Nếu bạn là một fan cứng của tốc độ thì không thể không quan tâm đến các giải đua được diễn ra liên tục trên khắp hành tinh. Có thể hoành tráng như F1, MotoGP nhưng cũng có thể nguy hiểm, đầy rủi ro như Isle of Man TT. Cùng khám phá những giải đua thu hút rất đông người hâm mộ bao gồm phân khúc ô tô và mô tô.
1. F1 (Formular One)
Đua công thức 1 (Formular One) là giải đua cao nhất dành cho ô tô. F1 bắt nguồn từ những cuộc đua đường phố tại Pháp từ đầu thế kỷ 20, đến những năm 1950 giải đua lần đầu tiên ghi nhận được tại Anh. Cái tên “công thức 1” là để chỉ cho một loạt những yêu cầu kỹ thuật mà các đội đua và tay đua phải tuân thủ. Từ khi bắt đầu tới nay, những yếu tố này thay đổi liên tục để phù hợp với sự phát triển của công nghệ, cũng như tăng sức hấp dẫn cho giải đua.
Hàng năm, có hai giải được trao, bao gồm giải cá nhân và đội đua, người đang đứng đầu về giải cá nhân là tay đua nổi tiếng Micheal Schumacer với 7 lần vô địch, trong đó có 5 lần liên tiếp từ năm 2000 - 2004. Với đội đua, Ferrari là đội giành nhiều chức vô địch nhất.
Đường đua thường được xây dựng ở khu riêng biệt hoặc ngay khu đường phố Monaco (Pháp). Tốc độ trung bình tại giải đua là 200km/h, tối đa là 300km/h, trước mỗi chặng đua một ngày sẽ diễn ra cuộc đua giành pole, để xác định vị trí xuất phát của các tay đua.
2. Monaco Grand Prix - chặng F1 hấp dẫn nhất hành tinh
Nhắc đến chặng đua trên đường phố hấp dẫn nhất giải F1, không thể không kể đến Monaco. Năm 1950, Monaco chính thức trở thành một phần của giải vô địch thế giới nhưng những chặng đua công thức 1 diễn ra lâu đời nhất ở đây, kể từ năm 1929. Điểm nhấn quan trọng làm tăng sức hấp dẫn cho đường đua nơi đây là việc nó được hình thành từ chính các con phố sinh hoạt thường ngày, có tổng chiều dài 3,34km với 19 góc cua.
Điểm khác biệt so với các cuộc đua trong trường đua là toàn bộ cung đường đua không hề có đường lề mà chỉ có tường bê tông hoặc taluy thép bao bọc - thứ đem lại cảm giác cực kỳ mạnh cho các tay đua bởi những yêu cầu về điều khiển chính xác, kỹ năng lái cũng như trải nghiệm mạo hiểm.
3.Indy 500 (IndyCar) - cuộc đua tốc độ thực sự
Giải đua được tổ chức thường niên tại đường đua Indianapolis Motor Speedway (Speedway, Indiana) lừng danh nhờ tốc độ trung bình của các xe thi đấu cực cao. Riêng những ứng cử viên muốn qua vòng loại phải có khả năng chạy hoàn tất vòng đua thử với tốc độ trên 354 km/giờ.
Mỗi mùa giải đua, các tay đua sẽ phải hoàn tất chặng đường 500 dặm với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm. Kỷ lục tốc độ hiện tại thuộc về Arie Luyendyk lập vào năm 1996 với mức hơn 385 km/giờ. Một truyền thống thú vị của giải Indy 500 là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích và sau đó sẽ nhận được một bình sữa chúc mừng.
4. MotoGP - thu hút bởi sự chuyên nghiệp và nguy hiểm
Nếu F1 nổi tiếng nhất trong phân khúc dành cho ô tô thì MotoGP lại nổi tiếng dành cho làng xe mô tô trên thế giới. Tốc độ của MotoGP không hề kém cạnh với F1, nhưng sự hấp dẫn thậm chí có thể hơn, bởi hình ảnh mỗi lần ôm cua sát đất, núp gió tăng tốc mà các tay đua tạo ra kịch tính hơn rất nhiều so với F1.
MotoGP gồm 3 hạng mục là Moto3, Moto2 và MotoGP. Moto3 trước đây dành cho những xe 125 phân khối, hiện nay nâng cấp lên động cơ 4 thì 250 phân khối, trọng lượng đầy xăng tối đa 65 kg. Moto2 trước dành cho 250 phân khối, nay nâng lên 4 thì 600 phân khối. MotoGP từ 800 lên 1.000 phân khối kể từ mùa giải 2012. MotoGP là giải lớn nhất trong tổng số 3 giải, có 18 giải MotoGP tổ chức trên toàn thế giới hàng năm.
Các xe được thiết kế đặc biệt để đua và rất nhiều trong số trên trở thành hình mẫu cho những phiên bản thương mại như Honda CBR600RR từ RG211V, Yamaha R1 từ M1.
5. 24 Hours of Le Mans - giải đua đường trường nghiệt ngã hạng nhất
Được tổ chức thường niên từ năm 1923 tại thị trấn Le Mans - Pháp, ban tổ chức giải đua muốn mang đến làn gió mới khác biệt so với các cuộc thi tốc độ thời bấy giờ, đó là "thi bền chứ không thi nhanh”.
Dưới cái nóng của mùa hè, giải đua kéo dài từ trưa hôm trước tới trưa hôm sau. Trung bình mỗi chiếc xe sẽ phải chạy quãng đường dài hơn 5.000 km, gấp 18 lần so với giải đua F1 hiện nay.
Trong con mắt giới chuyên môn, đây được đánh giá là cuộc đua uy tín nhất. Bởi tên tuổi của hãng xe thắng cuộc sẽ được gắn liền với sự bền bỉ. Đây mới chính là yếu tố quan trọng đáng quan tâm đối với những khách hàng phổ thông.
6. Nürburgring 24 giờ - Đường đua "Địa ngục xanh"
Trường đua Nürburgring còn được biết đến với cái tên Green Hell (Địa Ngục Xanh), Nurburgring 24-Hour được đánh giá là một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất trên thế giới. Cuộc đua 24 giờ này là một thử nghiệm độ bền bỉ, sức chịu đừng của cả người lẫn xe.
Cuộc đua 24 giờ này có tổng hành trình một vòng đua là 15,7 dặm (hơn 25km) gồm cả chặng F1 của Nurburgring - thường được biết đến dưới tên gọi Nordschleife (vòng xoay phía Bắc) – và một phần đường phố thông thường.
Tính phức tạp trong thiết kế đường đua và yêu cầu cao về tốc độ đã khiến Nurburgring trở thành thử thách lớn đối với khả năng kiểm soát lái, độ ổn định thân xe và các tính năng an toàn.
Do tổng chiều dài quãng đường đua lớn, giải này thường cho phép tới hơn 200 xe và 700 tài xế cùng tham gia (bao gồm cả dân chuyên nghiệp và nghiệp dư). Những tài xế này có thể chia sẻ xe chung với nhau (2-4 lái xe/chiếc) và buộc phải lái liên tục ít nhất 150 phút trước khi được phép thay đổi.
7. Isle of Man TT - giải đua tử thần
Được tổ chức thường niên trên một hòn đảo nằm giữa Anh và Ireland, Isle of Man TT mang đến cho khán giả sự phấn khích chưa từng có mà không giải đua nào đạt được.
Các tay lái sẽ chinh phục chặng đua có tổng chiều dài 365 km với 6 vòng đua quanh hòn đảo. Đường đua có tới 264 khúc cua và hầu như không có rào chắn bảo vệ, nhiều vị trí thậm chí còn có tường đá, chướng ngại vật vô cùng nguy hiểm. Tốc độ trung bình của các tay đua luôn duy trì ở mức 200-300 km/giờ.
Ở giải Isle of Man TT, kỹ thuật siêu đẳng là chưa đủ, để chiến thắng các tay đua còn phải có sự liều lĩnh, gan lì.
Do giải đua có mức độ mạo hiểm cao, Isle of Man TT cũng nổi tiếng với danh "giải đua tử thần" bởi không năm nào là không có vận động viên thiệt mạng. Đến nay tổng số người chết đã lên đến 252 người. Ngay cả các khán giả đứng xem cũng có nguy cơ bị thương nặng.
8. Daytona 500 (NASCAR) - "Lightning McQueen" ngoài đời thực
Được mệnh danh là “Thánh địa xe đua”, Daytona 500, chặng đua dài 500 dặm (805km), do Hiệp hội xe đua thương mại Mỹ (NASCAR) tổ chức tại bãi biển Daytona ở tiểu bang Florida (Mỹ) mỗi năm thu hút sự quan tâm của hàng ngàn “tín đồ” tốc độ. Khác với hầu hết chuỗi giải khác thường tổ chức vào giữa hoặc cuối mùa, vòng đua Daytona 500 - “The Great American Race” của NASCAR lại được tiến hành ngay đầu tiên và là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của toàn bộ chuỗi giải.
Bên cạnh đó, chặng đua này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ cả về độ an toàn và các yếu tố cạnh tranh bởi đường đua khá dài cùng các đoạn cua gấp. Toàn bộ xe đều được gắn Restrictor Plate – thiết bị giới hạn lượng khí nạp đầu vào của xe. Hiện tại, Daytona 500 với tổng quãng đường đua 500 dặm đang là giải đua có sức hấp dẫn nhất tại Mỹ với số lượng người xem qua truyền hình cao hơn bất kỳ giải nào khác.
9. Đua xe việt dã Dakar Rally
Năm 1977, tay lái người Pháp Thierry Sabine bị lạc giữa sa mạc Tenere trong lúc thực hiện chặng đua từ Abidjan tới Nice. Đắm mình trong sa mạc, ông nhận ra biển cát trải dài như vô tận sẽ là địa điểm lý tưởng để các tay lái nghiệp dư như ông có khả năng thử thách sức bền bỉ. Khi trở về ông đã cống hiến hết phần đời còn lại của mình cùng các cộng sự xây dựng nên giải đua Dakar Rally ngày nay.
Chặng đua bắt đầu từ Paris - Pháp và kết thúc tại Dakar - thủ đô của Senegal với tổng chiều dài khoảng 10.000 km. Ở chặng nước rút các tay lái phải vượt qua 800 - 900 km đường trường một ngày trong địa hình khắc nghiệt của sa mạc. Rất nhiều trong số họ cũng chỉ là dân đua nghiệp dư và không thể đi tới đích.
10. Rally Phần Lan (thuộc nhóm giải World Rally Championship)
Được coi là giải đua thể thức việt dã, Rally Phần Lan là giải việt dã có tốc độ nhanh nhất trong toàn bộ chuỗi World Rally Championship. Với danh sách tham gia hàng năm lên tới hàng trăm ngàn tay đua, đây cũng là sự kiện cộng đồng lớn nhất của toàn bộ các nước khối Bắc Âu.
Tuy nhiên, khác với Dakar, giải Rally Phần Lan thực sự là một cuộc đua việt dã tốc độ cao với các con đường khá đẹp và những chiếc xe đua thay vì xe off-road. Thậm chí, giải còn có nickname là "cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy" - thách thức đáng gờm cho các thiết kế khung gầm, hệ thống giảm xóc, lốp... của mỗi chiếc xe.
Chủng loại xe được tham gia giải cũng rất đa dạng, từ các mẫu xe đường phố thông thường cho tới các dòng xe thể thao chuyên dụng GT3 như Porsche 911 GT3 hay Schnitzer BMW M3 GTR V8... Các đội đua sẽ bao gồm cả nhà sản xuất xe cùng “xuống đường” thi đấu.
Bình luận