Một mẫu xe có kiểu dáng tương đồng Yamaha Exciter vừa được đăng ký bản quyền công nghiệp tại Việt Nam. Mẫu xe máy này được nộp đơn đăng ký kiểu dáng độc quyền từ ngày 30/9/2021 nhưng đến 27/6 vừa qua mới được công bố. Chủ sở hữu của kiểu dáng công nghiệp là Yamaha Motor, nhà thiết kế là Toshihiro Nakai.
Theo hình ảnh từ bản quyền công nghiệp của Yamaha, chiếc xe này có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 150 đời 2019, từng được bán ở Việt Nam như phần thân xe, mặt đồng hồ LCD và đèn pha. Tuy nhiên, cụm đèn hậu lại giống mẫu Exciter 155, phần đèn định vị và đèn xi-nhan cũng có thiết kế khác biệt.
Đáng chú ý, mẫu xe này không có tay côn phía trái, cho thấy đây là mẫu xe số thông thường với hộp số tuần tự. Thiết kế này giống với mẫu Yamaha 135LC Fi 2022 vừa được ra mắt tại thị trường Malaysia hồi tháng 3.
Tại Malaysia, Yamaha 135LC Fi được trang bị động cơ xy-lanh đơn 135 cc, làm mát bằng dung dịch, hệ thống phun xăng EFI, sản sinh công suất 12,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 12,2 Nm tại 6.000 vòng trên phút. Khối động cơ này đạt chuẩn khí thải Euro4. Dung tích bình xăng 4,6 lít, khối lượng xe ở mức 109 kg.
Hệ thống phanh của Yamaha LC135 Fi 2022 là phanh đĩa thủy lực cả trước và sau, mâm xe 17 inch. Mẫu xe tại thị trường Malaysia chưa được trang bị phanh ABS.
Việc Yamaha đăng ký bản quyền công nghiệp tại Việt Nam không đồng nghĩa xe sẽ được phân phối. Động thái này nhằm bảo vệ quyền sản phẩm. Các hãng xe thường đăng ký bản quyền tại nhiều nước khác nhau để tránh tình trạng ăn cắp, đạo nhái thiết kế xe.
Đây không phải điều mới lạ. Tháng 5/2021, Nissan từng đăng ký bản quyền công nghiệp mẫu xe điện Arya, nhưng mẫu xe này không nằm trong kế hoạch phân phối của hãng tại Việt Nam. Ferrari cũng đăng ký rất nhiều mẫu xe nhưng không phải tất cả đều được bán.
Tại Việt Nam, Yamaha Exciter 135 bị khai tử từ năm 2015 để nhường chỗ cho Exciter 150. Trong khi đó, mẫu xe LC135 vẫn được sản xuất song hành với LC150 (Exciter 150) tại Malaysia và đến nay.
Bình luận