Xét xử 9 bị cáo vụ sát hại nữ sinh giao gà: Vì sao mẹ nạn nhân không bị triệu tập?

Pháp luậtThứ Tư, 25/12/2019 18:03:01 +07:00
(VTC News) -

Trong phiên tòa xét xử 9 bị cáo liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên dự kiến diễn ra ngày 26/12, bà Trần Thị Hiền - mẹ nạn nhân, sẽ không có mặt.

Chiều 25/12, ông Phạm Văn Nam - Chánh án TAND tỉnh Điện Biên - cho biết phiên toà xét xử 9 bị cáo liên quan đến vụ nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị giết khi đi giao gà ngày 4/2 sẽ diễn ra từ sáng 26/2 và ông chính là thẩm phán chủ tọa phiên tòa này. Do dự đoán sẽ có nhiều người đến theo dõi phiên xét xử, Công an tỉnh và thành phố Điện Biên sẽ bố trí lực lượng để đảm bảo chặt chẽ về an ninh 

Xét xử 9 bị cáo vụ sát hại nữ sinh giao gà: Vì sao mẹ nạn nhân không bị triệu tập? - 1

Các chiến sỹ quân đội dựng bạt tại khu vực HĐXX.

Trong 9 luật sư tham gia phiên tòa, có 6 luật sư bào chữa cho 6 bị cáo, 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Cao Mỹ Duyên. Các bị cáo Cầm Văn Chương, Bùi Thị Kim Thu, Phạm Văn Dũng không có luật sư bào chữa.

Bị cáo Bùi Thị Kim Thu (bị truy tố về tội không tố giác tội phạm) được tại ngoại trước đó, nhưng từ ngày 24/12 bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Về mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên, ông Nam cho biết: "Bà Trần Thị Hiền không liên quan đến vụ án trên nên không được triệu tập đến phiên tòa". 

Xét xử 9 bị cáo vụ sát hại nữ sinh giao gà: Vì sao mẹ nạn nhân không bị triệu tập? - 2

Bị cáo Bùi Thị Kim Thu từng chứng kiến chồng và đồng bọn giam giữ, hiếp dâm nữ sinh Mỹ Duyên nhưng không tố giác.

Theo cáo trạng, Vì Văn Toán thuê người bắt cóc con gái của bà Trần Thị Hiền (ở đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) là nữ sinh Cao Mỹ Duyên (sinh năm 1997, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên) để đòi nợ.

18h ngày 4/2/2019 (chiều 30 Tết Kỷ Hợi), sau khi bàn bạc, thống nhất kế hoạch từ trước, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng dùng vũ lực bắt cóc Cao Mỹ Duyên. Công và Vương Văn Hùng chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị hơn 10 triệu đồng của Duyên.

Tại nhà Bùi Văn Công (đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên), từ ngày 4-6/2, Mỹ Duyên bị Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Dũng hiếp dâm.

Xét xử 9 bị cáo vụ sát hại nữ sinh giao gà: Vì sao mẹ nạn nhân không bị triệu tập? - 3

9 bị cáo bị đưa ra xét xử vào ngày 26-28/12.

Vương Văn Hùng và Cầm Văn Chương hiếp dâm nạn nhân một lần vào mùng 3 Tết, sau đó cùng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng sát hại cô gái.

Trong suốt quá trình phạm tội, Vì Văn Toán được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu, Bùi Văn Công là người khởi xướng và thực hành tích cực. Các bị can khác là người thực hành và giúp sức.

Cũng theo cáo trạng, ngày 6/2, Bùi Thị Kim Thu chứng kiến Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Đến khoảng 24h cùng ngày, Thu chứng kiến các bị can Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng bàn bạc và giết Duyên. Tuy Thu có điều kiện tố giác tội phạm với cơ quan có thẩm quyền nhưng không làm điều đó.

Ngày 13/2, tại nhà Bùi Văn Công, Thu cất giấu trái phép gần 0,2 gam methaphetamine để bản thân sử dụng.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn