ là vẽ cho vui vì làm sao diễn tả cho được một công trình kỳ vĩ được xây dựng bằng đất. Vừa có thành nội, thành ngoại, vừa có đường sông, đường hầm thông ra đầm...
“Tôi tự nhận mình thất bại với bài này. Khi đi trong đoàn thanh tra công tác chuyên môn tôi còn “thách” những đồng nghiệp của mình nếu ai dạy bài này thành công tôi sẽ bái phục là giáo viên giỏi ngay” - cô Minh nói.
Và mãi từ năm 2011 trở đi, cô Minh mới tự tin khẳng định mình đã vượt qua được bài giảng thất bại.
Chuyện “xây thành”
Năm đó cũng dịp tháng 5 này, cô Minh phải vất vả suốt ngày để chạy đi tìm một học sinh lớp 9 vì nghiện chơi game bỏ học. Bám theo miết thì cậu học sinh này vào một tiệm game. Cô Minh cũng vào tiệm, kéo ghế lại ngồi bên cạnh hỏi học sinh: “Em chơi gì mà ham quá vậy?”.
Học sinh trả lời: “Dạ! Em chơi game bảo vệ thành”. Nghe học trò nói, nhìn lên màn hình máy tính cô Minh như vỡ lẽ về bài dạy sử mà mình đau đáu suốt hơn 20 năm qua. “Lúc đó tôi bắt đầu có ý tưởng dùng thiết kế đồ họa để mô phỏng thành Cổ Loa” - cô Minh thổ lộ.
Điều cô Minh băn khoăn nhất là vẫn chưa tìm ra cách thiết kế đồ họa xây dựng thành Cổ Loa. “Trong game thường có lệnh xây thành và mình phải tìm ra lệnh đó mới có thể xây thành được. Việc dựng thành trên máy tính nhưng phải đúng sơ đồ, quy chuẩn như sách giáo khoa, chân thành to, trên thành nhỏ, hình xoắn ốc... Vì thế tôi phải ra Hà Nội nhờ con trai hướng dẫn.
Chưa xong, lại về ĐH Bách khoa Đà Nẵng nhờ hẳn một sinh viên cùng tôi hì hụi suốt cả tháng để thiết kế đồ họa” - cô Minh cho biết. Và cô Minh đã xây dựng thành công mô hình thành Cổ Loa. Theo cô Minh, nếu trước đây học sinh nhìn vào sách chỉ có vài đường nét vẽ đơn sơ về thành Cổ Loa, thì nay với việc ứng dụng đồ họa, học sinh có thể chiêm ngưỡng công trình bằng đất của cha ông thật sinh động trên màn hình.
Và đề tài “Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng” của cô Minh đã đoạt giải nhì hội thi sáng tạo khoa học toàn quốc năm 2011.
Nhưng điều cô Minh vui nhất là: “Mỗi lần đến giờ học các em lại hào hứng, có em nhảy cẫng lên khi thấy hình thành Cổ Loa được chiếu. Thậm chí khi hết giờ học, nhiều em còn ngồi lại nói cô cho em xem lại hình”.
Theo Đoàn Cường/ Tuổi trẻ
Bình luận