Xét xử đại án BIDV: Cựu Phó tổng giám đốc khai bị ông Trần Bắc Hà dọa cách chức

Pháp đìnhThứ Hai, 26/10/2020 20:00:00 +07:00
(VTC News) -

Bị cáo Trần Lục Lang khai bị dọa cách chức khi có ý đề xuất phải bổ sung tài sản đảm bảo khi cho công ty "sân sau" của ông Trần Bắc Hà vay tiền.

Chiều 26/10, sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng, phiên tòa bắt đầu chuyển sang phần tranh tụng.

Là người đầu tiên bước lên bục bị cáo, ông Trần Lục Lang – cựu Phó tổng giám đốc BIDV trả lời về vấn đề liên quan đến việc ngân hàng này thiệt hại gần 800 tỷ đồng khi cho Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà vay vốn, cựu lãnh đạo ngân hàng BIDV đã thừa nhận sai phạm.

Bị cáo Trần Lục Lang cho biết đã ký phê duyệt trên các báo cáo của Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư đề xuất cấp tín dụng, thay đổi điều kiện cấp tín dụng... Ông Lang cũng thừa nhận đã ký các văn bản chỉ đạo chi nhánh cho vay, sửa đổi 8 lần điều kiện cấp tín dụng… cho Công ty Bình Hà vay, gây thiệt hại cho BIDV gần 800 tỷ đồng.

Nguyên Phó tổng Giám đốc BIDV Trần Lục Lang cho biết từng bị ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng BIDV) dọa cách chức khi có ý đề xuất phải bổ sung tài sản đảm bảo khi cho công ty "sân sau" của ông Trần Bắc Hà vay tiền.

Ngay từ đầu ông thấy dự án của Công ty Bình Hà có nhiều rủi ro, nên đề xuất cần thiết phải bổ sung thêm tài sản đảm bảo khi cho công ty này vay tiền. Tuy nhiên, ông Trần Bắc Hà không đồng ý với đề xuất đó. Thậm chí, ông Trần Bắc Hà còn dọa sẽ cách chức ông và nói quyết định là ở hội đồng thẩm định, không phải do cá nhân ông Lang.

Bị cáo Trần Lục Lang cho biết thêm, Công ty Bình Hà có 8 lần đề xuất vay tiền, các lần này đều do Hội đồng quản trị BIDV phê duyệt. Về bản thân mình, ông Lang thông báo với BIDV – Chi nhánh Hà Tĩnh theo nhiệm vụ được phân công.

Ông Lang cũng thừa nhận cáo trạng truy tố ông là đúng, tuy nhiên người này muốn được giải trình về vai trò của mình trong vụ án. Cụ thể, bị cáo không tham gia giai đoạn thẩm định, kiểm soát cho vay, chỉ là 1 phần công đoạn, cũng có trách nhiệm 1 phần.

Xét xử đại án BIDV: Cựu Phó tổng giám đốc khai bị ông Trần Bắc Hà dọa cách chức - 1

Bị cáo Trần Lục Lang tại tòa.

Người thứ 2 đứng lên bục trả lời xét hỏi là bị cáo Đoàn Ánh Sáng, cựu Phó tổng Giám đốc BIDV, phụ trách Khách hàng Doanh nghiệp, thành viên Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư. Cũng như bị cáo Trần Lục Lang, bị cáo Đoàn Ánh Sáng thừa nhận sai phạm như cáo trạng đã truy tố.

Theo cáo trạng, ông Sáng ký quyết định thành lập tổ thẩm định chung. Mặc dù đánh giá của tổ thẩm định chung về doanh nghiệp, về năng lực kinh doanh của chủ đầu tư, về khả năng góp vốn của các cổ đông, về phương án kinh doanh, phương án trả nợ đều không khả thi.

Đặc biệt, việc tổ thẩm định chung đưa và phân tích 8 yếu tổ rủi ro của dự án, nhưng với trách nhiệm của Phó tổng giám đốc phụ trách Ban Khách hàng Doanh nghiệp, bị can vẫn ký đồng ý đề xuất, ký phê duyệt trên các phiếu lấy ý kiến của Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư để đề xuất cho vay, thay đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ nhất cho Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà, dẫn đến việc mất vốn của BIDV.

Bị cáo Đoàn Ánh Sáng cũng nhận thức Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà không đủ điều kiện cấp tín dụng, nhưng ông Trần Bắc Hà đã cam kết tài trợ vốn vay, chỉ đạo việc cho vay nên tổ thẩm định chung phải thực hiện.

Trước câu hỏi về việc đề xuất có đáp ứng điều kiện BIDV và Ngân hàng Nhà nước từ chủ tọa, bị cáo Sáng cho biết, theo ông, Chủ tịch và Tổng Giám đốc buộc phải có ý kiến thẩm định khách quan với dự án.

"Ông Hà nói thực trạng dự án như thế nào cứ thẩm định, còn quyết định là do HĐQT" – ông Sáng nói.

Ông Đoàn Ánh Sáng cũng trình bày về việc Chủ tịch HĐQT BIDV nói cứ thẩm định khi trả lời về vấn đề vốn của Công ty Bình Hà. Tuy nhiên, trước câu hỏi của HĐXX về việc Công ty Bình Hà giai đoạn đó tài sản đảm bảo không có, vốn cổ đông không có nhưng vẫn được cấp hạn mức tín dụng, ông Sáng im lặng.

Cũng đứng trước bục bị cáo vào chiều muộn cùng ngày, nguyên Giám đốc BIDV – Chi nhánh Hà Tĩnh Kiều Đình Hòa cho biết, ông tham gia từ khâu tiếp nhận hồ sơ với khoản vay của Công ty Bình Hà.

Ông Hòa nói thực tế không tham gia thẩm định, tuy nhiên ông này có hành vi ký vào văn bản chưa có nội dung gì. Nói về việc này, ông Hòa nói tin tưởng vào cấp trên và thực hiện theo yêu cầu. Khi có quyết định phê duyệt, BIDV – Chi nhánh Hà Tĩnh có băn khoăn nhưng ông Trần Bắc Hà cho biết HĐQT đã đồng ý và chịu trách nhiệm với việc này. Bị cáo Kiều Đình Hòa cũng trình bày việc đề xuất cấp hạn tín dụng chưa có tiền lệ về dự án.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục xét xử với phần thẩm vấn.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn