Những bức ảnh tuyệt đẹp về vịnh Hạ Long 20 năm qua

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 03/11/2011 03:07:00 +07:00

(VTC News) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thịnh gửi tặng độc giả bộ ảnh chọn lọc những khoảnh khắc bấm máy mà ông ưng ý về vịnh Hạ Long trong 20 năm sáng tác.

(VTC News) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thịnh (TP.HCM) gửi tặng độc giả VTC News bộ ảnh chọn lọc những khoảnh khắc bấm máy mà ông ưng ý về vịnh Hạ Long trong 20 năm sáng tác vừa qua của mình.

Hiếm khi gửi ảnh để đăng báo, nhưng lần này Nguyễn Thịnh phá lệ, bởi theo ông, đó là cách ông tri ân với vịnh Hạ Long trước những "cái lợi" mà địa điểm du lịch tuyệt đẹp này đã đem lại cho ông, đó là cảm hứng sáng tác và những tác phẩm đắc ý trong nhiều năm qua.

Quan tâm tới cuộc chạy đua nước rút bầu chọn vịnh Hạ Long, ông đã vài lần bấm đầu số 147 để gửi tin nhắn và thiết tha mong thắng cảnh này sẽ lọt được vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Nguyễn Thịnh đã chụp hàng nghìn bức ảnh về vịnh Hạ Long. 

Nhạc sĩ kiêm nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thịnh vốn quê gốc ở Hà Tây nhưng đã chuyển vào TP.HCM sinh sống từ khi về hưu, khoảng năm 1990, và từ đó đến nay hầu như năm nào ông cũng bay ra Hạ Long để chụp ảnh, có năm vài ba lần.

Ông bảo, đi như thế còn ít. Không phải Nguyễn Thịnh cố tình muốn hệ thống hóa để có một kho ảnh qua nhiều năm về vịnh Hạ Long, mà phần nhiều do bị cảm hứng thôi thúc, sợ bỏ qua mất, sợ không nắm bắt được cái đẹp qua mỗi năm của nơi sơn thủy hữu tình này. Hiện ông cũng không tính được mình đã có bao nhiêu bức ảnh về Hạ Long, nhưng con số ước tính cũng hàng nghìn. Ông kể, tới Hạ Long nhiều tới mức đi thuyền từ đảo nọ sang đảo kia thấy thân thuộc như đi trên mặt đất.

Ông đã chứng kiến sự thay đổi suốt hai mươi năm qua của khu vịnh này, từ thời ông còn có thể thuê những chiếc thuyền buồm theo đúng nghĩa của nó và thật đẹp, với hai cánh buồm vải nâu bạc sờn vì gió để làm bối cảnh chụp ảnh; mươi năm sau đó thì không cần tìm những chiếc thuyền kiểu này nữa, thay vào đó, những người làm du lịch giương hai cánh buồm đỏ thắm trên những con tàu máy hiện đại để gợi cảm hứng lãng mạn cho du khách.

Nguyễn Thịnh có hai đam mê lớn: âm nhạc và nhiếp ảnh. Ông là tác giả của nhiều ca khúc trong đó được biết tới nhiều như Lên núi, Vượt cầu mây (Ảnh: Hoàng Hà). 

Nếu để ý trong nhiều bức ảnh của Nguyễn Thịnh, sẽ thấy trên những con thuyền bối cảnh thường có một người nữ thấp thoáng đứng làm mẫu, cho những cánh buồm trên vịnh bớt cô đơn, đó chính là người vợ gắn bó và vô cùng tâm đầu ý hợp của ông: Thúy Hồng. Người phụ nữ này đam mê hát và đã thu âm rất nhiều ca khúc nhưng chưa bao giờ biểu diễn trước công chúng và cũng chưa bao giờ tự nhận mình là ca sĩ, tuy nhiên lên Google gõ chữ "ca sĩ Thúy Hồng" sẽ thấy rất nhiều ca khúc qua giọng hát của cô với lượng người nghe tương đối.

Ca sĩ Thúy Hồng không mấy khi vắng mặt trong những chuyến đi của chồng, mà Nguyễn Thịnh thì miệt mài đi quanh năm suốt tháng. Thoắt cái lại thấy ông rời TP.HCM, ra Hà Nội, thoắt cái lại có mặt ở một địa danh nhiều cảnh đẹp của một tỉnh nào đó. Người nghệ sĩ nhìn bề ngoài vô cùng xù xì này có một cuộc sống đầy gió, đầy nắng, đầy những chuyến đi, mà ông phân định rõ hai ngăn của cuộc sống nhiều năm qua của mình: "Nắng thì nhiếp ảnh, mưa thì âm nhạc". Ca sĩ Thúy Hồng đi cùng chồng nhiều tới nỗi đâm ra chính cô cũng mê chụp ảnh và bắt đầu học cách chụp ảnh. Không ít bức ảnh trong bộ ảnh về vịnh Hạ Long này là do cô bấm máy.

Mời độc giả thưởng thức một số bức ảnh về vịnh Hạ Long của Nguyễn Thịnh - Thúy Hồng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tiêu Hiên

Bình luận
vtcnews.vn