Xét xử cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM liên quan Công ty AIC

Pháp đìnhThứ Tư, 10/07/2024 11:34:14 +07:00
(VTC News) -

TAND TP.HCM mở phiên toà xét xử sơ thẩm các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC Sở KHĐT TP.HCM và Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Sáng 10/7, TAND TP.HCM mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Bình Minh (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 12 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), Sở KHĐT TP.HCM và Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Dự kiến phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản làm Chủ tọa.

Trong vụ án này, bị cáo Nhàn và hai thuộc cấp, gồm: bị cáo Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc AIC) và Trần Đăng Tấn (Trưởng Văn phòng đại diện AIC tại TP.HCM) cùng bị xét xử về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ.

Bị cáo Trần Thị Bình Minh, cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM.

Bị cáo Trần Thị Bình Minh, cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM. 

Bị cáo Dương Hoa Xô, Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học (TTCNSH) TP.HCM bị xét xử về tội Nhận hối lộ.

Trần Thị Bình Minh (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) và cấp dưới là Phan Tất Thắng (cựu Phó trưởng Phòng kinh tế ngành - thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) cùng bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

8 bị cáo là đồng phạm còn lại bị xét xử cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án có 4 bị cáo đang bỏ trốn và bị truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế gồm bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo Trần Mạnh Hà, bị cáo Đỗ Vân Trường (44 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mopha), bị cáo Trần Đăng Tấn.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Tòa án nhân dân TP.HCM cũng đã kêu gọi các bị cáo trên ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng, hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa, quyền tự bào chữa. Tuy nhiên, các bị cáo này không ra đầu thú, đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền tự bào chữa.

Theo cáo trạng, tháng 4/2014, bà Nhàn đặt vấn đề và được Dương Hoa Xô đồng ý tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia thực hiện dự án mua sắm thiết bị 12 PTN thuộc dự án đầu tư của trung tâm CNSH. Sau khi thành công, bà Nhàn sẽ chi tiền cảm ơn ông Xô.

Bà Nhàn với vai trò chủ mưu, chỉ đạo đã thực hiện các hành vi vi phạm đấu thầu; dùng Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu.

Cụ thể, bị cáo Trần Mạnh Hà và bị cáo Trần Đăng Tấn đã gặp gỡ và đặt vấn đề với ông Xô để chỉ đạo cho Công ty AIC trúng thầu trái luật. Chỉ đạo nhân viên dưới quyền thông đồng, câu kết với chủ đầu tư; thiết lập “quân xanh”, “quân đỏ” để Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định trúng 8 gói thầu.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước hơn 94,6 tỷ đồng. Sau khi được ông Xô tạo điều kiện để trúng thầu, theo chỉ đạo của bà Nhàn, hai bị cáo Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn đưa cho ông Xô 14,4 tỷ đồng để cám ơn.

Bị cáo Dương Hoa Xô đã đồng ý để Công ty AIC thực hiện toàn bộ các gói thầu trước khi đấu thầu. Nhận 14,4 tỷ đồng của bà Nhàn để chỉ đạo cấp dưới đảm bảo cho Công ty AIC trúng 8 gói thầu.

Sau khi nhận 14,4 tỷ đồng, ông Xô đã đưa cho cho bị cáo Trần Thị Bình Minh 1 tỷ đồng; đưa cho Nguyễn Đăng Quân, Phó giám đốc Trung tâm CNSH 950 triệu đồng; Nguyễn Viết Thạch, Trưởng ban Quản lý xây dựng công trình thuộc Trung tâm CNSH 1,1 tỷ đồng. Còn lại 11,3 tỷ đồng, ông Xô sử dụng vào mục đích cá nhân và đã nộp lại toàn bộ.

Đối với bị cáo Trần Thị Bình Minh, cáo trạng xác định vì động cơ vụ lợi đã chỉ đạo cấp dưới là bị cáo Phan Tất Thắng lập tờ trình để ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa tổ chức thẩm định; không xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

Từ đó, tạo điều kiện cho Trung tâm CNSH TP.HCM và Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3 gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỷ đồng. Bị cáo Minh hưởng lợi bất chính 1,9 tỷ đồng, Thắng hưởng lợi 50 triệu đồng.

Bình luận
vtcnews.vn