Xét xử ông Hiệp 'khùng' vụ cháy nhà trọ: Luật sư đề nghị giải hồ sơ mật

Pháp đìnhThứ Tư, 29/12/2021 14:51:00 +07:00
(VTC News) -

Luật sư của bị cáo Nguyễn Thế Hiệp yêu cầu được tiếp cận hồ sơ đóng dấu "mật" trước khi xét xử công khai để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Sáng 29/12, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đưa ông Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng", 74 tuổi, ở quận Ba Đình) ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Phiên tòa này từng 2 lần bị hoãn (vào đầu tháng 3/2020 và tháng 12/2021) do vắng mặt một luật sư bào chữa cho bị cáo, vắng mặt người bị hại và nhiều người làm chứng.

Tại phiên xét xử lần này, trong số 20 bị hại được triệu tập, chỉ có 9 người đại diện hộ gia đình có mặt. Nhiều người trong số đó đều kinh doanh chăn ga gối đệm, cửa hàng ăn... gần khu vực xảy ra hoả hoạn.

Trước khi khai mạc phiên tòa, bị cáo Hiệp trình 3 bệnh án, đề nghị được ngồi vì sức khỏe không đảm bảo.

Xét xử ông Hiệp 'khùng' vụ cháy nhà trọ: Luật sư đề nghị giải hồ sơ mật - 1

Bị cáo Hiệp trình bản tài liệu tại phiên tòa. (Ảnh: M.N)

Trong phần thủ tục, thẩm phán kiểm tra lý lịch bị cáo Hiệp. Tuy nhiên, bị cáo không nhớ chính xác các tên từng dùng bởi sống lang bạt từ nhỏ. Sau đó, HĐXX xác nhận bị cáo có 10 tên gọi khác nhau, dùng qua các thời kỳ. Bị cáo từng bị phạt 2 năm tù về tội Trộm cắp tài sản; 18 năm tù về các tội Cướp tài sản, Hiếp dâm, Đưa hối lộ; 15 năm về các tội Đào ngũ, Giả mạo cán bộ Nhà nước; 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên toà hôm nay, nhiều bị hại cũng có mặt. Bà Nguyễn Anh Thư, hộ kinh doanh chăn ga gối đệm mặt đường Đê La Thành yêu cầu HĐXX test ma tuý đối với ông Hiệp “khùng”. Tuy nhiên, đề nghị này của bà Thư đã bị HĐXX phản bác và nói “bà không có thẩm quyền”. Ngoài ra bà cho biết, mức đánh giá tổn thất tài sản chưa hợp lý, nhà bà thiệt hại khoảng 400 triệu đồng nhưng cơ quan chức năng xác định 200 triệu đồng.

Về phần mình, bị cáo Hiệp đề nghị HĐXX triệu tập thêm điều tra viên, kiểm sát viên, người định giá, giám định viên, đặc biệt người làm chứng tên Hòa đã chứng kiến buổi khám nghiệm hiện trường. 3 luật sư của ông Hiệp cũng đề nghị HĐXX triệu tập được những người làm chứng quan trọng bởi nhiều người trong số họ trong quá trình làm việc với cơ quan công an đã thay đổi lời khai.

Bên cạnh đó, luật sự của bị cáo Hiệp cũng đề nghị phải giải mật bộ hồ sơ đóng giấu "mật" trước khi xét xử công khai. "Chúng tôi không được tiếp cận nội dung hồ sơ nên không đảm bảo quyền lợi cho bị cáo", vị luật sư này nói.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung do nhiều chứng cứ, người liên quan, người làm chứng không thể triệu tập ngay.

Đối với tập tài liệu đóng dấu "mật", thẩm phán cho biết từ trước khi phiên tòa diễn ra, HĐXX đã gửi công văn đề nghị cơ quan điều tra giải mật tài liệu nhưng đến hiện tại vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thế Hiệp kinh doanh cho thuê 5 nhà trọ cạnh khu tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành nhưng không xin phép các cơ quan có thẩm quyền mà tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn phòng bằng gỗ dán, tôn xốp. Bị cáo còn tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, không trang bị đầy đủ các bình chữa cháy và các tiêu lệnh chữa cháy tại các nhà trọ

Đầu tháng 4/2018, UBND phường Ngọc Khánh lập biên bản ghi nhận dãy nhà trọ của ông Hiệp không tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng chức năng yêu cầu chủ nhà dừng cho thuê để làm thủ tục đăng ký kinh doanh và lắp đặt hệ thống cứu hỏa nhưng ông Hiệp không chấp hành.

Đến chiều 17/9/2018, khu nhà trọ của ông Hiệp bất ngờ xảy ra hoả hoạn. Vụ cháy khiến 2 vợ chồng anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và chị Hà Thị Lành (SN 1977, cùng ở Phú Thọ) thiệt mạng, gây thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng.

Đắc Huy
Bình luận
vtcnews.vn