2013:Khối C sẽ được thi riêng để hút thí sinh dự thi

Giáo dụcThứ Hai, 21/05/2012 06:24:00 +07:00

(VTC News)- Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ, năm sau, Bộ sẽ xem xét cho một số trường tuyển khối C, ngành xã hội nhân văn, năng khiếu được tự tổ chức thi riêng.

(VTC News)- Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ năm sau, Bộ sẽ xem xét cho một số trường tuyển khối C, ngành xã hội nhân văn, năng khiếu được tự tổ chức thi riêng để thu hút thí sinh vào học.

Bộ GD-ĐT vừa công bố số liệu tình hình đăng ký dự thi Đại học, Cao đẳng năm học 2012. So với năm 2011, tỷ lệ hồ sơ đăng ký dự thi năm nay giảm 7,74%.

Năm nay, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là trên 1 triệu 812 nghìn hồ sơ, trong đó số hồ sơ đăng ký dự thi Đại học là 1.358.381, chiếm tỷ lệ 75%. Hồ sơ đăng ký dự thi Cao đẳng là 454.211, chiếm tỷ lệ 25%.

Năm nay, hồ sơ đăng ký dự thi nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý giảm 10,66% so với năm 2011, hồ sơ đăng ký dự thi các ngành Khoa học Xã hội nhân văn chiếm tỷ lệ 4,43%, tương đương so với năm 2011.

Những ngành có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi thấp là Nghệ thuật, Báo chí, Khách sạn, Thể dục, Thể thao, dưới 1%.
Năm sau, một số trường khối C, khoa học xã hội, năng khiếu sẽ được tổ chức thi riêng để hút thí sinh 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “ Số lượng thí sinh dự thi năm nay thấp hơn năm ngoái. Bình thường các năm trước, năm sau đều cao hơn năm trước. Năm nay số lượng thí sinh đã giảm đáng kể”.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng lý giải những năm gần đây, các thí sinh học các ngành nghề kinh doanh như kế toán, tài chính ngân hàng có thể tìm được việc dễ dàng do có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mở ra. Vì vậy, mọi năm khối ngành kinh doanh đều thu hút một lượng lớn hồ sơ dự thi.

Tuy nhiên, sự gia tăng của các doanh nghiệp cũng đến mức bão hòa và sẽ không tăng nữa. Các sinh viên thi đỗ vào năm nay thì tới 4,5 năm sau mới ra trường thì khi ấy thì nhu cầu về nhân lực sẽ giảm đi.

“Với những cảnh báo về sự bất cập trong phân bố nhân lực, thì các thí sinh năm nay nộp hồ sơ vào các khối thi quản lý, kinh tế, thì tỉ lệ nộp hồ sơ giảm 10% so với trước là dấu hiệu đáng mừng” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ.

Năm nay, tỉ lệ thí sinh đăng ký vào khối C cao hơn một chút so với năm ngoái tuy nhiên tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với các ngành khác.

Để giúp các thí sinh “mặn mà” hơn với việc vào các ngành khối C, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ năm tới, Bộ sẽ xem xét cho một số trường tuyển khối C, ngành xã hội nhân văn, năng khiếu được tự tổ chức thi riêng để thu hút thí sinh vào học.

Ngoài ra còn có những biện pháp tuyên truyền khác kể các việc định hướng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông sẽ giúp các thí sinh định hướng chọn học ngành xã hội nhân văn ngay từ đầu.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn