Xã hội đen Mexico thuê lính Mỹ làm sát thủ

Thế giớiThứ Ba, 06/08/2013 10:05:00 +07:00

(VTC News) - Trung úy Kevin Corley, đóng quân ở Pháo đài Carson, Colorado đã nhận vụ ám sát của băng Los Zetas trị giá 5.000 USD và 5kg cocaine.

(VTC News) - Hãng tin RT của Nga nói việc các băng đảng ma túy khét tiếng ở Mexico thuê các quân nhân Mỹ làm sát thủ thanh toán mục tiêu ngày càng gia tăng.

Theo RT, các băng đảng Mexico thuê quân nhân Mỹ để làm nhiệm vụ sát hại đối thủ của mình. Các quân nhân này có thể được trả công bằng tiền mặt hoặc ma túy, đổi lại họ sẽ hành động như các sát thủ hoặc dạy các kỹ năng ám sát cho các thành viên trong băng đảng.

ma túy mexico
Các binh sĩ Mỹ được thuê bằng ma túy và tiền mặt để thực hiện các vụ ám sát 
Nhiều năm qua, các băng đảng Mexico đã chi hàng nghìn USD để tuyển mộ các cựu binh Mỹ. Đây là những sát thủ sẽ đảm nhận nhiệm vụ kết liễu những kẻ cấp tin cho cảnh sát, các thành viên phản bội hay những kẻ thuộc băng đảng đối lập.

Theo công ty tình báo tư nhân STRATFOR: "Việc thuê các cựu binh Mỹ làm sát thủ đã kéo dài từ 6 - 8 năm qua. Điều này là rất đáng lo ngại vì họ là những người đã được huấn luyện kỹ càng và có kinh nghiệm chiến trường, khi tham gia vào các băng đảng sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm".

Tính đến tháng 4/2011, Trung tâm tình báo ma túy quôc gia - NDIC của Cục điều tra liên bang Mỹ FBI xác định có khoảng 53 băng đảng ở Mexico có thành viên liên quan đến quân đội Mỹ. NDIC cũng cho biết thời gian gần đây, bạo lực ở khu vực biên giới Mexico - Mỹ ngày càng gia tăng.

Về việc thuê lính Mỹ làm sát thủ có một vụ việc tiêu biểu. Michael Apodaca, binh sĩ 22 tuổi đang đóng quân ở Pháo đài Bliss, Texas đã đồng ý nhận 5.000 USD của băng Juarez để ám sát Jose Daniel Gonzalez-Galeana, một thành viên của băng đã cấp tin ngầm cho hải quan và cơ quan nhập cư.

Binh sĩ Apodaca, người nhập ngũ từ khi 18 tuổi đã bắn chết người đưa tin trong băng Juarez vào tháng 5/2009 nhưng sau đó đã bị bắt giữ và kết án chung thân.

Một trường hợp khác là Trung úy  Kevin Corley, 29 tuổi đóng quân ở Pháo đài Carson, Colorado đã nhận vụ làm ăn với băng Los Zetas vào tháng 11/2012 với trị giá 5.000 USD cùng với 5kg cocaine để ám sát mục tiêu ở Laredo, Texas, Mỹ.

Ngoài ra, Corley còn được băng Los Zetas đưa ra thỏa thuận gây dựng một đội sát thủ riêng của mình từ các binh sĩ đang đóng quân ở Pháo đài Carson.

Viên Trung úy này còn nhận nhiệm vụ huấn luyện cho các thành viên trong băng các kỹ năng giết người từng được đào tạo trong quân đội. Tuy nhiên, sau đó Corley đã bị lộ do một mật vụ nằm vùng trong băng phát hiện ra.

Tháng 5 vừa qua, luật sư Juan Gerrero-Chapa 43 tuổi của băng Gulf đã bị bắn chết trong bãi đậu xe của trung tâm mua sắm sang trọng ở Texas. Theo cảnh sát địa phương, những gì còn lại ở hiện trường cho thấy kẻ ra tay là một sát thủ chuyên nghiệp, được đào tạo để kết liễu mục tiêu một cách gọn gàng.

Các nhân viên điều tra đã nghiêng về phía giả thuyết vụ ám sát được thực hiện bởi các binh sĩ Mỹ đang đóng quân ở khu vực gần đó.

Thời gian gần đây, FBI liên tục ra các cảnh báo về việc bạo lực sẽ gia tăng ở khu vực biên giới Tây Nam, giáp Mexico của Mỹ. Tại đây, băng đảng được 'quan tâm' nhất chính là Los Zetas, nổi tiếng với những vụ bắt cóc, chặt đầu con tin và thành viên băng đối lập.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn