Người dân đảo Phú Quý choáng váng vì đất ‘bốc hơi’ sau quyết định thu hồi sổ đỏ

Thời sựThứ Bảy, 23/03/2019 14:16:00 +07:00

Được cấp sổ đỏ năm 2001 và canh tác ổn định, nhưng từ khi huyện Phú Quý ra quyết định thu hồi sổ đỏ thì đất của nhiều người dân không còn số thửa, tờ bản đồ.

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) bức xúc vì cho rằng chính quyền đang thu hồi đất với giá 0 đồng.

Cụ thể, ngày 23/4/2018, UBND huyện Phú Quý ra quyết định 501/QĐ-UBND thu hồi 35/59 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữa nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân với lý do: "Ghi chú sai mục đích sử dụng đất, cấp sai đối tượng sử dụng đất và cấp đổi, cấp mới do chuyển mục đích sử dụng đất".

Lúc này, người dân cứ nghĩ đây là việc thu hồi sổ đỏ bình thường như những lần khác, sai thì sửa nên cùng nhau mang sổ tới UBND xã, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để cấp đổi sổ. Tuy nhiên sau đó nhiều hộ gia đình tá hoả khi biết rằng đất mình đang ở rơi vào trường hợp không cấp đổi sổ được.

Cụ thể, ông Nguyễn Nô - một trong những trường hợp bị thu sổ đỏ cho biết, gia đình ông có mảnh đất đắc địa tại Gành Hang (một trong điểm du lịch nổi tiếng của đảo Phú Quý) đã được cấp sổ đỏ năm 2001 với 3 thửa đất 865, 869, 870 thuộc tờ bản đồ số 4.

Khi có thông báo của chính quyền huyện Phú Quý về việc thu hồi sổ đỏ, ông liền đem sổ đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quý để cấp đổi sổ.

quyetdinhthuhoi

Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đất của UBND huyện Phú Quý. 

Từ đó đến nay, mặc dù đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Tam Thanh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quý, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quý... nhưng các cơ quan đều trả lời đất của gia đình ông bị hủy sổ, không còn số thửa, tờ bản đồ nên không làm sổ mới được.

“Đây là đất gia đình tôi khai hoang từ xưa với diện tích khoảng 5 sào. Đầu những năm 2000 có dự án làm đường, người ta lấy mất 2 sào và gia đình tôi được đền bù 16 triệu đồng. Đến 2001, gia đình tôi được cấp sổ đỏ có thời hạn đến 2019.

Năm nay tôi đem sổ lên để gia hạn thì họ cho biết không được gia hạn, đất này bị thu hồi, không tách thửa, không còn số. Họ nói đất này là đất rừng nên bị thu hồi, như vậy tôi mất trắng đất”, con trai ông Nô cho biết.

Tương tự như ông Nô, nhiều gia đình khác tại huyện Phú Quý như gia đình bà Trần Thị Hánh, ông Trần Thanh Đồng,... cũng rơi vào tình trạng trên.

“Đất đã có quy hoạch cây hàng năm nhưng họ nói làm sổ không được, đất của chúng tôi đang có sổ đỏ bỗng không có số thửa, tờ bản đồ. Kỳ lạ là dù làm sổ không được nhưng nếu bán thì nhất định sẽ có người mua”, một người dân địa phương cho biết.

Người dân địa phương đều bức xúc vì đất của họ có giá hơn 4 triệu đồng/m2 nhưng vì không được cấp sổ mới nên hiện có người mua chỉ trả khoảng 100.000 đồng/m2, mất trắng hàng tỷ đồng.

Người dân địa phương cho biết, khi tiếp xúc với ông Nguyễn Thành Đến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quý tại phòng tiếp công dân huyện, ông Đến cho biết, vì những thửa trên không nằm trong diện bóc tách ra khỏi ba loại rừng nên không cấp sổ được.

Ngoài ra, do đã có quyết định thu hồi nên mọi trường hợp mua bán, tặng cho, chuyển nhượng... quyền sử dụng đất đối với những trường hợp trên là vi phạm pháp luật, sẽ bị phạt, bị tịch thu số tiền mua bán.

datongno

 Phần đất của nhà ông Nô bị thu hồi vì cho rằng đây là đất rừng.

“Ông Đến còn nói đến 12/2019, đất trồng cây hàng năm, đất có trồng rừng,... sẽ hết hạn sử dụng. Từ bây giờ huyện không tiếp nhận đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất, khi hết hạn có thể ông sẽ tham mưu trình UBND huyện để thu hồi những thửa đất hết hạn mà người sử dụng đất đã già yếu, đã chết.

Sự việc này khiến chúng tôi rất hoang mang, liệu có phải họ đang lập lờ giữa việc thu hồi đất với thu hồi sổ để lấy không đất của dân?”, một người dân địa phương bức xúc.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Thành Đến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quý cho biết, nguyên nhân thu hồi sổ là do những hộ dân này được cấp sai mục đích sử dụng cũng như phát hiện trong quá trình cấp sổ trước đây có sai sót.

Tuy nhiên, khi hỏi về lý do một số hộ gia đình sau khi nộp sổ thì đất coi như mất trắng vì không còn số thửa, số tờ bản đồ, ông Đến không trả lời rõ mà cho biết nếu ai có yêu cầu muốn biết lý do thì làm đơn, ông Đến sẽ có văn bản trả lời từng lý do cụ thể.

37883095_1096257823864916_6205743356308357120_n 3

 Nhiều hộ gia đình ở Phú Quý hoang mang vì diện tích đất canh tác ổn định hàng chục năm đứng trước nguy cơ mất trắng sau khi giao nộp sổ đỏ cho chính quyền.

"Ví dụ có những hộ vào thời điểm năm 2001 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị nhầm lẫn, vì cấp huyện không cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân, thì bây giờ phải thu giấy đó lại.

Chúng tôi là đơn vi thẩm định, chứng nhận, còn việc cấp được hay không, đo đạc như thế nào là do Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; cấp xã có nhiệm vụ xác minh nguồn gốc, tình trạng tranh chấp.

Một số thửa đang đưa ra khỏi trường hợp đất ba loại rừng, cái này UBND tỉnh đã quyết định nhưng chưa công bố nên không thể thực hiện. Trong đó có những thửa vẫn còn chồng lấn, mình sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể", ông Đến cho biết.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Nhật Linh - Đức Tín
Bình luận
vtcnews.vn