(VTC News) - Một số so sánh dưới đây sẽ giúp cho khách hàng chọn lựa mẫu xe mang phong cách trẻ trung, hiện đại với tầm tiền 1 tỷ đồng.
Tại Việt Nam, sedan phân khúc D là một phân khúc hấp dẫn nhưng cũng vô cùng “khó chơi” khi đã chứng kiến 1 tên tuổi lừng danh toàn cầu Ford Mondeo phải chấp nhận thất bại rời khỏi cuộc chơi. Hiện tại chỉ có 3 cái tên sáng giá là “ông cụ” Toyota Camry cùng với 2 đối thủ trẻ là Hyundai Sonata và Mazda 6.
Cùng nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu về 1 chiếc sedan class D sang trọng, mạnh mẽ mà không muốn tìm đến Camry, chúng ta hãy cùng xem khi đặt cạnh nhau, Sonata và Mazda 6 sẽ thể hiện như thế nào?
Xuất xứ sản phẩm
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Sonata 2015 Hyundai Sonata được Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Còn Mazda 6 được lắp ráp CKD. Do đó, chúng ta có thể tạm gọi đây là cuộc chiến giữa 1 chiếc xe nhập khẩu và 1 chiếc xe lắp ráp trong nước. Hiện tại Sonata 2.0 và Mazda6 2.0 đều có mức giá 999 triệu đồng.
Tuy vậy, điều thú vị là trước khi được lắp ráp CKD, phiên bản nhập khẩu CBU của Mazda 6 có giá bán gần 1,2 tỷ đồng và gần như ít được khách hàng ngó ngàng tới.
Ngoại thất
So với Camry thì thiết kế của Sonata và Mazda 6 hấp dẫn hơn rất nhiều, có thể coi đây là 2 chiếc xe có ngoại thất đẹp nhất phân khúc D hiện tại ở Việt Nam với những nét hấp dẫn rất riêng. Về kích thước, Hyundai Sonata 2015 sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.855 x1.865mm x 1.475 (mm) , còn Mazda6 lần lượt là 4.864 x 1.840 x 1.450 (mm). Với con số trên, có thể thấy Sonata rộng hơn và cao hơn Mazda6, điều này sẽ khiến không gian bên trong Sonata 2015 sẽ cảm giác dễ chịu, thoáng đãng hơn.
Thiết kế của Hyundai Sonata 2015 được thừa hưởng nguyên lí thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 mang lại nét cứng cáp hơn hẳn so với thế hệ trước. Do đó, so với vẻ trẻ trung của thế hệ trước, Sonata sở hữu diện mạo để có phần già dặn hơn và lịch lãm hơn. Sự chín chắn của Sonata 2015 được thể hiện ở phần đầu xe với sự kết hợp của các chi tiết crom sáng cách điệu kết hợp cùng thiết kế lưới tản nhiệt lục lăng, cụm đèn pha, đèn sương mù sắc cạnh. Thân xe sở hữu các đường gân dập nổi chạy dọc mang đến vẻ ngoài năng động, đèn LED phía trước và cụm đèn hậu mạnh mẽ tô điểm thêm nét thể thao và hiện đại cho chiếc xe.
Nếu như Sonata lịch lãm với “dòng chảy 2.0” thì Mazda 6 lại thể thao hơn. Điểm nhấn lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng miệng cưới đặc trưng nhưng được mở rộng cùng sự kết hợp đường viền crom liền mạch với đèn đầu xe. Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài 2 bên kết hợp với thanh crom sáng bóng nối liền. Mazda đã khá chăm chút khi trang bị cho xe cụm ống xả đôi, tuy nhiên lại là dạng tròn, nếu như họng xả được ốp to bản hơn thì nét thể thao cho phần đuôi xe sẽ thực sự hoàn hảo.
Điểm đẹp hơn đáng kể của Sonata so với Mazda 6 chính là cặp lazang khi bộ lazang 17 inch 5 chấu kép đơn điệu của Mazda 6 hoàn toàn thất thế trước bộ lazang 18 inch 5 chấu kép độc đáo của Sonata.
Đánh giá chung, ngoại hình của 2 chiếc xe đều đẹp và khó có thể nói chiếc nào đẹp hơn chiếc nào. Thiết kế thể thao của Mazda 6 sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trẻ có tuổi đời từ 20-30, còn sự lịch lãm của Sonata 2015 sẽ phù hợp hơn với những ai có độ tuổi trên 30 hoặc những “thanh niên nghiêm túc” sớm khẳng định phong cách doanh nhân thành đạt.
Nội thất - Tiện nghi
Những năm trở lại đây, Hyundai luôn được đánh giá là hãng xe “chịu khó” trang bị nội thất rất tốt trên các sản phẩm của mình, và Sonata 2015 là chiếc xe thể hiện rất tốt điều đó. Nội thất Sonata 2015 hiện đại và tinh tế hơn hẳn thế hệ trước, đặc biệt là những vật liệu sử dụng cũng cao cấp hơn. Các tính năng thông tin giải trí hiện đại, bao gồm hệ thống đa phương tiện thế hệ mới, hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth, AUX mang đến không gian giải trí chất lượng cao. Ghế phụ điều chỉnh điện có thể điều chỉnh độ cao thoải mái và tiện lợi. Hàng ghế phía sau có rèm cửa, đèn đọc sách cá nhân.
Điểm “ăn khách” nhất trên Sonata 2015 chính là cửa sổ trời toàn cảnh panorama, một trang bị hiếm thấy trên các dòng xe phổ thông mà chỉ có những chiếc xe hạng sang cao cấp mới có. Xe sở hữu điều hòa tự động 2 vùng, khởi động nút nhấn, chìa khóa thông minh, gương hậu trong chống chói, cửa gió hàng ghế sau. Những chi tiết nhỏ như âm thanh chào khi mở cửa, khi tắt máy hay tiếng âm thanh xi nhan thánh thót như giọt nước thực sự mang lại cảm giác dễ chịu và đẳng cấp của mẫu xe hạng D tới từ Hàn Quốc. Xe còn được trang bị chức năng mở cốp thông minh bằng cách tự động mở cốp xe khi phát hiện chìa khóa ở gần hơn 3s.
Mazda 6 sở hữu khoang cabin khá đơn giản với ít nút bấm. Toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, iPod và kết nối không dây Bluetooh. Xe được trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế phía sau. Vô lăng tích hợp tuỳ chỉnh hệ thống giải trí nằm bên trái, cùng chức năng Cruise Control nằm ở bên phải.
Toàn bộ cabin sử dụng màu đen làm chủ đạo trông khá đơn điệu với một số chi tiết ốp kim loại cùng nhựa bóng tạo điểm nhấn, điều an ủi là nó sẽ khá sạch sẽ so với những xe có nội thất màu sáng. Ghế ngồi với các đường chỉ may màu đỏ tạo phong cách thể thao cùng chất liệu da khá mềm mại mang lại sự thoải mái cho người ngồi.
Do kích thước thấp hơn và hẹp hơn Sonata, cộng với phong cách thiết kế theo xu hướng thể thao nên cảm giác khi ngồi vào trong Mazda6 hơi bí, đặc biệt là ở khu vực hàng ghế phía trước. Nguyên nhân chủ yếu là trần xe đã thấp, lại được vuốt xuống như những chiếc coupe, cho nên với những ai cao trên 1m75 sẽ khó hài lòng khi phải ngồi lái lâu trong xe.
Động cơ - Trang bị an toàn
Mazda 6 2.0L sử dụng động cơ 2.0L, hộp số tự động 6 cấp cho công suất 153 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, Hyundai Sonata 2015 được trang bị động cơ 2.0 lít cho công suất 157 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 200 Nm tại 4.600 vòng/phút.
Động cơ của Mazda6 được tối ưu để đạt công suất cũng như momen xoắn cực đại ở vòng tua máy sớm hơn, dẫn đến khả năng tăng tốc có thể nhỉnh hơn Sonata 2015. Tuy nhiên, tiêu chí của sedan phân khúc D, đặc biệt là ở Việt Nam thì tăng tốc không phải là sự ưu tiên hàng đầu mà là sự êm ái ổn định khi vận hành, điều này ta có thể thấy ở động cơ của Sonata.
Về mặt an toàn, có thể nói cả Hyundai Sonata 2015 và Mazda6 2014 đều được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến nhất. Các tính năng an toàn sẵn có trên Hyundai Sonata 2015 bao gồm: Hệ thống 6 túi khí với 10 điểm nổ, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát độ bám đường TCS, cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi...
Trong khi đó, Mazda 6 2014 cũng không kém cạnh với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (DSC), hệ thống ga tự động (Cruise Control), 6 túi khí, cảm biến trước/sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (AFS). Nếu đánh giá về tiêu chí an toàn, cả 2 mẫu xe này đều có độ an toàn cao nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Vận hành
Cảm giác khi vận hành 2 chiếc xe cũng là điều khá thú vị. Mazda6 theo đúng phong cách thể thao sở hữu chân ga đáp ứng nhanh sức mạnh từ động cơ giúp người lái thoải mái khi đi trên phố đông, tay lái khá nhẹ và chính xác khi đi ở tốc độ thấp tuy nhiên khi chạy ở tốc độ cao trên đường cao tốc thì vô-lăng vẫn khá nhạy.
Trong khi đó Hyundai Sonata được trang bị 3 chế độ hoạt động, tương ứng với 2 cách hoạt động đối lập của xe. Nếu như chế độ ECO cho phép tiết kiệm nhiên liệu và an toàn cao, thì chế độ Sport cho phép chiếc xe có thể tăng tốc mạnh mẽ với những âm thanh phấn khích cùng vô lăng cứng và đầm hơn.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi tiến hành đo độ ồn trong khoang cabin bằng thiết bị chuyên dụng tại 3 trạng thái xe: không tải - 30 km/h - 50 km/h. Kết quả không quá bất ngờ khi Mazda6 chịu thua hoàn toàn trước Sonata khi các con số tương ứng là 40-55-60 (dB) so với 38-52-56 (dB) của Sonata. Điều này cũng khá hợp lí, bởi ngay khi bước chân vào khoang lái, nhấn nút khởi động, chúng tôi hoàn toàn ngỡ ngàng bởi khả năng cách âm của Sonata cực kì tốt, không hề nghe thấy một chút âm thanh máy vọng vào. Chiếc xe êm đến mức mà một thành viên của nhóm thử nghiệm bước vào xe khi xe đang nổ máy đã nhấn thêm 1 lần nữa vào nút khởi động khiến xe tắt máy bởi anh cũng không hề nhận ra là động cơ xe đang hoạt động. Sự khác biệt của xe nhập khẩu và xe lắp ráp được thể hiện rõ ràng ở chỗ này.
Về khối lượng, Sonata có cân nặng 1.555kg, trong khi đó Mazda6 2.0 là 1.450kg. Tuy nhiên khoảng sáng gầm xe của Sonata lại chỉ 135mm so với 165mm của Mazda6 khiến cho cảm giác vận hành ở tốc độ cao của Sonata là đầm chắc, êm ái hơn đại diện của Nhật Bản.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi thực hiện khá nhiều bài test ở một cường độ cao như tăng tốc hết ga, chạy zic-zắc... thì động cơ Mazda6 có phần phát nhiệt nhiều hơn rõ rệt, ngay cả khi dừng tắt máy, hệ thống quạt gió vẫn tiếp tục phải chạy thêm 10 phút mới dừng được. Điều này cũng lý giải phần nào khả năng tăng tốc tốt hơn của Mazda6 so với Sonata, tuy nhiên điều đó cũng tương ứng với mức “ăn uống” Mazda6 cao hơn Sonata.
Kết luận
Mazda 6 2.0 2014 hay Hyundai Sonata 2.0 2015 đều là những chiếc sedan phân khúc D xuất sắc với những ưu điểm, thế mạnh riêng. Nếu như Mazda6 là chiếc xe hướng tới phong cách thể thao, trẻ trung thì Sonata hướng đến một vẻ hoàn thiện từ thiết kế, trang bị đến vận hành.
Nếu suy xét một cách khách quan, Sonata sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn là Mazda6. Cả hai đều có giá bán 999 triệu đồng (đã bao gồm VAT 10%).
Bảo Bình
Tại Việt Nam, sedan phân khúc D là một phân khúc hấp dẫn nhưng cũng vô cùng “khó chơi” khi đã chứng kiến 1 tên tuổi lừng danh toàn cầu Ford Mondeo phải chấp nhận thất bại rời khỏi cuộc chơi. Hiện tại chỉ có 3 cái tên sáng giá là “ông cụ” Toyota Camry cùng với 2 đối thủ trẻ là Hyundai Sonata và Mazda 6.
Hyundai Sonata 2015 và Mazda 6 2014 là 2 đại diện cho phong cách trẻ trung, hiện đại nhưng cũng vẫn đảm bảo chất lịch lãm trong phân khúc xe class D, bên cạnh sự trung tính có phần nhàm chán của ông trùm Toyota Camry. |
Cùng nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu về 1 chiếc sedan class D sang trọng, mạnh mẽ mà không muốn tìm đến Camry, chúng ta hãy cùng xem khi đặt cạnh nhau, Sonata và Mazda 6 sẽ thể hiện như thế nào?
Xuất xứ sản phẩm
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Sonata 2015 Hyundai Sonata được Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Còn Mazda 6 được lắp ráp CKD. Do đó, chúng ta có thể tạm gọi đây là cuộc chiến giữa 1 chiếc xe nhập khẩu và 1 chiếc xe lắp ráp trong nước. Hiện tại Sonata 2.0 và Mazda6 2.0 đều có mức giá 999 triệu đồng.
Hai mẫu xe trên đường thử |
Tuy vậy, điều thú vị là trước khi được lắp ráp CKD, phiên bản nhập khẩu CBU của Mazda 6 có giá bán gần 1,2 tỷ đồng và gần như ít được khách hàng ngó ngàng tới.
Ngoại thất
So với Camry thì thiết kế của Sonata và Mazda 6 hấp dẫn hơn rất nhiều, có thể coi đây là 2 chiếc xe có ngoại thất đẹp nhất phân khúc D hiện tại ở Việt Nam với những nét hấp dẫn rất riêng. Về kích thước, Hyundai Sonata 2015 sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.855 x1.865mm x 1.475 (mm) , còn Mazda6 lần lượt là 4.864 x 1.840 x 1.450 (mm). Với con số trên, có thể thấy Sonata rộng hơn và cao hơn Mazda6, điều này sẽ khiến không gian bên trong Sonata 2015 sẽ cảm giác dễ chịu, thoáng đãng hơn.
Thiết kế của Hyundai Sonata 2015 được thừa hưởng nguyên lí thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 |
Mazda 6 lại thể thao hơn |
Thiết kế của Hyundai Sonata 2015 được thừa hưởng nguyên lí thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 mang lại nét cứng cáp hơn hẳn so với thế hệ trước. Do đó, so với vẻ trẻ trung của thế hệ trước, Sonata sở hữu diện mạo để có phần già dặn hơn và lịch lãm hơn. Sự chín chắn của Sonata 2015 được thể hiện ở phần đầu xe với sự kết hợp của các chi tiết crom sáng cách điệu kết hợp cùng thiết kế lưới tản nhiệt lục lăng, cụm đèn pha, đèn sương mù sắc cạnh. Thân xe sở hữu các đường gân dập nổi chạy dọc mang đến vẻ ngoài năng động, đèn LED phía trước và cụm đèn hậu mạnh mẽ tô điểm thêm nét thể thao và hiện đại cho chiếc xe.
Nếu như Sonata lịch lãm với “dòng chảy 2.0” thì Mazda 6 lại thể thao hơn. Điểm nhấn lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng miệng cưới đặc trưng nhưng được mở rộng cùng sự kết hợp đường viền crom liền mạch với đèn đầu xe. Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài 2 bên kết hợp với thanh crom sáng bóng nối liền. Mazda đã khá chăm chút khi trang bị cho xe cụm ống xả đôi, tuy nhiên lại là dạng tròn, nếu như họng xả được ốp to bản hơn thì nét thể thao cho phần đuôi xe sẽ thực sự hoàn hảo.
Điểm đẹp hơn đáng kể của Sonata so với Mazda 6 chính là cặp lazang khi bộ lazang 17 inch 5 chấu kép đơn điệu của Mazda 6 hoàn toàn thất thế trước bộ lazang 18 inch 5 chấu kép độc đáo của Sonata.
Đánh giá chung, ngoại hình của 2 chiếc xe đều đẹp và khó có thể nói chiếc nào đẹp hơn chiếc nào. Thiết kế thể thao của Mazda 6 sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trẻ có tuổi đời từ 20-30, còn sự lịch lãm của Sonata 2015 sẽ phù hợp hơn với những ai có độ tuổi trên 30 hoặc những “thanh niên nghiêm túc” sớm khẳng định phong cách doanh nhân thành đạt.
Nội thất - Tiện nghi
Những năm trở lại đây, Hyundai luôn được đánh giá là hãng xe “chịu khó” trang bị nội thất rất tốt trên các sản phẩm của mình, và Sonata 2015 là chiếc xe thể hiện rất tốt điều đó. Nội thất Sonata 2015 hiện đại và tinh tế hơn hẳn thế hệ trước, đặc biệt là những vật liệu sử dụng cũng cao cấp hơn. Các tính năng thông tin giải trí hiện đại, bao gồm hệ thống đa phương tiện thế hệ mới, hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth, AUX mang đến không gian giải trí chất lượng cao. Ghế phụ điều chỉnh điện có thể điều chỉnh độ cao thoải mái và tiện lợi. Hàng ghế phía sau có rèm cửa, đèn đọc sách cá nhân.
Điểm “ăn khách” nhất trên Sonata 2015 chính là cửa sổ trời toàn cảnh panorama |
Mazda 6 sở hữu khoang cabin khá đơn giản với ít nút bấm. |
Điểm “ăn khách” nhất trên Sonata 2015 chính là cửa sổ trời toàn cảnh panorama, một trang bị hiếm thấy trên các dòng xe phổ thông mà chỉ có những chiếc xe hạng sang cao cấp mới có. Xe sở hữu điều hòa tự động 2 vùng, khởi động nút nhấn, chìa khóa thông minh, gương hậu trong chống chói, cửa gió hàng ghế sau. Những chi tiết nhỏ như âm thanh chào khi mở cửa, khi tắt máy hay tiếng âm thanh xi nhan thánh thót như giọt nước thực sự mang lại cảm giác dễ chịu và đẳng cấp của mẫu xe hạng D tới từ Hàn Quốc. Xe còn được trang bị chức năng mở cốp thông minh bằng cách tự động mở cốp xe khi phát hiện chìa khóa ở gần hơn 3s.
Mazda 6 sở hữu khoang cabin khá đơn giản với ít nút bấm. Toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, iPod và kết nối không dây Bluetooh. Xe được trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế phía sau. Vô lăng tích hợp tuỳ chỉnh hệ thống giải trí nằm bên trái, cùng chức năng Cruise Control nằm ở bên phải.
Toàn bộ cabin sử dụng màu đen làm chủ đạo trông khá đơn điệu với một số chi tiết ốp kim loại cùng nhựa bóng tạo điểm nhấn, điều an ủi là nó sẽ khá sạch sẽ so với những xe có nội thất màu sáng. Ghế ngồi với các đường chỉ may màu đỏ tạo phong cách thể thao cùng chất liệu da khá mềm mại mang lại sự thoải mái cho người ngồi.
Do kích thước thấp hơn và hẹp hơn Sonata, cộng với phong cách thiết kế theo xu hướng thể thao nên cảm giác khi ngồi vào trong Mazda6 hơi bí, đặc biệt là ở khu vực hàng ghế phía trước. Nguyên nhân chủ yếu là trần xe đã thấp, lại được vuốt xuống như những chiếc coupe, cho nên với những ai cao trên 1m75 sẽ khó hài lòng khi phải ngồi lái lâu trong xe.
Động cơ - Trang bị an toàn
Mazda 6 2.0L sử dụng động cơ 2.0L, hộp số tự động 6 cấp cho công suất 153 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, Hyundai Sonata 2015 được trang bị động cơ 2.0 lít cho công suất 157 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 200 Nm tại 4.600 vòng/phút.
Về mặt an toàn, có thể nói cả Hyundai Sonata 2015 và Mazda6 2014 đều được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến nhất. |
Động cơ của Mazda6 được tối ưu để đạt công suất cũng như momen xoắn cực đại ở vòng tua máy sớm hơn, dẫn đến khả năng tăng tốc có thể nhỉnh hơn Sonata 2015. Tuy nhiên, tiêu chí của sedan phân khúc D, đặc biệt là ở Việt Nam thì tăng tốc không phải là sự ưu tiên hàng đầu mà là sự êm ái ổn định khi vận hành, điều này ta có thể thấy ở động cơ của Sonata.
Về mặt an toàn, có thể nói cả Hyundai Sonata 2015 và Mazda6 2014 đều được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến nhất. Các tính năng an toàn sẵn có trên Hyundai Sonata 2015 bao gồm: Hệ thống 6 túi khí với 10 điểm nổ, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát độ bám đường TCS, cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi...
Trong khi đó, Mazda 6 2014 cũng không kém cạnh với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (DSC), hệ thống ga tự động (Cruise Control), 6 túi khí, cảm biến trước/sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (AFS). Nếu đánh giá về tiêu chí an toàn, cả 2 mẫu xe này đều có độ an toàn cao nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Vận hành
Cảm giác khi vận hành 2 chiếc xe cũng là điều khá thú vị. Mazda6 theo đúng phong cách thể thao sở hữu chân ga đáp ứng nhanh sức mạnh từ động cơ giúp người lái thoải mái khi đi trên phố đông, tay lái khá nhẹ và chính xác khi đi ở tốc độ thấp tuy nhiên khi chạy ở tốc độ cao trên đường cao tốc thì vô-lăng vẫn khá nhạy.
Trong khi đó Hyundai Sonata được trang bị 3 chế độ hoạt động, tương ứng với 2 cách hoạt động đối lập của xe. Nếu như chế độ ECO cho phép tiết kiệm nhiên liệu và an toàn cao, thì chế độ Sport cho phép chiếc xe có thể tăng tốc mạnh mẽ với những âm thanh phấn khích cùng vô lăng cứng và đầm hơn.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi tiến hành đo độ ồn trong khoang cabin bằng thiết bị chuyên dụng tại 3 trạng thái xe: không tải - 30 km/h - 50 km/h. Kết quả không quá bất ngờ khi Mazda6 chịu thua hoàn toàn trước Sonata khi các con số tương ứng là 40-55-60 (dB) so với 38-52-56 (dB) của Sonata. Điều này cũng khá hợp lí, bởi ngay khi bước chân vào khoang lái, nhấn nút khởi động, chúng tôi hoàn toàn ngỡ ngàng bởi khả năng cách âm của Sonata cực kì tốt, không hề nghe thấy một chút âm thanh máy vọng vào. Chiếc xe êm đến mức mà một thành viên của nhóm thử nghiệm bước vào xe khi xe đang nổ máy đã nhấn thêm 1 lần nữa vào nút khởi động khiến xe tắt máy bởi anh cũng không hề nhận ra là động cơ xe đang hoạt động. Sự khác biệt của xe nhập khẩu và xe lắp ráp được thể hiện rõ ràng ở chỗ này.
Cảm giác khi vận hành 2 chiếc xe cũng là điều khá thú vị |
Về khối lượng, Sonata có cân nặng 1.555kg, trong khi đó Mazda6 2.0 là 1.450kg. Tuy nhiên khoảng sáng gầm xe của Sonata lại chỉ 135mm so với 165mm của Mazda6 khiến cho cảm giác vận hành ở tốc độ cao của Sonata là đầm chắc, êm ái hơn đại diện của Nhật Bản.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi thực hiện khá nhiều bài test ở một cường độ cao như tăng tốc hết ga, chạy zic-zắc... thì động cơ Mazda6 có phần phát nhiệt nhiều hơn rõ rệt, ngay cả khi dừng tắt máy, hệ thống quạt gió vẫn tiếp tục phải chạy thêm 10 phút mới dừng được. Điều này cũng lý giải phần nào khả năng tăng tốc tốt hơn của Mazda6 so với Sonata, tuy nhiên điều đó cũng tương ứng với mức “ăn uống” Mazda6 cao hơn Sonata.
Kết luận
Mazda 6 2.0 2014 hay Hyundai Sonata 2.0 2015 đều là những chiếc sedan phân khúc D xuất sắc với những ưu điểm, thế mạnh riêng. Nếu như Mazda6 là chiếc xe hướng tới phong cách thể thao, trẻ trung thì Sonata hướng đến một vẻ hoàn thiện từ thiết kế, trang bị đến vận hành.
Nếu suy xét một cách khách quan, Sonata sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn là Mazda6. Cả hai đều có giá bán 999 triệu đồng (đã bao gồm VAT 10%).
Bảo Bình
Bình luận