Kết luận vụ đắm tàu kinh hoàng trên Vịnh Hạ Long

Thời sựThứ Hai, 21/02/2011 03:48:00 +07:00

(VTC News) - Nguyên nhân chính dẫn đến vụ đắm tàu là do khi tắt máy tàu, người phụ trách máy trưởng không đóng các van ở ống thông sông lấy nước 2 bên mạn tàu.

(VTC News) - Sáng nay (21/2), Công an tỉnh Quảng Ninh đã công bố kết quả điều tra ban đầu vụ đắm tàu du lịch ngày 17/2 tại khu vực đảo Ti-tôp, Vịnh Hạ Long khiến 12 người thiệt mạng.

Qua khám nghiệm bước một đối với phương tiện, cơ quan công an đã xác định: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ đắm tàu là do Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) khi tắt máy tàu đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung ra, nước đã chảy vào khoang buồng máy. Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lý. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tàu QN 5198 bị đắm làm 12 người chết.


Hiện trường vụ đắm tàu trên Vịnh Hạ Long. (Ảnh do UBND Tỉnh Quảng Ninh cung cấp)

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 17/2/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra theo quy đinh của pháp luật. Ngày 19/2/2011, đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Minh (Thuyền trưởng), Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nguyên nhân,diễn biến vụ việc và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo cáo của cơ quan Công an cho biết, hồi 13h04' ngày 16/2/2011, tàu vận chuyển khách du lịch số hiệu QN-5198, mang tên Trường Hải 06, thuộc Công ty TNHH Trường Hải (Quảng Ninh) rời Cảng tàu Du lịch Bãi Cháy, theo Lệnh rời bến số 12084 do đại diện Cảng vụ nội địa Quảng Ninh cấp, để vận chuyển khách du lịch đi tham quan Vịnh Hạ Long theo hành trình tuyến 1 và 2, nghỉ đêm lưu trú trên Vịnh Hạ Long tại điểm lưu trú 587, khu vực đảo Ti Tốp. Đến 12h ngày 17/2/2011 sẽ trả khách tại Cảng tàu du lịch.

Trên tàu Trường Hải 06 có 27 người, gồm 6 nhân viên, người phục vụ là người Việt Nam cùng 21 khách du lịch, gồm 3 người Mỹ, 2 người Đan Mạch, 1 người Đức, 2 người Italia, 2 người Pháp, 2 người Thụy Điển, 2 người Thuỵ Sỹ, 1 người Anh, 2 người Nga, 1 người Nhật Bản, 1 người Úc 1 và 1 Việt kiều Úc cùng 1 hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam.

Đến khoảng 04h50' ngày 17/2/2011, trong khi đang neo đậu tại điểm nghỉ đêm lưu trú trên Vịnh Hạ Long (Điểm 587) thì phát hiện hiện tượng tàu chìm.
Các nhân viên trên tàu và các phương tiện neo đậu gần đó đã tích cực cứu hộ và đưa được 15 người (Gồm 09 khách du lịch người nước ngoài và 06 nhân viên trên tàu) lên đảo đá và các phương tiện khác an toàn. 12 người nước ngoài còn lại đang ngủ trong phòng nên không kịp thoát ra.
 
Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời có mặt tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả. Đến 11h00 cùng ngày, đã tìm thấy toàn bộ 12 tử thi là nạn nhân và đưa về Bệnh viện Bãi Cháy để tiến hành khám nghiệm tử thi (đến nay đã bàn giao xong các nạn nhân người nước ngoài cho Đại sứ quán các nước). Đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp trục vớt tàu Trường Hải 06 và tổ chức khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, do điều kiện thuỷ triều không thuận lợi nên ngày 19/2/2011 mới trục vớt nổi toàn phần tàu Trường Hải 06 để tổ chức khám nghiệm bước đầu phương tiện tại hiện trường và lai dắt được tàu về khu vực đậu tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long Vinashin. Dự kiến phải đến ngày 26/2/2011 (tức 24 tháng Giêng) mới đủ điều kiện về thuỷ triều để đưa tàu lên đà vả tiến hành khám nghiệm tổng thể.


Quốc Công

Bình luận
vtcnews.vn