• Zalo

Kiến nghị lùi thu Quỹ bảo trì đường bộ tới 2013

Thời sựThứ Tư, 21/03/2012 07:54:00 +07:00Google News

(VTC News) - Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội đề nghị các Bộ ngành liên quan nghiên cứu lùi thời hạn thu Quỹ bảo trì đường bộ đến 1/1/2013.

(VTC News) - Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội đề nghị các Bộ ngành liên quan nghiên cứu lùi thời hạn thu Quỹ bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay.

>> 'Bỏ thói quen dùng tiền ngân sách để bảo trì đường sá'
>> Quỹ bảo trì: Ôtô cá nhân đóng 2 triệu đồng/năm

Hiệp Hội Vận tải Thành phố Hà Nội vừa có bản dự thảo kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp vận tải và người dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng các loại phí vận tải như: Phí bảo trì đường bộ, phí lưu thông nội đô…

Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị lùi thời điểm thu Quỹ bảo trì đường bộ tới năm 2013. Ảnh minh họa Internet.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị các ngành chức năng lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay. Phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ và về lâu dài nên thu phí bằng công nghệ tin học, xe chạy nhiều thu nhiều để đảm bảo công bằng.

Đồng thời, nghiên cứu miễn hoàn toàn, hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách, như thương binh, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, Quỹ bảo trì đường bộ nếu thu ngay lập tức làm sẽ làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, bởi giá điện, xăng dầu đều tăng. Ngoài ra, trước ngày 1/7 tới đây, doanh nghiệp vận tải cũng phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình, với số tiền lắp đặt mỗi đầu xe gần 7 triệu đồng.

Với các đề xuất khác của Bộ Giao thông vận tải như: Thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ; Phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm; Đề án hạn chế và lộ trình cấm xe máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn (sẽ trình Thủ tướng chính phủ quý IV năm 2012)…

Bảng kết quả thăm dò được tạo trên VTC News 

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề xuất cần xem xét tới việc cấm xe cá nhân là ôtô, taxi hoạt động trong một số tuyến phố dễ ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo ông Liên, cá nhân nào cần đi trong giờ cao điểm thì xin cấp giấy phép vào phố cấm, ngoài giờ cao điểm đi lại tự do như xe tải nhỏ, vì từ lâu nay Thành phố vẫn cấp giấy phép cho các loại xe du lịch vào phố cấm.

“Việc hạn chế và cấm xe máy chắc phải 5-10 năm nữa mới thực hiện được khi hạ tầng giao thông được cải thiện. Bây giờ cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì?”, ông Liên nghi ngại.

Liên quan đến vấn đề chấn chỉnh và hạn chế hoạt động xe taxi trên địa bàn Thành phố Hà Nội, ông Liên cho rằng, taxi là loại hình vận chuyển hành khách chở nhiều người, luân chuyển hành khách trên một phương tiện cả ngày, không nên đánh đồng nó vào phương tiện cá nhân, mà nên xem nó là phương tiện vận tải hành khách công cộng để có chính sách quản lý riêng.

Mức thu đề xuất với 3 loại phí sắp được thực hiện

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về mức phí thu cho Quỹ bảo trì đường bộ: Mức thu với xe máy là từ 80.000-150.000 đồng/năm; Với ô tô là từ 180.000 - 1.440.000 đồng/tháng tùy vào trọng tải, số ghế ngồi trên xe.
Với Phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức thu đối với ôtô là từ 20 - 50 triệu đồng/năm, mô tô là từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/năm, tùy thuộc vào dung tích xi lanh của xe (phí xe máy trước mắt chỉ áp dụng ở 5 Thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ).

Với Phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Mức thu 30.000 đồng/lượt vào với xe dưới 7 chỗ; 50.000 đồng/lượt vào với các loại xe còn lại (không thu với xe công và xe buýt) trong giờ cao điểm (sáng: 6h-8h30; chiều 16h-19h). Trước mắt sẽ thí điểm ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng bằng các trạm thu phí thông minh (tự động, không dừng).

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn