Giao thông Hà Nội: Như chốn vô luật pháp

Thời sựThứ Hai, 26/09/2011 03:48:00 +07:00

(VTC News) - Đi lại bừa bãi, thiếu văn hóa, ô tô - xe máy, kể cả xe bus cứ có chỗ trống đằng trước là chen lên, lấn hết phần đường chiều ngược lại.

(VTC News) - Đi lại bừa bãi, thiếu văn hóa ô tô - xe máy, kể cả xe bus cứ có chỗ trống đằng trước là chen lên, lấn hết phần đường chiều ngược lại, đi cả sang bên trái dải phân cách cứng; lái xe sẵn sàng chửi bới, hành hung người khác. Đó là bức tranh như chốn vô luật pháp của giao thông Hà Nội.

Lâu nay, nhiều người nói về ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, bao giờ trong số lý do của tình trạng tắc đường cũng có phần ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân còn kém.

Không ai nhường ai

Vào các giờ cao điểm sáng hoặc chiều, chỉ cần đi qua đoạn đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, đã có thể thấy hết cái lộn xộn của giao thông Hà Nội. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này luôn quá tải, tắc nghẽn, vì vậy người dân tìm đủ cách, đủ đường để có thể thoát khỏi đoạn đường này càng nhanh càng tốt.

Đi ngược chiều dù có dải phân cách cứng. Ảnh chụp trên đường Tôn Thất Tùng - đoạn cắt đường Trường Chinh.

Nhiều người chọn cách đi trên vỉa hè, đến gần cuối đường, họ lại từ vỉa hè lao xuống lòng đường, nhưng lòng đường đã không còn chỗ trống, họ phải “tranh giành” với những xe khác đang đi dưới lòng đường mới xuống được, khiến con đường này vào nhiều thời điểm không chỉ tắc dưới lòng đường, mà vỉa hè cũng tắc.

Người sau nhìn người trước, thế là cả đoàn xe nối đuôi nhau lập thành một làn đường mới trên vỉa hè. Ở mỗi đoạn đường mà đoàn xe máy đi trên vỉa hè xuống, do bị dồn xuống long đường, tạo thành các nút thắt cổ chai, nhiều xe cùng dồn xuống đường, không ai chịu nhường ai, những xe đi dưới lòng đường thì cố chen lên để qua nút giao, còn những xe trên vỉa hè cũng cố gắng lao xuống lòng đường, không ai chịu nhường ai, khiến điểm cuối đường Chùa Bộc, gần nút giao đường Phạm Ngọc Thạch luôn trong tình trạng lộn xộn, tắc nghẽn.

Cách đó không xa, ở đầu đường Tôn Thất Tùng (cắt Chùa Bộc), cứ mỗi lần đèn đỏ, hàng chục người từ hướng Trường Chinh đi Phạm Ngọc Thạch lại tràn sang phần đường dành cho làn xe đi ngược chiều, với hy vọng chen được lên phía đầu hàng xe đợi đèn đỏ, để đi cho nhanh được vài giây, ép những người đi chiều ngược lại phải dạt sát vào lề đường để tránh. Dù giữa đường có vạch kẽ liền để chia làn dành cho xe đi ngược chiều.

Vào những giờ giờ cao điểm, tình trạng lấn chiếm làn đường như vậy khiến những người đi chiều ngược lại không còn đường để đi, đoàn xe cứ dần dồn ứ lại, tắc lại càng thêm tắc.

“Chả biết đi nhanh hơn được bao nhiêu, chứ ai cũng đi như họ thì người đi chiều ngược lại lấy đâu đường mà đi, cứ chen chúc nhau rối hết cả lên. Kể mỗi người nhường nhau một tý, xếp hàng đợi đến lượt thì đâu phải chịu cảnh tắc nghẽn thế này”, ông Nguyễn Văn Tuấn, sống ở nhà E4, khu tập thể Tôn Thất Tùng, lắc đầu ngao ngán.

Lấn chiếm hết phần đường ngược chiều, khiến nhiều người đi ngược phải dạt sát vào lề đường. Ảnh chụp trên đường Tôn Thât Tùng - đoạn cắt đường Chùa Bộc. 
Trong khi đó, theo quan sát của PV VTC News, chỉ cách đó một đoạn là nút giao Tôn Thất Tùng – Trường Chinh. Vào bất kể thời gian nào, dù đường đông hay không, vẫn xuất hiện rất nhiều người “cố tình” vi phạm, lấn đường, dù tại nút giao này tất cả các hướng đi tới đều có dải phân cách cứng để phân chia làn đường.

Video giao thông Hà Nội như chốn vô luật pháp
“Ngày nào giờ này mà chả có người lấn đường, dù phía trước đường có tắc hay không, cứ thấy phía trước hơi đông là họ lại lấn sang đi ngược chiều. Vào giờ cao điểm họ cứ chạy theo nhau tràn hết sang phần đường đối diện, làm nhiều hôm đường kẹt cứng, chẳng ai đi nổi”, bà Nguyễn Thị Hoa, bán nước gần cổng Bảo tàng Phòng không Không quân cho biết.

Tại các tuyến phố khắc, đặc biệt là tại các ngã ba, ngã tư tình trạng trên cũng chẳng khó để bắt gặp.

Ô tô đi kiểu xe máy

Không chỉ người đi xe máy vi phạm, chen lấn, mà thậm chí nhiều ô tô cũng đi theo kiểu xe máy, có khoảng trống là chen lên, lạng lách, đánh võng, không chịu đi theo hàng lối… đặc biệt ở những điểm dừng đèn đỏ.

Như tại nút giao Tây Sơn – Thái Hà, khi đèn đỏ bật sáng, dòng phương tiện dồn về ngày càng đông, trong đó có rất nhiều ô tô. Nhưng nhiều ô tô đến sau không xếp hàng nối đuôi xe trước, mà đánh lái lấn sang phần đường của xe máy, chen lên phía trước, với hy vọng được vượt lên các xe khác, gây ra cảnh tượng rất lộn xộn, nhiều xe gần như đánh ngang ra đường vì không thể chen lên được.

Xe bus cũng chen lấn lên từng khoảng trống  

Thậm chí, nhiều ô tô, đặc biệt là đội xe taxi còn chen lên chiếm cả làn đường xe máy, chiếm hết cả phần đường dành cho xe rẽ phải vào phố Thái Hà, mặc cho những xe có nhu cầu rẽ phải liên tục nháy đèn, bấm còi xin đường. Nhiều xe máy do không còn đường đi đành lao lên vỉa hè để rẽ phải, còn ô tô không cơ động được như xe máy nên đành đợi các xe phía trước đi thì mới có đường để rẽ.

Còn trên các tuyến đường ô tô cũng chẳng mấy khi đi theo hàng, nhiều tài xế, đặc biệt là đội ngũ taxi thường tìm cách lạng lách để vượt lên phía trước, lấn đường của các phương tiện khác.

Thậm chí, tại đường Vũ Trọng Phụng, vào mỗi buổi chiều đường rất đông đúc, đoàn xe nhích lên từng tí, nhiều xe máy phi cả lên vỉa hè để vượt xe trước, dù vỉa hè đường này khá chật hẹp, nhiều đoạn bị người dân lấn chiếm để bán hàng. Thấy xe máy lao lên vỉa hè, một vài chiếc taxi cũng đánh lái lao lên theo, một bánh trên vỉa hè, một bánh dưới lòng đường, cứ thế nhích lên.

Không chỉ xe máy vi phạm, lấn đường, đi ngược chiều, ô tô chen lấn kiểu xe máy… Tại một số tuyến phố, vỉa hè còn bị chiếm dụng để bán hàng, họp chợ, không chỉ mất đường của người đi bộ, mà nhiều người mua hang còn dừng xe ngay dưới lòng đường để giao dịch, mặc cho phía sau dòng xe đang dồn ứ lại, tuýt còi inh ỏi để xin đường.

Như ở đoạn vỉa hè đầu đường Láng, gần Ngã Tư Sở (phía sông Tô Lịch), từ khoảng nửa năm trở lại đây vào mỗi buổi chiều về đêm nơi đây thành chợ bán quần áo, giầy dép, túi xách… chiếm trọn vỉa hè. Để xem và mua hoàng ở chợ này, khách hàng phải dựng xe dưới lòng đường, khiến giao thông qua đoạn này thường rất khó khăn vào mỗi buổi chiều.

Vỉa hè đường Láng thành nơi họp chợ, người mua đứng chiếm lòng đường. 

Hay như đầu đường Chính Kinh (quận Thanh Xuân), từ nhiều năm nay đây đã thành nơi họp chợ của người dân. Vào mỗi sáng sớm, hoặc chiều muộn, là lúc chợ này hoạt động rôm rả nhất, cũng là lúc giao thông qua đây hỗn loạn. Vỉa hè bị chiếm, mọi giao dịch đều diễn ra dưới long đường. Nên đoạn đường này hầu như cứ vào giờ cao điểm là tắc…

Lê Việt 

Bình luận
vtcnews.vn