Xuất hiện hình ảnh lính Ukraine sử dụng pháo 100mm gần 80 năm tuổi

Quân sựThứ Tư, 25/10/2023 12:30:00 +07:00
(VTC News) -

Trong bối cảnh thiếu thốn vũ khí chiến đấu, quân đội Ukraine đã phải tận dụng cả những vũ khí đã loại biên, trong đó có những khẩu pháo có từ thời Thế chiến 2.

Một bức ảnh đã xuất hiện trên mạng xã hội do nhà phân tích quân sự Aloha của OSINT đăng trên tài khoản Twitter cá nhân cho thấy, một đơn vị được suy đoán là lực lượng đổ bộ đường không của quân đội Ukraine, đang sử dụng một khẩu pháo BS-3 100 mm, do Liên Xô sản xuất từ ​​năm 1944 đến năm 1951. 

Hình ảnh cho thấy, một quả đạn pháo 100mm tương đối mới được một quân nhân thuộc đơn vị BS-3 ôm bên mình. Điều này chứng minh rằng quân đội Ukraine vẫn đang sử dụng loại pháo này trong cuộc xung đột để chống lại xe bọc thép của Nga.   

Kể từ đầu tháng 9/2023, các binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Ukraine chính thức xác nhận về sự có mặt của pháo BS-3 trong biên chế và chúng được sử dụng trong chiến đấu.

Hình ảnh người lính Ukraine với viên đạn pháo 100mm.

Hình ảnh người lính Ukraine với viên đạn pháo 100mm.

Hiện tại, những thông tin công khai không cho phép đánh giá đầy đủ, chính xác việc Ukraine đưa pháo BS-3 vào trang bị trong lực lượng phòng vệ là do thiếu vũ khí hay là để tăng cường thêm hoả lực cho lực lượng này. Tuy nhiên, việc triển khai loại pháo cũ như vậy trong chiến tranh hiện đại là một biểu hiện đáng chú ý.

Nhu cầu về vũ khí

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng hỏa lực pháo binh trên chiến trường, Ukraine buộc phải tái triển khai một số loại pháo mà họ đã loại biên từ lâu. Vào đầu tháng 10/2023, có những bức ảnh chứng minh việc quân đội Ukraine sử dụng loại “pháo tự hành” được tạo ra từ những khẩu pháo phòng không KS-19, sản xuất từ những năm 1940 trên khung gầm xe tải Tatra trên các vùng chiến sự của Ukraine. 

Một sáng tạo đặc biệt khác xuất hiện vào tháng 8/2023, khi các quân nhân Ukraine chế tạo ra một phương tiện có khả năng vừa cơ động và chiến đấu từ xe bọc thép bánh xích đa dụng MT-LB và D-44. Đây là một động thái thể hiện sự khéo léo trong những hoàn cảnh đầy thách thức hiện nay.

Pháo phòng không KS-19 trên khung xe tải Tatra.

Pháo phòng không KS-19 trên khung xe tải Tatra.

Trong Thế chiến thứ hai

Trong suốt Thế chiến thứ hai, Quân đội Liên Xô đã trang bị loại pháo đặc biệt này cho các lữ đoàn pháo binh hạng nhẹ thuộc các tập đoàn quân xe tăng, 20 khẩu BS-3 kết hợp cùng với 48 khẩu ZiS-3 76,2mm sẽ tạo nên sức mạnh như một phần của pháo binh chống tăng trong quân đoàn của Liên Xô.

BS-3 100mm đã tạo nên cơn ác mộng đối với những loại xe tăng hạng trung của Đức. Do độ xuyên giáp cực tốt, BS-3 bảo đảm tiêu diệt bất kỳ xe tăng nào của đối phương, những người lính tiền phương đã gọi nó bằng biệt danh “mãnh thú”.

Trong giai đoạn quan trọng của Thế chiến thứ hai, sự có mặt của BS-3 đã góp phần không nhỏ vào việc đánh bại các đơn vị xe tăng của Đức Quốc xã. BS-3 có thể hạ gục đa số các loại xe tăng Đức trong tầm bắn xa, ngoại trừ chiếc Tiger II. BS-3 chỉ có thể tiêu diệt chiếc xe tăng hạng nặng này ở cự ly dưới 1.600 mét.   

Pháo BS-3 có khả năng phá hủy tháp pháo của xe tăng Tiger II trong cự ly từ 800-1.000 mét. Ngoài chức năng là một vũ khí chống tăng mạnh, BS-3 còn được sử dụng để yểm trợ hỏa lực. Mặc dù ở khả năng này, nó tỏ ra kém hiệu quả hơn so với pháo A-19 122mm về sức mạnh do cỡ đạn nhỏ hơn, nhưng bù lại BS-3 có khả năng cơ động cao hơn và tốc độ bắn vượt trội.

Một khẩu đội BS-3 của Quân đội Ukraine.

Một khẩu đội BS-3 của Quân đội Ukraine.

M1944 (BS-3)

Pháo dã chiến 100mm M1944 (BS-3) là loại pháo do Liên Xô thiết kế và được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ hai và Chiến tranh Lạnh. Pháo có trọng lượng 3,65 tấn, chiều dài nòng gấp 53,7 lần đường kính cỡ nòng. Với chiều dài này, pháo BS-3 có vận tốc đầu nòng rất lớn, phù hợp khi sử dụng làm pháo chống tăng.

Pháo BS-3 có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau, như đạn nổ mạnh (HE), đạn xuyên giáp (AP) và đạn nổ phân mảnh (HE-FRAG). Đạn HE được thiết kế để phát nổ khi va chạm với mục tiêu, gây sát thương cho người và thiết bị của đối phương.

Pháo chống tăng BS-3 trong Thế chiến 2.

Pháo chống tăng BS-3 trong Thế chiến 2.

Đạn xuyên giáp AP, được thiết kế đặc biệt để xuyên thủng các mục tiêu bọc thép và không có thuốc nổ, trong khi đạn HE-FRAG kết hợp tác dụng của cả chất nổ mạnh và khả năng phân mảnh để tối đa hóa sát thương lên khu vực mục tiêu.

Tầm hoạt động của pháo 100mm M1944 (BS-3) phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại đạn được sử dụng và độ cao của súng. Trung bình, pháo có tầm bắn tối đa khoảng 15km khi bắn đạn HE.

Khi bắn đạn AP, tầm bắn giảm xuống còn khoảng 10km do đạn nặng hơn và hiệu suất khí động học giảm. Điều quan trọng cần lưu ý là các phạm vi này là gần đúng và có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và loại đạn được sử dụng.

Người lính Ukraine với khẩu pháo BS-3.

Người lính Ukraine với khẩu pháo BS-3.

Cuộc xung đột với Nga khiến Ukraine phải “gọi tái ngũ” một loại vũ khí đã loại biên cho thấy họ đang đối diện với tình trạng thiếu hụt vũ khí, nhưng cũng có thể Ukraine muốn tận dụng mọi thứ vũ khí họ có trong tay để chiến đấu.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn